“Cuộc chiến” chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
11/11/2014 17:03:13
ANTT.VN – Đấu tranh chống lại hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cơ quan công an cùng với các đơn vị chức năng đã phối hợp mở các đợt cao điểm, lập chốt chặn 24/24h tại các điểm nóng vào các tháng cao điểm dịp cuối năm.

Tin liên quan

Thủ đoạn tinh vi

Thời gian qua, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra trên nhiều địa bàn với thủ đoạn tinh vi.

Các đối tượng cầm đầu thuê người trực tiếp sang nhận hàng, mang, vác, cõng bộ hoặc dùng xe môtô vận chuyển phân tán với số lượng nhỏ theo các đường ngang, ngõ tắt về Việt Nam rồi giao cho các đối tượng khác rồi vận chuyển sâu vào nội địa tiêu thụ. Đối tượng buôn lậu thường vận chuyển hàng vào ban đêm, ngày nghỉ, giờ nghỉ của lực lượng quản lý, cử người đeo bám, theo dõi, canh gác các ngả đường, thấy an toàn mới vận chuyển hàng.

chong-buon-lau-hang-giả11

Lực lượng chức năng bắt giữ hàng lậu (Nguồn Dân trí)

Hầu hết các con buôn đều lợi dụng vào địa hình đồi núi hiểm trở, sử dụng các thủ đoạn hết sức tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng. Khi lực lượng chức năng đã lập chốt chặn 24/24h tại các điểm nóng để đấu tranh với tội phạm, thì lập tức các đối tượng lại chuyển sang đường mòn khác. Thậm chí, khi cơ quan chức năng tiến hành bắt bất ngờ, thì các đối tượng tháo thân, bỏ của chạy lấy người.

Tăng cường trên các “điểm nóng”

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và chỉ đạo của Bộ Công Thương, triển khai quyết liệt các nhiệm vụ về tăng cường công tác đấu tranh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả... lực lượng quản lý thị trường cả nước mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp cuối năm.

chong-buon-lau-hang-giả1

Các lô hàng lậu bị cơ quan chức năng bắt giữ (Nguồn Dân trí)

Đặc biệt chú trọng tăng cường kiểm tra việc niêm yết và bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm hoạt động buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu.

10 tháng đầu năm 2014, Cục quản lý thị trường đã phối hợp với Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an, Chi cục Quản lý thị trường Hưng Yên và các lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, xử lý lô hàng xe đạp điện có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu GIANT trị giá hơn 2,6 tỷ đồng.

Cục quản lý thị trường cũng đã phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an kiểm tra, xác minh làm rõ vi phạm trong kinh doanh Gas của công ty TNHH Năng lượng Đất Việt Ninh Bình để xử lý theo quy định của pháp luật, đã xử phạt vi phạm hành chính 160 triệu đồng, tịch thu 360 chai LPG và LPG chai các loại.

Tại Lạng Sơn, ngày 3/11, tại đường mòn biên giới 474 khu vực biên giới xã Tân Mỹ, hơn 200 cán bộ, chiến sỹ Công an Lạng Sơn, Công an huyện Văn Lãng, lực lượng Bộ đội Biên phòng và Quản lý thị trường truy quét mạnh vào các tụ điểm phức tạp chuyên tập kết hàng lậu, có biểu hiện chuyên buôn bán, vận chuyển hàng lậu từ Trung Quốc về Việt Nam.

Các lực lượng chức năng Lạng Sơn đã thu giữ lượng hàng hóa khổng lồ gồm nhiều chủng loại khác nhau, nhưng chủ yếu là hàng tiêu dùng dân dụng và quần áo, ước tính trị giá lên đến 1,6 tỷ đồng. Khi phát hiện sự có mặt của lực lượng chức năng, hàng trăm đối tượng buôn lậu, các cửu vạn đã vứt lại hàng bỏ chạy.

chong-buon-lau-hang-giả

Lực lượng quản lý thị trường giúp người dân phân biệt hàng thật, hàng giả

Những tháng cuối năm, mức luân chuyển hàng hoá sẽ tăng cao phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Đây cũng là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng tiêu thụ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và thực hiện các hành vi vi gian lận thương mại.

Các cơ quan chức năng đã tích cực tuyên truyền nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; gắn công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền ngăn ngừa vi phạm pháp luật về thương mại; tập trung cao cho việc triển khai trọng điểm theo chuyên đề về nhóm hàng, ngành hàng, hành vi vi phạm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo số liệu tổng hợp của Ban Chỉ đạo 389 (Ban Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh) từ đầu năm đến nay, các lực lượng chống buôn lậu đã bắt, xử lý hơn 2.340 vụ hàng lậu, hàng cấm, hàng giả... ước tính trị giá hơn 22,4 tỷ đồng.

Thu Thủy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến