Dòng sự kiện:
Cựu lãnh đạo Coteccons rời Ricons sau hơn một năm gia nhập
23/06/2022 08:13:11
Ông Võ Thanh Liêm đã nộp đơn từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT Ricons, đồng thời HĐQT công ty này cũng miễn nhiệm chức vụ giám đốc điều hành đối với ông Liêm.

Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao trong Hội đồng Quản trị và Ban tổng giám đốc doanh nghiệp. Trong đó, Ricons cho biết ông Võ Thanh Liêm đã có đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT. Ông Liêm cho biết vì một số lý do cá nhân, ông không thể sắp xếp được thời gian để hoàn thành tốt nhất công việc với vai trò thành viên HĐQT nên quyết định từ nhiệm.

Theo quy định, ông Liêm sẽ được chấm dứt tư cách thành viên HĐQT Ricons khi Đại hội đồng cổ đông doanh nghiệp này thông qua việc miễn nhiệm.

Theo thông báo của Ricons, đơn từ nhiệm của ông Liêm được gửi tới HĐQT ngày 17/6, cùng ngày, HĐQT công ty cũng thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành đối với ông Liêm.

Với việc ông Liêm rời đi, ban điều hành của Ricons hiện còn 6 thành viên, bao gồm Chủ tịch HĐQT Nguyễn Sỹ Công; Tổng giám đốc Trần Quang Quân; 3 Giám đốc điều hành gồm ông Hồ Văn Thảo, Nguyễn Thành Tâm, Trần Thế Phương và Kế toán trưởng Phan Thị Ngọc Thúy.


Ông Võ Thanh Liêm đã có đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT Ricons, đồng thời bị miễn nhiệm chức vụ giám đốc điều hành công ty. Ảnh: CTD.

Trong đó, ông Nguyễn Sỹ Công và Trần Quang Quân đều là những lãnh đạo cấp cao cũ của Coteccons.

Ông Võ Thanh Liêm sinh năm 1977, từng có 19 năm công tác tại Coteccons. Trước khi trở thành nhân sự lãnh đạo tại nhà thầu xây dựng này, ông từng là đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau từ chỉ huy trưởng, giám đốc dự án, giám đốc khối và phó tổng giám đốc.

Tháng 6/2020, sau khi ông Nguyễn Sỹ Công rời ghế tổng giám đốc Coteccons, ông Liêm chính là nhân sự được bổ nhiệm giữ chức quyền tổng giám đốc doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến tháng 3/2021, ông Liêm đã từ nhiệm vị trí này và rời khỏi Coteccons để gia nhập Ricons với vai trò phó tổng giám đốc. Đến cuối tháng 6/2021, ông được bầu làm thành viên HĐQT.

Về phía Ricons, công ty xây dựng này từng là một thành viên của Coteccons Group. Doanh nghiệp này từng có mối liên hệ chặt chẽ với Coteccons trong các gói thầu xây dựng. Tuy nhiên, giữa năm 2020, trước mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông tại Coteccons, Ricons đã quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu và tách khỏi hệ sinh thái Coteccons Group.

Đến cuối năm 2021, Coteccons vẫn ghi nhận một khoản đầu tư liên kết vào Ricons với tỷ lệ nắm giữ 14,3%.

Theo báo cáo tài chính quý I/2022, Ricons ghi nhận 2.016 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý đầu năm nay, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng cao do ảnh hưởng của giá nguyên vật liệu xây dựng đã khiến biên lãi gộp của nhà thầu này giảm từ 5,94% xuống 2,62%, kéo theo khoản lãi gộp giảm hơn 26%, chỉ đạt 53 tỷ đồng.

Đây cũng là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sau thuế công ty ghi nhận được trong quý đầu năm nay giảm so với cùng kỳ, đạt gần 21 tỷ đồng.

Trong năm 2021 trước đó, ảnh hưởng từ giá nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là sắt thép đã khiến biên lãi gộp của Ricons chỉ đạt 2,89%, thấp hơn nhiều so với bình quân những năm trước. Kết quả là dù doanh thu thuần vẫn tăng trưởng dương nhưng lợi nhuận ròng công ty lại giảm gần 3 lần, chỉ đạt trên 80 tỷ đồng.

 Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến