Dòng sự kiện:
Cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang và những vụ án liên quan
12/03/2022 08:39:52
Ngoài việc bị khởi tố liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty CP Dược phẩm Cửu Long, cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang có dấu hiệu phạm tội trong việc cấp sổ đăng ký thuốc mang nhãn mác Health 2000.

Liên quan đến vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty CP Dược phẩm Cửu Long (Công ty Cửu Long) và các đơn vị có liên quan, Cơ quan điều tra Bộ Công an ngày 11/3 cho biết đã khởi tố ông Quang và 2 người khác từng giữ chức vụ trưởng tại Bộ Y tế.

Theo nguồn tin của VietNamNet, căn cứ vào tài liệu điều tra và lời khai của những người có liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có đủ cơ sở xác định một số người liên quan tại Bộ Y tế đã không thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao trong việc kí kết, thực hiện hợp đồng đặt hàng sản xuất thuốc Oseltamivir với Công ty Cửu Long;

Không kiểm tra làm rõ việc Công ty Cửu Long chưa trả nhà cung cấp nguyên liệu số tiền hơn 3,8 triệu USD, để Công ty Cửu Long giữ lại, sử dụng hết số tiền được giảm giá mua nguyên liệu có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, không trả lại Bộ Y tế, gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang (trái) và ông Dương Huy Liệu. Ảnh: Bộ Công an

Dấu hiệu phạm tội trong vụ VN Pharma

Liên quan đến cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang, tháng 11/2021, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ buôn bán thuốc giả VN Pharma giai đoạn 2.

Có 14 bị can bị truy tố về các tội danh Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh; tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đáng chú ý, kết luận điều tra bổ sung xác định cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, hồ sơ 2 thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin tồn tại 2 bản Giấy chứng nhận lưu hành tự do (viết tắt là FSC) và giấy chứng nhận thực hành sản xuất tốt thuốc (viết tắt là GMP) photocopy công chứng được đưa vào trái quy định. Vì vậy, hồ sơ thuốc này không đủ điều kiện để được xét duyệt cấp số đăng ký theo quyết định 3121 và thông tư 22/2009 của Bộ Y tế quy định về đăng ký thuốc.

Bị can Nguyễn Thị Thu Thủy cựu Phó trưởng phòng quản lý giá thuốc Cục Quản lý dược đã tự ý thẩm định lại hồ sơ theo các giấy FSC, GMP công chứng trên, đề xuất cấp số đăng ký không đúng quy định, trong khi Tiểu ban pháp chế đã thẩm định, đánh giá hồ sơ đăng ký không đạt yêu cầu.

Cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị truy tố liên quan đến vụ buôn bán thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada

"Trên biên bản thẩm định hai thuốc này thể hiện việc sửa chữa, tẩy xóa, thay đổi ý kiến thẩm định của nhóm chuyên gia Tiểu ban pháp chế. Các ý kiến trong biên bản thẩm định không thống nhất giữa các chuyên gia trong Tiểu ban pháp chế", kết luận điều tra nêu.

Theo quy định quy chế 1753 xác định trách nhiệm chính phải kiểm tra, rà soát ý kiến đánh giá của các tiểu ban thẩm định được phân công cho bà Phạm Hồng Châu - Trưởng phòng đăng ký thuốc và ông Nguyễn Việt Hùng - Phó cục trưởng Cục Quản lý dược; trách nhiệm đánh giá phần thẩm định của Tiểu ban pháp chế được phân công cho ông Lê Viết Hùng - thành viên Hội đồng xét duyệt.

Tuy nhiên, căn cứ mục I, mục II, mục III quy chế 1753, ông Quang với vai trò là Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt, trực tiếp chủ trì điều hành họp xét duyệt, có thẩm quyền và trách nhiệm xem xét biên bản thẩm định, ý kiến của chuyên gia và thành viên Hội đồng xét duyệt để đưa ra quyết định cấp số đăng ký cho các thuốc, trong đó có 2 thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin.

Theo kết luận điều tra, quá trình xét duyệt, ông Quang đã thiếu trách nhiệm khi xem biên bản thẩm định, không yêu cầu chuyên gia thẩm định, thành viên Hội đồng xét duyệt có trách nhiệm liên quan làm rõ mâu thuẫn trong ý kiến nhận xét của Tiểu ban pháp chế, không yêu cầu nghiên cứu, xem xét lại hồ sơ khi biên bản thẩm định có dấu hiệu tẩy xóa, thay đổi ý kiến.

Đồng thời, biên bản thẩm định 2 thuốc trên không được gửi đến các thành viên Hội đồng xét duyệt trước 5 ngày theo quy định tại quy chế 1753, nhưng ông Quang vẫn đồng ý đưa ra họp Hội đồng xét duyệt và quyết định cấp số đăng ký cho 2 thuốc này.

Theo cơ quan An ninh điều tra, việc ông Quang thiếu trách nhiệm trong việc xét duyệt, quyết định cấp số đăng ký 2 thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin mang nhãn mác Health 2000, dẫn đến hậu quả 2 thuốc này được VN Pharma sử dụng số đăng ký nhập khẩu thuốc vào Việt Nam gây thiệt hại số tiền 50,6 tỉ đồng.

Ông Cao Minh Quang có trách nhiệm trong việc ban hành các quy trình, quy chế về thẩm định cấp số đăng ký thuốc giai đoạn 2005 - 2010. "Hành vi sai phạm của ông Quang có dấu hiệu phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", kết luận điều tra nêu.

Ngoài ra, việc ông Quang ký công văn về việc hướng dẫn nộp các giấy phép, giấy chứng nhận trong hồ sơ đăng ký thuốc nước ngoài quy định các giấy phép FSC và GMP trong hồ sơ đăng ký thuốc không phải hợp pháp hóa lãnh sự, có dấu hiệu vi phạm quy định tại pháp lệnh lãnh sự năm 1990 và thông tư 01/1999 của Bộ Ngoại giao.

Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) đã lấy lời khai những người có liên quan, đồng thời có văn bản đề nghị Bộ Y tế làm rõ những dấu hiệu phạm tội của ông Quang.

Trước đó, ngày 15/12/2021, ông Cao Minh Quang, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Đảng uỷ viên, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Ông Cao Minh Quang khi giữ các chức vụ Đảng ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế đã vi phạm các nguyên tắc của Đảng, Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng Bộ Y tế, Quy định những điều đảng viên không được làm.


Tác giả: Đoàn Bổng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến