Dòng sự kiện:
Cưỡng chế chuồng heo: Chuyện bi hài về những 'chú ỉn'
24/07/2017 14:53:20
Một câu chuyện bi hài vừa xảy ra ở Quảng Nam khi người dân 'tố' chính quyền cưỡng chế chuồng trại, bắt mất heo. Vậy thực hư sự việc như thế nào?

Phản ánh đến ANTT, bà Phan Thị Lan (phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) cho biết, cách đây chừng 10 ngày, 1 đoàn cán bộ lãnh đạo, chính quyền, công an, quy tắc đô thị TP Tam Kỳ cùng phường Hòa Thuận đã đến nhà bà, cưỡng chế đập bỏ chuồng trại và bắt đi 11 con heo.

Sự việc bi hài, cười ra nước mắt nói trên đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến gay gắt lên án chính quyền khi đi cưỡng chế chuồng heo. Không ít người cho rằng chắc chắn xung quanh câu chuyện có gì đó uẩn khúc.

Trao đổi với PV, bà Lan kể, năm 1996, gia đình bà mua đất thanh lý dạng đất trồng cây lâu năm của hợp tác xã rồi dành ra phần đất chừng 15m2 để xây trại phân vi sinh. Nhiều năm sau, làm ăn thua lỗi bà để hoang trại này. Tuy nhiên, đến năm 2015, một trận lốc xoáy làm ngã bờ tường. Bà quyết định, xây lại và ngăn vách trại phân vi sinh thành chuồng heo.

Khoảng đầu năm 2017, bà chính thức nuôi đàn heo 11 con. Tuy nhiên không hiểu vì lí do gì mà khi bà thả con heo nuôi, chính quyền đến xử lý. "Ngày 5/7, chính quyền gửi giấy yêu cầu tôi tháo dỡ. Tôi phân bua thì đến ngày 10/7, chính quyền đến cưỡng chế chuồng heo. Tôi ngất lịm được đưa vào viện. Đến khi về, chuồng trại bị dỡ, heo đã bị bắt mất", bà Lan nói.

Theo tìm hiểu của PV, Quyết định số 2345/QĐ-CC do ông Văn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ ký cưỡng chế thi hành đối với việc vi phạm của bà Lan ghi rõ, lý do cưỡng chế là bà Lan không chấp phá dỡ công trình xây dựng sai phạm.

Ngay sau khi tiến hành cưỡng chế, ông Nguyễn Đức Chính, Đội trưởng Đội quy tắc đô thị TP Tam Kỳ cũng ký văn bản số 56/TB_QTĐT yêu cầu bà Lan đúng ngày 13/7 đến phường Hòa Thuận nhận lại 11 con heo. Tuy nhiên, cho rằng từ việc cưỡng chế đến chuyện bắt heo đi của nhà chức trách là không thoả đáng, bà Lan đã không lên nhận.

Bà Lan và công trình bị cưỡng chế.

"Chỉ là cái chuồng heo tôi nuôi để lấy tiền sinh sống. Thà rằng tôi mới xây nhưng đây là chuồng trại từ 20 năm trước, tôi chỉ sửa lại nuôi heo. Tôi không xây để lấn đất, đòi đền bù. Tôi cam kết, bất cứ lúc nào chính quyền bảo rằng đất liên quan đến dự án, liên quan đến công việc chung, lợi ích chung... tôi sẵn sàng tháo dỡ. Chứ đằng này...", bà Lan phân bua.

Cũng theo lời người này, hiện bà rất lo lắng về số phận 11 con heo mà bà chăm bẳm suốt thời gian qua. 

Đem những tâm tư của người dân lên chính quyền phường Hòa Thuận, chúng tôi được ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND phường cho biết, việc cưỡng chế nói trên do TP Tam Kỳ chủ trì, phường chỉ là thành phần tham gia nên không có quyền phát ngôn.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng khẳng định, mọi việc được làm đúng quy định pháp luật. Khi PV thắc mắc rằng, việc cưỡng chế chuồng trại, bắt 11 con heo của người dân liệu có hợp tình hay không, ông Sơn cho rằng, công trình xây dựng vi phạm không phải chuồng heo mà là căn nhà ở. 

Ông Sơn khẳng định, đây là một căn nhà. Sau khi nghe tin bị cưỡng chế, bà Lan đập toàn bộ vách ngăn trong nhà và cải tạo thành chuồng heo. Ông Sơn cũng cho rằng, bà Lan nhiều lần vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Nhưng ông không thể nói nhiều vì không có thẩm quyền phát ngôn.

Được hỏi về số phận 11 "chú ỉn", ông Sơn cho biết đã giao lại cho một số đơn vị phường chăm lo. Nếu nay mai, bà Lan không đến nhận thì cơ quan chức năng sẽ lập hồ sơ định giá tài sản để thanh lý. Số tiền thanh lý heo này sẽ được khấu trừ vào chi phí bị cưỡng chế.

Cũng theo ông Sơn, xung quanh nhà bà Lan còn nhiều hộ khác cũng vi phạm về xây dựng. Tuy nhiên, tùy theo từng trường hợp vi phạm, từng đối tượng vi phạm mà UBND phường cùng Đội Quy tắc sẽ phân loại xử lý theo đúng pháp luật.

PV tiếp tục liên lạc lên UBND TP Tam Kỳ để ghi nhận thông tin khách quan. Tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị này ngoài việc khẳng định việc thực hiện cưỡng chế đối với trường hợp bà Lan là đúng quy trình của pháp luật cũng chưa đưa ra những thông tin cụ thể hơn vì nhiều lý do.

Đội Quy tắc Đô thị TP Tam Kỳ cũng cho rằng, việc phát ngôn, thông tin phải do lãnh đạo UBND TP này cung cấp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

P.V

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến