Dòng sự kiện:
Cứu sống sản phụ 3 lần ngưng tim do thuyên tắc ối
30/11/2017 18:45:28
Sau khi mổ đẻ, sản phụ đột nhiên tím tái, mất ý thức, đồng tử giãn.

Sản phụ đang được lọc máu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết, chiều 27/11, thai phụ V.H.T.T. (26 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sinh con lần 2, có vết mổ cũ để mổ lấy thai. Các xét nghiệm tiền phẫu về sinh hóa, huyết học, ECG đều bình thường, tiền căn mổ lấy thai với phương pháp vô cảm là tê tủy sống.

Ngay sau đó, sản phụ được thực hiện mổ bắt con nhanh chóng, không có diễn tiến bất thường. Sau mổ, bé khóc to và được đưa mẹ nhìn mặt để chuẩn bị thực hiện “da kề da”. Đột nhiên, sản phụ tím tái, mất ý thức, đồng tử dãn. Nghĩ ngay đến thuyên tắc ối, bác sĩ gây mê đặt ngay nội khí quản để hồi sức, đồng thời bác sĩ phẫu thuật đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện.

Các bác sĩ từ nhiều chuyên khoa, ngân hàng máu, tổ trang thiết bị lập tức vào cuộc cứu sản phụ. Bác sĩ trưởng khối sản và trưởng khoa gây mê hồi sức tuy không phải ca trực cũng nhanh chóng tăng cường.

Hội chẩn nhanh trong phòng mổ, các bác sĩ thống nhất phác đồ xử trí thuyên tắc ối cho sản phụ. Nhóm gây mê hồi sức cùng bác sĩ hồi sức tích cực chống độc và nội tim mạch tiến hành hồi sức ngưng tim ngưng thở, đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm, đo huyết áp động mạch xâm lấn theo dõi dấu hiệu sinh tồn liên tục. Bệnh nhân được sốc điện và hồi sức ngưng tim ba lần, sử dụng vận mạch để duy trì huyết áp, truyền máu, các chế phẩm máu.

Siêu âm tim tại bàn mổ còn phát hiện bệnh nhân hở van 3 lá nặng và giãn thất phải. Nhóm sản khoa thực hiện nhanh cầm máu phẫu thuật, thắt động mạch hạ vị và cắt tử cung toàn phần trong thời gian nhanh nhất. Sau đó sản phụ được chuyển từ phòng mổ về khoa hồi sức tích cực chống độc để tiếp tục ổn định huyết động, điều chỉnh rối loạn đông máu và lọc máu liên tục.

Sau hơn 10 giờ phối hợp cấp cứu và hồi sức, bệnh nhân diễn tiến theo chiều hướng tích cực, có phản xạ ánh sáng, đồng tử co nhỏ, kích thích đau đáp ứng. Hiện bệnh nhân mở mắt khi gọi, cử động được ngón tay ngón chân khi nghe yêu cầu của bác sĩ.

Thuyên tắc ối là một cấp cứu sản khoa hiếm gặp, thường xảy ra đột ngột ngay trước, trong hoặc sau khi sinh khiến nhiều bác sĩ không kịp trở tay. Nguyên nhân do dịch nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh tổ chức thai khác lọt vào hệ tuần hoàn máu của mẹ thông qua nhau gây phản ứng dị ứng. Đa số sản phụ diễn tiến ngưng tim ngưng thở rồi nhanh chóng tử vong.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho hay, đến thời điểm này, đã có 2 sản phụ bị thuyên tắc ối trong tình trạng nguy kịch đã được cứu sống trong gang tấc nhờ quy trình báo động đỏ.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến