Dòng sự kiện:
Cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump - Kim Jong-un sẽ diễn ra ở đâu?
10/03/2018 10:15:32
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát tín hiệu đồng ý gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tháng 5 tới, một câu hỏi được đặt ra là địa điểm nào sẽ được chọn để tổ chức cuộc gặp lịch sử này.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về Tổng thống Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở thủ đô Seoul (Ảnh: AFP)

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về Tổng thống Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở thủ đô Seoul (Ảnh: AFP)

Việc Tổng thống Donald Trump ngày 8/3 đồng ý gặp mặt trực tiếp ông Kim Jong-un, người mà ông chủ Nhà Trắng từng đặt biệt danh là “Người tên lửa”, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên liên tục leo thang trong thời gian gần đây đã đặt ra một câu hỏi: Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau ở đâu?

Đây sẽ là một trong những cuộc gặp ngoại giao được chờ đợi nhất kể từ khi cố Tổng thống Richard Nixon đón cố Chủ tịch Mao Trạch Đông ở Trung Quốc hay cố Tổng thống Ronald Reagan hội đàm với nhà lãnh đạo Mikhail Gorbachev ở Thụy Sĩ.

“Điều này có nghĩa là Chủ tịch Kim sẽ tới Washington hay có nghĩa là Tổng thống Mỹ sẽ tới Triều Tiên? Cũng có một vài lựa chọn khác: Có thể họ sẽ gặp nhau ở Hàn Quốc. Hiện chưa ai lên kế hoạch. Vẫn còn nhiều việc phải làm từ nay cho tới tháng 5”, nhà nghiên cứu Jim Walsh tại Viện Công nghệ Massachusetts cho biết.

Gặp nhau tại nước thứ ba

Cựu Tổng thống Mỹ George W Bush (trái) và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đã gặp nhau trên một con tàu neo đậu tại cảng ở Malta năm 1989 (Ảnh: AP)

Cựu Tổng thống Mỹ George W Bush (trái) và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đã gặp nhau trên một con tàu neo đậu tại cảng ở Malta năm 1989 (Ảnh: AP)

Cuộc gặp lịch sử đầu tiên giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể diễn ra tại những địa điểm trung lập, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài ra, một số phương án khác cũng có thể được đưa ra xem xét như trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ hoặc Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) chia tách biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Trump chấp thuận lời mời gặp mặt ông Kim Jong-un và sẽ ấn định thời gian, địa điểm cụ thể. Một số nhà phân tích cho rằng địa điểm cuộc gặp mặt này không nên diễn ra ở cả Mỹ lẫn Triều Tiên.

“Lời khuyên của tôi là Tổng thống không nên đến Bình Nhưỡng. Ông ấy cũng không nên mời ông Kim Jong-un tới Washington”, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Christopher Hill nói với MSNBC.

Theo ông Hill, hai bên có thể đưa ra những phương án sáng tạo trong việc lựa chọn địa điểm tổ chức cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim như một số cuộc gặp lịch sử từng diễn ra trong quá khứ, trong đó có “hội nghị thượng đỉnh trên tàu”. Vào năm 1989, cựu Tổng thống Mỹ George W Bush và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đã gặp nhau trên một con tàu neo đậu tại cảng ở Malta và cuộc gặp mặt này được xem như sự kiện góp phần chấm dứt thời kỳ chiến tranh Lạnh. Các nhà lãnh đạo Franklin Roosevelt (Mỹ), Winston Churchill (Anh) và Joseph Stalin (Liên Xô) cũng từng gặp nhau tại Crimea vào đầu năm 1945 để sắp xếp lại trật tự châu Âu thời hậu Thế chiến 2.

“Tôi nghĩ chưa có ai thực sự xem xét vấn đề này, nhưng tôi chắc chắn họ sẽ đưa ra phương án có lợi cho cả hai bên. Địa điểm gặp mặt không nên diễn ra ở Trung Quốc vì tôi nghĩ người Triều Tiên cũng không muốn thể hiện ra rằng, họ có thể đàm phán với Mỹ mà không cần thông qua Trung Quốc”, ông Hill, trưởng phái đoàn Mỹ tham dự cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, nhận định.

Trại David - nơi diễn ra các cuộc gặp nhạy cảm tại Mỹ (Ảnh: Getty)

Trại David - nơi diễn ra các cuộc gặp nhạy cảm tại Mỹ (Ảnh: Getty)

“Theo tôi biết, ông Kim Jong-un chưa bao giờ rời khỏi đất nước kể từ khi ông ấy lên nắm quyền (2011), vì vậy tôi không nghĩ là cuộc gặp sẽ diễn ra ở nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc hay Mỹ. Trong khi đó, rất khó để Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Bình Nhưỡng”, Frank Aum, chuyên gia cấp cao về Triều Tiên tại Viện Hòa bình Mỹ ở thủ đô Washington, nhận định.

Chuyên gia Aum nhận định một phương án khả thi khác cho địa điểm tổ chức cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều là làng đình chiến Panmunjom ở Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ). Hàn Quốc và Triều Tiên cũng dự định tổ chức một hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng tới tại Nhà Hòa bình Panmunjom bên phía Hàn quốc tại DMZ.

“Có rất nhiều thuận lợi và hạn chế. Một số người nghĩ rằng nên chọn một địa điểm trung lập. Cũng có một vài điểm tích cực nếu cuộc gặp diễn ra trên lãnh thổ Mỹ vì ông ấy (Donald Trump) sẽ có lợi thế sân nhà. Tôi không nghĩ ông Trump nên tới Bình Nhưỡng hoặc thậm chí cả Seoul. Địa điểm đó nên ở một nơi nào đó như Tokyo”, Trung tá nghỉ hưu Daniel Davis nhận định.

Gặp nhau tại Mỹ?

Theo một số chuyên gia, cuộc gặp có thể diễn ra tại Nhà Trắng - nơi ông Trump từng tổ chức những cuộc gặp khiến dư luận xôn xao với Tổng thống Ai Cập hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - những nhà lãnh đạo được xem là ủng hộ mạnh mẽ nhất cho các giá trị của Mỹ. Một vấn đề có thể gây nhiều tranh cãi và thậm chí còn khó xảy ra hơn, đó là liệu ông Kim Jong-un có được cấp thị thực vào Mỹ hay không?

Mỹ cũng có một số địa điểm chuyên tổ chức các cuộc họp nhạy cảm như Trại David - nơi diễn ra cuộc đàm phán hòa bình dưới thời Tổng thống Jimmy Carter giữa chính quyền Israel và Ai Cập. Năm 1905, cố Tổng thống Roosevelt cũng đóng vai trò trung gian bảo trợ hòa bình giữa Nga và Nhật Bản tại một nơi ít người nghĩ tới - thị trấn nhỏ New England. Năm 1995, thành phố Dayton, bang Ohio, Mỹ được chọn làm nơi tổ chức các cuộc hòa đàm để chấm dứt cuộc chiến Bosnia. Tuy nhiên, tất cả các địa điểm trên là nơi giải quyết xung đột giữa các quốc gia khác chứ không phải của nước Mỹ.

Một gợi ý khác được đưa ra là khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông Trump ở bang Florida - nơi nhà lãnh đạo Mỹ từng đón các nguyên thủ nước ngoài như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Mặc dù vậy rốt cuộc, việc lựa chọn địa điểm cũng không quan trọng bằng nội dung của các cuộc đàm phán.

“Tôi vừa mừng vừa lo. Đó có thể là khởi đầu của một điều gì đó quan trọng, hoặc nó có thể đổ vỡ và tất cả chúng ta có thể rơi vào tình thế nguy hiểm”, nhà nghiên cứu Jim Walsh, người từng tới Triều Tiên, cho biết.

Theo Dân Trí


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến