Dòng sự kiện:
Cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon bị kết án 5 năm tù
30/06/2020 08:29:55
Trong phiên tòa ngày 29/6, cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon đã bị kết án 5 năm tù, trong đó 2 năm tù giam và 3 năm tù treo.

Liên quan tới vụ án xét xử ông Francois Fillon, cựu Thủ tướng Pháp giai đoạn 2007 – 2012 dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy, về tội danh tạo việc làm ảo cho vợ mình là bà Penelope Fillon để biển thủ công quỹ, trong phiên xét xử ngày 29/6, Tòa án Paris khẳng định, các bị cáo trong vụ án phạm tội và tuyên các án phạt nặng.

Cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon tại toà. Ảnh: Le Monde

Ông Francois Fillon, bị tuyên án 5 năm tù, trong đó 2 năm tù giam, phải nộp phạt 375.000 Euro và 10 năm không được tham gia tranh cử. Bà Penelope Fillon bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng được hưởng án treo. Ngoài ra, cựu Nghị sỹ châu Âu và Nghị sỹ trong Quốc hội Pháp, Marc Joulaud, cũng bị tuyên án 3 năm tù treo, nộp phạt 20.000 Euro.

Trước đó vào hồi tháng 3 năm nay, sau nhiều ngày xét xử và tranh tụng, các công tố viên của Viện Công tố Tài chính Pháp đã yêu cầu tòa án kết án cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon, bà Penelope Fillon và ông Marc Joulaud liên quan tới việc làm ảo của bà Penelope Fillon.

Trong vụ án này, cơ quan tư pháp cáo buộc ông Francois Fillon đã ghi danh cho bà Penelope Fillon làm trợ lý của chính ông này còn làm Nghị sỹ trong Quốc hội Pháp nhưng thực tế, bà Penelope Fillon chỉ làm công việc nội trợ. Sau khi ông Francois Fillon rời ghế nghị sỹ, bà Penelope Fillon tiếp tục được khai báo là trợ lý cho người kế nhiệm ông Fillon là ông Marc Joulaud.

Theo cơ quan tư pháp, trong suốt nhiều năm, bà Penelope Fillon đã được hưởng lương tổng cộng 613.000 Euro mà không phải làm bất cứ công việc liên quan nào.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến