Dòng sự kiện:
Cựu kế toán trưởng lĩnh án tù vì lấy tiền của công ty chơi chứng khoán
13/04/2023 11:42:15
Phạm Thị Mai Vân lập khống chứng từ, tạo bút toán giả, hạch toán nộp khống tiền tại ngân hàng, chuyển tiền từ tài khoản công ty vào tài khoản chứng khoán do Vân sử dụng để lấy tiền chơi chứng khoán.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Ngày 12/4, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Mai Vân (sinh năm 1982, cựu kế toán trưởng Công ty chứng khoán An Thành) 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a-Bộ luật Hình sự.

Đây là lần thứ ba Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử vụ án này. Trước đó, hai bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Mai Vân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đều bị cấp phúc thẩm tuyên hủy án, yêu cầu điều tra lại.

Theo bản cáo trạng mới nhất ban hành tháng 9/2022, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội xác định Vân nguyên là kế toán trưởng Công ty chứng khoán An Thành.

Năm 2015, Công ty chứng khoán An Thành hợp nhất vào Công ty chứng khoán Phú Hưng. Với vị trí kế toán trưởng, Vân được công ty giao hạch toán kế toán, thanh toán giao dịch và lưu ký chứng khoán. Tuy nhiên, Vân đã hạch toán sai quy định về kế toán, sử dụng tài khoản do công ty cấp để chiếm đoạt tiền chơi chứng khoán.

Cụ thể, Vân lập khống chứng từ, tạo bút toán giả, hạch toán nộp khống tiền tại ngân hàng, hạch toán nộp khống tiền tại công ty, chuyển tiền nội bộ từ tài khoản công ty vào tài khoản chứng khoán do Vân sử dụng để lấy tiền chơi chứng khoán.

Sau khi hạch toán khống thể hiện các tài khoản chứng khoán có tiền, Vân dùng 8 tài khoản để giao dịch mua, bán chứng khoán. Công ty chứng khoán An Thành phải thanh toán tiền mua chứng khoán trên 8 tài khoản này cho Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Cáo trạng xác định từ ngày 1/1/2009 đến ngày 15/12/2010, Phạm Thị Mai Vân đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt của Công ty chứng khoán An Thành hơn 4,2 tỷ đồng. Đến nay, bị cáo đã khắc phục được toàn bộ số tiền này.

Tại phiên tòa, Vân không thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố. Vân cho rằng các bút toán khống bị cáo có làm nhưng nguyên nhân là do công ty cho vay khống nên mới có các bút toán này.

Vân cũng khai có một số bút toán khống là do ông Phạm Ngọc Phú, Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán An Thành chỉ đạo thực hiện ngay trước khi bị kiểm toán. Tuy nhiên, Vân không đưa ra được căn cứ chứng minh việc ông Phú chỉ đạo.

Khai tại tòa, ông Phạm Ngọc Phú khẳng định theo quy định của Công ty, phải có tiền trên tài khoản chứng khoán mới có thể đặt lệnh mua. Công ty An Thành có cho khách hàng vay nhưng yêu cầu phải có chứng khoán trên tài khoản để làm tài sản bảo đảm. Nếu có việc cho vay thì phải đúng quy trình, có ký duyệt.

Đến khi Vân nghỉ sinh con, công ty có kế toán trưởng mới. Do Vân không bàn giao nên kế toán trưởng mới đã rà soát, thấy thiếu khoản tiền lớn trong tài khoản của công ty và phát hiện ra hành vi vi phạm của Vân./.

Tác giả: Kim Anh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến