Dòng sự kiện:
Cựu Thủ tướng Thaksin bị đưa tới nhà tù ngay sau khi về nước
22/08/2023 15:21:27
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra bị đưa tới nhà tù ở Bangkok sau khi ra trình diện tại Tòa án Tối cao.

Ngày 22/8, Reuters dẫn tuyên bố của Tòa án Tối cao Thái Lan cho biết, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị tuyên án 8 năm tù với các cáo buộc pháp lý trong quá khứ. Phán quyết này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Thaksin về nước sau 15 năm sống lưu vong.

Bản án của ông Thaksin bao gồm ba cáo buộc khác nhau về lạm dụng quyền lực, có hành vi sai trái khi cho phép một ngân hàng nhà nước phát hành khoản vay nước ngoài và nắm giữ cổ phiếu bất hợp pháp do người khác đứng tên.

Cũng theo Reuters, ngay sau buổi trình diện tại Tòa án Tối cao, ông Thaksin đã được đưa đến Trại giam Bangkok thuộc khu phức hợp nhà tù Klong Prem dưới sự bảo đảm an ninh nghiêm ngặt.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sau khi trở về Bangkok sáng 22/8. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, người phát ngôn của cơ quan tư pháp Thái Lan Sorawit Limparangsi cho biết, ông Thaksin sẽ phải ra trình diện trước tòa án tối cao lúc 10h30 sáng 22/8 (giờ địa phương) để nghe phán quyết. Các thành viên gia đình của Thaksin cũng được phép đến buổi trình diện.

Ông Thaksin, 74 tuổi, từng bị tuyên án 10 năm tù vắng mặt trong thời gian lưu vong vì 4 cáo buộc hình sự liên quan cáo buộc tham nhũng và lạm quyền, trong đó thời hạn một vụ đã hết hiệu lực pháp lý.

Hiện chưa rõ ông Thaksin có thể ngồi tù bao lâu. Các cộng sự của ông hy vọng cựu thủ tướng có thể được chuyển sang quản thúc tại gia sau thời gian ngắn bị giam, dù không có gì đảm bảo điều này.

Thaksin lên nắm quyền vào năm 2001. Nhưng vào tháng 9/2006, khi Thaksin đang ở New York chuẩn bị phát biểu trước Liên hợp quốc, quân đội đã lên nắm quyền.

Cựu Thủ tướng sau đó bị kết tội lạm quyền và phải sống lưu vong, dành phần lớn thời gian ở Dubai. Trong khi đó, Thái Lan rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị, trải qua một chu kỳ bầu cử và đảo chính.

Pheu Thai, hiện thân mới nhất của đảng Thaksin, mới đây đứng thứ hai trong cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 5.

Sau khi đảng Tiến bước không thể thành lập chính phủ vì các thượng nghị sĩ do quân đội chỉ định ở thượng viện từ chối ủng hộ, Pheu Thai đã tập hợp một nhóm các đảng phái, bao gồm cả những đảng phái được quân đội hậu thuẫn.

Một cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào hôm nay có thể dẫn đến việc Srettha Thavisin, một ông trùm bất động sản của đảng, trở thành thủ tướng.

Tác giả: Trà Khánh/Theo Reuters

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến