Dòng sự kiện:
Cựu tiền đạo Quang Hải: 'Việt Nam không thiếu HLV, cần gì thuê người nước ngoài'
22/09/2017 06:05:54
Từng trải nhiều đời HLV cả nội lẫn ngoại, cựu tuyển thủ người Khánh Hoà cho rằng bóng đá Việt Nam lúc này cần một nhà cầm quân bản địa.
 
Quang Hải là một trong những chân sút nổi bật của bóng đá Việt Nam một thập niên gần đây. Ảnh: Đức Đồng.

Sau thất bại chua chát của HLV Nguyễn Hữu Thắng ở SEA Games 2017, nhiều ý kiến cho rằng đây là lúc Liên đoàn bóng đá Việt Nam trở lại với phương án dùng HLV ngoại. Quan điểm cá nhân của anh trong việc này thế nào?

Tôi từng làm việc với nhiều HLV, cả ngoại lẫn nội, ở đội tuyển nên tôi hiểu bóng đá Việt Nam cần những người thầy như thế nào. Theo tôi, trong bối cảnh này, chúng ta nên chọn HLV nội. Ở Việt Nam, không thiếu những HLV giỏi, đủ tầm để làm người đứng mũi chịu sào, đâu nhất thiết lúc nào cũng phải tìm thầy ngoại.

Nhưng lịch sử cho thấy khả năng thành công của HLV nội rất thấp. Thậm chí chưa người nào đưa Việt Nam vượt qua vòng bảng SEA Games. Với các HLV ngoại, ít ra chúng ta cũng đã nhiều lần vào đến chung kết SEA Games rồi vô địch AFF Cup?

Vấn đề của bóng đá Việt Nam là lãnh đạo hay đổ lỗi, còn người hâm mộ luôn thiếu niềm tin. Gần đây nhất là HLV Hữu Thắng. Theo tôi, anh ấy là người thích hợp, đã xây dựng cho đội U23 và đội tuyển quốc gia một lối chơi phù hợp. Tuy nhiên, anh ấy chưa có nhiều thời gian cũng như không có được niềm tin tuyệt đối từ nhiều phía. Chỉ sau một lần thất bại là hứng chịu biết bao nhiêu búa rìu dư luận, thậm chí không có cơ hội sửa sai.

Các bạn có biết Ong Kim Swee, HLV trưởng của U22 Malaysia không? Ông ấy đã thất bại ở đội tuyển tại AFF Cup 2016 nhưng vẫn được Liên đoàn bóng đá Malaysia tin tưởng và người hâm mộ ủng hộ. Vì thế, họ đã vào đến chung kết SEA Games 2017 vừa qua, và chỉ thua Thái Lan vì một bàn phản lưới ngớ ngẩn của thủ môn. Nếu ở Việt Nam, Ong Kim Swee đã về vườn lâu rồi. Bởi ở chúng ta, bất cứ HLV nào lên nắm quyền là bị đặt trong tình trạng phải vô địch, phải vào chung kết, phải đá hay, phải thắng đậm... Để rồi khi không đạt được một mục tiêu nào đó là họ bị trách cứ, sỉ nhục hoặc sa thải.

Bởi thế, VFF cũng như người hâm mộ cần tỉnh táo, trao cho HLV nhiều thời gian để họ định hình lối chơi và chờ đợi thành quả sau một quá trình dài chứ không thể đòi hỏi ngày một, ngày hai.


Theo cựu tuyển thủ Quang Hải (13), nếu chọn HLV ngoại, chỉ có Henrique Calisto là thích hợp nhất với bóng đá Việt Nam lúc này. Ảnh: Đức Đồng.

Khi còn thi đấu, anh là học trò dưới các đời HLV ngoại như Anfred Riedl, Henrique Calisto, Falko Goetz rồi Toshiya Miura. Nhưng tại sao lúc này anh không nghiêng về phương án chọn thầy ngoại?

HLV nội hay ngoại cũng nếu không thành công đều bị đổ lỗi, và nhanh chóng mất việc. Nếu vòng luẩn quẩn này vẫn diễn ra thì không bao giờ chúng ta thành công được. Chính vì vậy, nội hay ngoại không khác nhau nhiều về bản chất, mà vấn đề là mỗi HLV có một triết lý khác nhau. Khi đã trao đội tuyển cho họ, chúng ta phải có niềm tin và ủng hộ tuyệt đối để họ an tâm làm việc.

Tôi đánh giá cao phương án dùng HLV nội vì họ am hiểu bóng đá nước nhà hơn. Họ hiểu rõ nội tình, chuyên môn cầu thủ và cung cách sinh hoạt từ trong lẫn ngoài sân cỏ. Còn HLV ngoại họ không có được sự am tường đó. HLV ngoại chỉ có cái uy duy nhất là người ngoài nên có thể lựa chọn khách quan hơn. Với tôi, ngoại trừ Calisto thì HLV ngoại nào bây giờ về nắm đội tuyển Việt Nam cũng mất rất nhiều thời gian để hiểu về nền bóng đá này. Mà thời gian ư? Ai kiên nhẫn cho họ thời gian?.

Nguyễn Quang Hải sinh năm 1985 tại Khánh Hoà. Anh nổi lên sau chức vô địch U21 quốc gia 2007 khi cùng đội nhà vô địch và bản thân giành giải cầu thủ hay nhất. Sau đó, Hải “gà” được HLV Riedl gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 24. Tuy nhiên, phút cuối anh bị loại.

Một năm sau, Quang Hải được HLV Calisto gọi lên đội tuyển, có những đóng góp lớn giúp Việt Nam vô địch AFF Cup 2008. Trong màu áo tuyển, Quang Hải ra sân 36 trận, ghi 7 bàn.Trong mào áo CLB, anh từng kinh qua nhiều đội bóng như Khánh Hoà (2004-2010), Navibank Sài Gòn (2011 – 2012), Hải Phòng (2013 – 2014) và Quảng Ninh (2015 – 2016). Anh ghi khoảng 100 bàn trong sự nghiệp thi đấu trước khi giải nghệ cuối năm 2016. Hiện tại Quang Hải làm HLV phó tại CLB Bà Rịa Vũng Tàu thi đấu giải hạng Ba 2017.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến