Dòng sự kiện:
Cựu Chủ tịch Tổng công ty Thép bị truy tố đến 20 năm tù
06/02/2021 11:15:34
Ông Mai Văn Tinh và nhiều cựu sếp Gang thép Thái Nguyên bị cáo buộc để xảy ra sai phạm gây thiệt hại khoảng 830 tỷ đồng.

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Mai Văn Tinh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam - VNS) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo quy định tại khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự.

18 bị can khác, trong đó có ông Đậu Văn Hùng (cựu Tổng giám đốc VNS) và Trần Trọng Mừng (cựu Tổng giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên - TISCO), bị truy tố các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Một số bị can trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an.

Theo cáo buộc, dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên do TISCO làm chủ đầu tư. TISCO chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả dự án. HĐQT VNS là cấp quyết định đầu tư với chức năng thẩm định, xem xét phê duyệt dự án và chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định.

Đơn vị trúng thầu là Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC), có trách nhiệm lựa chọn, ký hợp đồng và trực tiếp thanh toán cho nhà thầu phụ theo quy định của pháp luật và của hợp đồng EPC.

VKS cho rằng khi thực hiện, MCC đã vi phạm hợp đồng. Sau gần một năm ký kết, MCC chưa chọn được nhà thầu phụ; chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, không đặt hàng chế tạo máy móc thiết bị, không triển khai thi công các hạng mục của gói thầu.

Sau đó, MCC rút hết nhân lực về nước và nhiều lần đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng, tăng giá hợp đồng không có căn cứ, không phù hợp quy định của pháp luật.

Với chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, bị can Mai Văn Tinh và Trần Trọng Mừng đã không xem xét, chỉ đạo dừng, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng và báo cáo việc hủy đấu thầu.

Hai bị can đã chỉ đạo thực hiện các hành vi phạm pháp luật về đầu tư, vi phạm hợp đồng EPC, cùng với các bị can khác tạo điều kiện để MCC có lý do chối bỏ trách nhiệm thực hiện hợp đồng EPC.

Cáo trạng nêu sai phạm của các bị can là nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, làm phát sinh lãi vay và tăng chi phí đầu tư. Dự án đã quá thời hạn được phê duyệt gần 10 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành. Cơ quan tố tụng đánh giá hành vi của ông Tinh và các bị can gây thất thoát hơn 830 tỷ đồng.

Trong vụ án, VKS xác định bị can Trần Trọng Mừng có vai trò chính, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tội phạm. Ông Mừng là Tổng giám đốc TISCO, chịu trách nhiệm toàn diện về dự án nhưng khi MCC vi phạm, bị can không xem xét dừng hợp đồng mà còn chỉ đạo tiếp tục đàm phán với MCC.

Ông Mừng cũng bị cáo buộc đã ký văn bản báo cáo VNS và Bộ Công Thương đề nghị điều chỉnh giá, giới thiệu VINAINCON không đủ năng lực làm nhà thầu phụ tham gia dự án.

Bị can Mai Văn Tinh và các cựu lãnh đạo, nhân viên VNS và TISCO là đồng phạm với ông Mừng. Các bị can Lê Phú Hưng, Nguyễn Minh Xuân, Nguyễn Chí Dũng, Hoàng Ngọc Diệp và Đoàn Thu Trang đã không làm tròn trách nhiệm thành viên HĐQT VNS và TISCO, gián tiếp cùng gây thiệt hại hơn 830 tỷ cho Nhà nước.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến