Dòng sự kiện:
Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường sắp hầu tòa
28/04/2022 19:31:33
Ông Trương Quốc Cường cùng 13 bị cáo hầu tòa trong một tuần do những sai phạm liên quan đại án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh ở VN Pharma.

TAND Hà Nội vừa có kế hoạch xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (61 tuổi), Nguyễn Việt Hùng (cựu Cục phó Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai bị cáo này bị truy tố với khung hình phạt 3-12 năm tù.

Liên quan vụ án, ông Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) và 11 bị can khác cùng hầu tòa về các tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong các ngày 12-17/5. Chủ tọa là thẩm phán Đào Bá Sơn. 5 kiểm sát viên thuộc VKSND Hà Nội đồng giữ quyền công tố.

Cựu thứ trưởng Trương Quốc Cường có 6 luật sư bào chữa. Những bị cáo còn lại có 23 người bào chữa.

Ông Trương Quốc Cường bị khởi tố cuối năm 2021. Ảnh: Chí Hùng.

Năm 2007, khi Nguyễn Minh Hùng và các bị can xin cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc mang nhãn Health 2000 Canada thì ông Trương Quốc Cường đang giữ chức Cục trưởng Quản lý dược, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế.

Theo cáo buộc, ông Cường có trách nhiệm quản lý hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định, phân công nhóm trưởng, thẩm định viên trước khi ra quyết định cấp số đăng ký thuốc. Tuy nhiên, bị can này đã không thực hiện các nhiệm vụ được giao, bỏ qua nhiều yêu cầu về quy trình thẩm định, tự ý sửa và tẩy xóa biên bản xét duyệt. Trong đó có việc thẩm định 7 loại thuốc nêu trên.

Trong vụ án, VKS xác định cựu Thứ trưởng Bộ Y tế là người chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của nhóm thẩm định nhưng không quản lý được, để cấp dưới là Nguyễn Thị Thu Thủy có nhiều sai phạm dẫn đến 7 hồ sơ không đủ điều kiện nhưng vẫn thẩm định đạt.

Ngoài ra, quá trình thẩm định thuốc, bị can Cường cũng không phát hiện ra những sai phạm trong hồ sơ xin cấp số đăng ký các loại thuốc mang nhãn Health 2000 Canada. Hậu quả khiến 6/7 loại thuốc không rõ nguồn gốc được nhập khẩu, lưu hành và điều trị cho người bệnh.

Tháng 11/2014, sau khi xảy ra vụ án ở VN Pharma giai đoạn 1, Bộ Công an cảnh báo hoạt động nhập khẩu thuốc mang nhãn Health 2000 có dấu hiệu sai phạm.

Theo VKS, dù nhận được khuyến cáo này nhưng ông Trương Quốc Cường không quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi số thuốc đã cấp sai quy trình ở trên. Việc làm này khiến 4 loại thuốc giả có tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng tiếp tục được sử dụng trong điều trị bệnh.

Ông Cường còn bị cáo buộc đã đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp. Hậu quả, lô thuốc giả Health 2000 Canada có tổng trị giá hơn 148 tỷ đồng được nhập khẩu, tiêu thụ hết tại Việt Nam.

Danh sách 14 bị can hầu tòa:

- Ông Trương Quốc Cường; Nguyễn Việt Hùng; Lê Đình Thanh (cựu cán bộ hải quan TP.HCM) bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hâu quả nghiêm trọng. Khung hình phạt 3-12 năm tù.

- Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma); Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty H&C); Nguyễn Trí Nhật và Ngô Anh Quốc (2 cựu Phó tổng giám đốc VN Pharma); Phan Cẩm Loan, Lê Thị Vũ Phương và Nguyễn Thị Quyết (3 cựu cán bộ VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (cựu Tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn), Phạm Quỳnh Trang (cựu nhân viên Công ty H&C) bị truy tố tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Khung hình phạt 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

- Phạm Hồng Châu (cựu trưởng phòng thuộc Cục Quản lý Dược); Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu phó phòng đơn vị này) và bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Khung hình phạt 10-15 năm tù.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến