Dòng sự kiện:
Cựu Đại tá Phùng Anh Lê hỏi cấp dưới có mâu thuẫn với mình không?
13/08/2022 15:35:02
Tại tòa, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê đề nghị HĐXX cho hỏi cấp dưới là Phạm Quý Hải liệu có mâu thuẫn với mình?

Sáng 13/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục ngày thứ 2 xét xử vụ án “Nhận hối lộ”, “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Tại tòa sáng nay, bị cáo Phùng Anh Lê (55 tuổi, cựu trưởng Công an quận Tây Hồ) đề xuất với HĐXX được hỏi những người liên quan và một số bị cáo trong vụ án. Hai người đầu tiên mà bị cáo Lê đề nghị hỏi là bị cáo Vũ Công Ngọc (42 tuổi, cựu Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự) và Nguyễn Đức Châu (49 tuổi, cựu Đội trưởng Cảnh sát Hình sự, Công an quận Tây Hồ).

Với 2 cựu thuộc cấp này, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đặt vấn đề, đã bao giờ 2 bị cáo này báo cáo Lê về việc liên quan đến đơn thư của anh Nguyễn Công T. (quận Hoàn Kiếm, nạn nhân bị Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm cướp tài sản) như ông Phạm Quý Hải (thời điểm 2016 là Phó Trưởng Công an quận, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ) khai.

Bị cáo Phùng Anh Lê, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ tại toà.

Trả lời câu hỏi, bị cáo Châu cho biết, theo quy trình thông thường, khi có việc ở các phường, Trưởng Công an phường nhắn tin báo cáo với Trưởng Công an quận, đồng thời báo cáo Phó trưởng Công an quận phụ trách lĩnh vực. Theo bị cáo Châu, cũng có trường hợp bị cáo Lê chỉ đạo trực tiếp cho Châu.

Với Ngọc, bị cáo này khai bản thân thông thường nhận lệnh từ bị cáo Châu, báo cáo Châu. Bị cáo Châu báo cáo Thủ trưởng hay Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra đó là trách nhiệm của bị cáo Châu, Ngọc không phải báo cáo.

Bị cáo Lê tiếp tục hỏi 2 cựu thuộc cấp, trong suốt quá trình từ khi tiếp nhận đơn của anh Nguyễn Công T., đến thời gian giữ Nguyễn Hữu Tài, bị cáo Châu và Ngọc có báo cáo Lê không. Đáp lời, bị cáo Châu nói không nhớ được còn bị cáo Ngọc nói không báo cáo Lê. Chỉ đến lúc Lê yêu cầu Ngọc mang hồ sơ xuống báo cáo thì thời điểm đấy Ngọc mới báo cáo.

Bị cáo Nguyễn Đức Châu.

Với ông Nguyễn Lê Tuân (thời điểm năm 2016 là Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp), bị cáo Lê hỏi ông Tuân có giữ nguyên lời khai khi đối chất với ông, lời khai có trung thực, có đúng không? Phía ông Tuân cam đoan lời khai và lời đối chất với Lê tại trại giam là đúng, không thay đổi.


Cũng tại tòa hôm nay, bị cáo Phùng Anh Lê đề nghị HĐXX được hỏi ông Phạm Quý Hải. Trong phiên tòa hôm qua, ông Hải vắng mặt và hôm nay đã đến tòa. Với ông Hải, Phùng Anh Lê hỏi ông Hải có mâu thuẫn gì với Lê không?

"Tôi không mâu thuẫn gì với anh cả", ông Phạm Quý Hải đáp ngắn gọn.

Ở một diễn biến khác, với người chú họ Phùng Văn Bảy, bị cáo Lê cũng đặt vấn đề liệu chú họ có giữ nguyên nội dung đối chất giữa ông Bảy và mình ở trại tạm giam, lời khai đấy có trung thực và nhận được câu trả lời giữ nguyên lời khai của ông Phùng Văn Bảy. Bị cáo Phùng Anh Lê tiếp tục hỏi về việc chú họ có chơi cờ bạc, có nợ nần để nhiều người đòi nợ, có vay tiền vợ chồng Lê hay có cầm đồ của người thân, người khác?

Trả lời các thông tin này, chú họ Phùng Anh Lê khai không chơi cờ bạc, không nghiện ngập, cờ bạc gì. Ông Bảy thừa nhận có hỏi vay tiền vợ chồng Lê vào năm 2021, tuy nhiên nhắn tin hỏi vay nhưng vợ chồng Lê không cho vay.

Với việc đem tài sản của người thân, bạn bè ra hiệu cầm đồ cầm cố, ông Bảy cũng thừa nhận có. Theo lời khai của ông này, ông đã cầm đồ của mình, của vợ, của người kinh doanh chung để lấy vốn và nói với kinh doanh thì đó là “chuyện bình thường”.

Theo cáo trạng, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê bị cáo buộc nhận 110 triệu đồng để chỉ đạo cấp dưới thả Nguyễn Hữu Tài (29 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) trái pháp luật.

Tháng 9/2016, Tài bị tạm giữ để điều tra về hành vi hành hung và bắt giữ người trái pháp luật. Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của Tài đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy để nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đặt vấn đề và đưaợc Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về, với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho Lê 110 triệu đồng.

Tối 22/9/2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và nói: "Cháu xem giúp hòa giải cho nó về".

Cơ quan chức năng xác định, sau khi nhận 110 triệu đồng từ ông Bảy, bị can Lê chỉ đạo cấp dưới thả nghi phạm.

Tác giả: Minh Tuệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến