Dòng sự kiện:
Cựu phó phòng Sở GĐ-ĐT Quảng Ninh và những 'túi giấy' cảm ơn trị giá hàng tỷ đồng
21/06/2023 10:32:23
Mỗi lần nhận "túi giấy" cảm ơn từ Hoàng Thị Thúy Nga, cựu phó phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD-ĐT Quảng Ninh - Hà Huy Long đếm thì thấy có 200 triệu đồng đến 400 triệu đồng, còn một lần "túi giấy" chứa 20.000 USD.

Liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa và Nhận hối lộ xảy ra tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh, công ty NSJ, công ty CP đầu tư và định giá AIC - Việt Nam và các đơn vị liên quan, Cơ quan điều tra xác định: Hành vi Đưa hối lộ và Nhận hối lộ xảy ra khi Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Công ty NSJ) đã nhiều lần đưa tiền bằng các cách thức khác nhau cho các cựu lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Ninh.

Số tiền cụ thể được kết luận điều tra xác định là: Nga đưa hối lộ cho Vũ Liên Oanh (cựu giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh) tổng số tiền 14 tỷ đồng; đưa Ngô Vui (cựu trưởng phòng Kế hoạch Tài chính - Sở GD-ĐT Quảng Ninh) 14,8 tỉ đồng và đưa Hà Huy Long (cựu phó phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD-ĐT Quảng Ninh) 1,8 tỉ đồng.

Bị can Hà Huy Long và Hoàng Thị Thúy Nga

Nhờ thông đồng với các cựu lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Ninh, công ty NSJ của Hoàng Thị Thúy Nga đã trúng 6 gói thầu thực hiện các dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2019. Sau đó nâng khống giá trị các gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 80 tỷ đồng.

Đối với bị can Hà Huy Long (cựu phó phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD-ĐT Quảng Ninh), cơ quan điều tra xác định: Hoàng Thị Thúy Nga đã 4 lần chuyển tiền cho Long để cảm ơn sau khi các dự án hoàn thành.

Lần thứ nhất khoảng cuối tháng 12/2016, vào buổi chiều khi đang làm việc tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh, Nga liên lạc qua điện thoại hẹn trước nên Long xuống sân trụ sở làm việc của Sở GD-ĐT gặp Nga. Nga ngồi trên xe Mercedes trắng, mở cửa đưa cho Long một túi giấy nói "Em có chút quà cảm ơn anh". Long nhận và khi mở túi giấy ra là 4 tập tiền loại 500.000 đồng, tổng số 200 triệu đồng.

Sau đó, khoảng cuối tháng 12/2017, đầu tháng 1/2018, Nga cũng liên lạc hẹn trước và gặp Long ở sân của Sở GD-ĐT Quảng Ninh. Nga ngồi trên xe 7 chỗ màu đen, tiếp tục đưa túi giấy có chứa tiền hối lộ cho Long và nói "Em có chút quà cảm ơn anh". Long nhận và cảm ơn, mang về phòng làm việc kiểm tra thì thấy túi có 300 triệu đồng tiền mệnh giá 500.000 đồng.

Lần thứ ba khoảng cuối tháng 12/2017, đầu tháng 1/2019, vào buổi trưa, Nga tự đến phòng làm việc của Long tại Sở GD&ĐT. Lúc đó, trong phòng làm việc chỉ có mình Long. Nga đặt lên bàn của Long một túi giấy và cảm ơn Long. Khi Nga về, Long kiểm tra thấy có 400 triệu đồng bên trong túi giấy.

Lần thứ tư vào khoảng cuối tháng 12/2019, Nga điện thoại cho Long nói muốn gặp. Long trả lời là đang ăn cơm và nhắn địa chỉ nhà tại phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nga cùng một người phụ nữ khoảng 30 tuổi đến nhà Long, ngồi uống nước tại phòng khách. Tại nhà Long, Nga đưa một túi giấy nói cảm ơn Long vì đã giúp đỡ Nga hoàn thành Dự án công ty NSJ trúng thầu năm 2019 do Sở GD-ĐT Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Long kiểm tra túi giấy thì thấy có hai tập tiền mệnh giá 100 USD, tổng cộng 20.000 USD.

Ngoài ra, khoảng tháng 1/2020, Long được một nhân viên của công ty NSJ dẫn lãnh đạo công ty VNNew lên phòng làm việc của Long. Người này nói với Long: "Em gửi lại Sở phần kinh phí lập Dự án là 495 triệu đồng". Lúc đó Long hiểu là khi phối hợp lập Dự án thì công ty VNNew sẽ cắt lại cho Sở 50% giá trị hợp đồng. Long nhận túi nilon đen có chứa tiền, nhưng chưa sử dụng số tiền này.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Long có đơn đề nghị được nộp lại số tiền bất chính và gia đình Long đã nộp toàn bộ số tiền 1,855 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra để khắc phục thiệt hại.

Cơ quan điều tra xác định: Vai trò của Hà Huy Long là giúp sức tích cực cho Vũ Liên Oanh và Hoàng Thị Thúy Nga. Tuy nhiên, trong thời gian công tác, Long đã có nhiều thành tích, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, huân huy chương. Quá trình điều tra, Long thành khẩn khai báo hành vi sai phạm của bản thân và tố giác sai phạm của Hoàng Thị Thúy Nga, giúp Cơ quan điều tra làm rõ bản chất của vụ án.

Hà Huy Long tỏ ra ăn năn, hối lỗi và tự nguyện tác động và gia đình đã nộp trả toàn bộ 1,855 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra đã kê biên 2 bất động sản, 1 động sản và 3 sổ Tiết kiệm trị giá 5 tỷ đồng để phục vụ việc thi hành án./.

Tác giả: Trọng Phú

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến