Dòng sự kiện:
Cựu chuyên viên Vụ Quan hệ Quốc tế khóc, khai chuyện nhận hối lộ
12/07/2023 16:24:49
Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Tiến Thân (cựu chuyên viên Vụ Quan hệ Quốc tế, Văn phòng Chính phủ) đã không cầm được nước mắt khi khai nhận việc nhận tiền hối lộ.

Tại phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”, HĐXX dành thời gian để thẩm vấn nhóm bị cáo nhận hối lộ.

Cáo buộc cho rằng, sau khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết chuyến bay của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ giao Vụ Quan hệ Quốc tế (QHQT) là đơn vị chủ trì tập hợp, tham mưu, đề xuất. 

Tại Vụ QHQT, ông Nguyễn Thanh Hải, Vụ trưởng đã trực tiếp chỉ đạo, phân công cho các chuyên viên Vụ QHQT tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp. 

Bị cáo Nguyễn Thanh Hải

Do ông Nguyễn Tiến Thân (cựu chuyên viên Vụ Quan hệ Quốc tế) khi đó là thành viên Tổ phòng chống dịch Covid-19 thuộc Văn phòng Chính phủ nên hầu hết hồ sơ các doanh nghiệp xin cấp phép chuyến bay, ông Hải giao cho ông Thân là đầu mối chính để nghiên cứu, tham mưu, đề xuất (thông qua phiếu trình) lãnh đạo trong việc xét duyệt.

Đại diện một số doanh nghiệp đã đặt vấn đề nhờ xin cấp phép các chuyến bay. Lúc này, ông Nguyễn Tiến Thân đã tiếp nhận hồ sơ, báo cáo đề xuất.

Những đề xuất từ ông Thân được ông Nguyễn Thanh Hải đồng ý duyệt, ký các phiếu trình lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ cấp phép cho nhiều doanh nghiệp được tổ chức chuyến bay đưa công dân về nước khi chưa có ý kiến thống nhất, đề xuất của Tổ công tác liên Bộ.

Từ tháng 11/2020 đến tháng 6/2021, các ông Hải, Thân đã nhận hối lộ 8 lần, số tiền hơn 3,6 tỷ đồng của 4 cá nhân trong việc đề xuất chủ trương cấp phép chuyến bay. Bị cáo Nguyễn Thanh Hải hưởng lợi hơn 2,3 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Tiến Thân hưởng lợi hơn 1,3 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Tiến Thân đã không cầm được nước mắt. Ông Thân khai, bị cáo được phân công nhiệm vụ liên quan đến người lao động hoặc công dân có hoàn cảnh đặc biệt từ nước ngoài cần về nước.

Quá trình làm việc thời điểm dịch Covid-19, có một số doanh nghiệp đến gặp và nhờ về các thủ tục xin cấp phép chuyến bay giải cứu. Ông Thân thừa nhận việc cầm tiền của doanh nghiệp, được hưởng lợi hơn 1,3 tỷ đồng, đã nộp lại 1,2 tỷ đồng.

Bị cáo bật khóc nói, trong quá trình phục vụ điều tra, bị cáo nhiều lần nhắn về gia đình để chuẩn bị tiền trả lại nhưng đến nay vẫn còn thiếu, số còn lại gia đình cố gắng khắc phục hết.

Nguyễn Tiến Thân bật khóc

Thời điểm nhận tiền, bị cáo chưa nhận thức được hành vi của mình, sau này khi làm việc với cơ quan điều tra và đứng tại tòa bị cáo biết điều đấy là sai nên cảm thấy day dứt, dằn vặt rất nhiều.

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Thanh Hải cũng thừa nhận việc cầm tiền. Quá trình cấp phép thực hiện chuyến bay, ông Mai Xuân Thái, cựu Phó Vụ trưởng vụ đổi mới doanh nghiệp giới thiệu Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thanh Hằng đến gặp nhưng những người này không đưa tiền trực tiếp mà qua trung gian.

Tác giả: T. Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến