Dòng sự kiện:
Cuộc sống tạm bợ của lao động nghèo trong dãy nhà 'ma'
07/08/2017 06:45:26
Lọt thỏm giữa khu biệt thự triệu đô trên đường Trần Kim Xuyến (Cầu Giấy, Hà Nội) có một dãy nhà xây dang dở ôm vào lòng cuộc sống tạm bợ của dân lao động nghèo.

Dãy nhà nằm trong dự án quy hoạch nhà tái định cư cho các hộ dân khi mở đường Trung Kính – Nguyễn Khang, gồm 36 căn, mỗi căn rộng 60m2. Khu nhà liền kề được đầu tư 30 tỷ, nằm ở vị trí đắc địa gần trường học, bệnh viện, công viên, không gian công cộng, giao thông thuận tiện… Tuy nhiên dãy nhà này mới hoàn thành phần thô và gần chục năm nay vẫn trơ gạch vữa.

Anh N.T.S (người dân sống bên cạnh dãy nhà) cho biết: “Chúng tôi gọi đây là dãy nhà “ma” bởi gần chục năm nay nó không được xây dựng tiếp, rêu bao khắp tường, không gian u tối. Không có người đến mua, dãy nhà được tận dụng cho người lao động thuê”.

Cùng ANTT mục sở thị cuộc sống của những người lao động nghèo sống tạm bợ trong dãy nhà bị “lãng quên” giữa lòng Hà Nội:

Dãy nhà trơ “xương” suốt chục năm qua lọt thỏm giữa những ngôi biệt thự và nhà cao tầng khang trang, đẹp đẽ. Người dân lao động sống ở đây làm đủ thứ nghề: bán than, sửa xe, xây dựng...

Họ sống trong khu nhà ẩm thấp, rêu mốc, là môi trường để muỗi vằn sinh sôi nảy nở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật.

 

Bể nước giếng khoan sẽ được bơm trực tiếp nên các tầng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của những người dân sống trong dãy nhà. nhiều người tận dụng lại nước gạo để rửa bát.

 

Dân lao động ở đây chủ yếu từ các tỉnh đổ về làm việc theo thời vụ. Tài sản của họ chẳng có gì ngoài chăn màn, chiếu gối và có lẽ giá trị nhất là cây quạt điện. Vì thế nên dù cho cửa nả không có, chẳng ai trông coi nhưng cũng không sợ mất cắp.

Cô Đ.T.Đ đến từ Vĩnh Phúc chia sẻ: "Bọn cô được chủ thuê cho ở tạm chỗ này, mỗi tầng là một tổ. Cô là tổ trát, dưới là tổ xây, bên kia là tổ phụ, tổ cốt pha... Đi theo công trình nên nay đây mai đó". Khi hỏi về vấn đề an ninh trật tự, cô cười xòa nói: "Công nhân có gì đâu mà sợ".

Khung cửa sổ được che bằng những mảnh vải bạt phòng khi mưa gió.

 

Người lao động chỉ coi đây là chỗ ngả lưng sau một ngày làm việc vất vả chứ không phải là nhà. Chính vì thế, nơi ở bừa bộn, nhếch nhác. 

Ông N.P.N - một người dân sống gần dãy nhà trao đổi: "Dân lao động tứ xứ nên cũng phức tạp, nhiều khi cờ bạc rượu chè, lớn tiếng gây ồn ào, mất trật tự, mở ti vi quá to cũng phải nhắc nhở nhiều".

Dãy nhà xây dang dở cả chục năm. Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện: cầu thang tối om không có lan can, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy… tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân sinh sống tại đây.

Mạnh Long - Dương Nga

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến