Dòng sự kiện:
Cựu Tổng thống Hàn Quốc kháng cáo bản án tham nhũng 15 năm tù
13/10/2018 09:15:22
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sẽ nộp đơn kháng cáo bản án 15 năm tù và mức phạt 11,5 triệu USD tiền mặt cho 7 tội danh.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc trong phiên xét xử hồi tháng 5/2018 (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn phát biểu ngày 12/10 từ ông Kang Hoon, luật sư của ông Lee Myung-bak cho biết cựu Tổng thống Hàn Quốc sẽ nộp đơn kháng cáo bản án Tòa án quận trung tâm Seoul tuyên ngày 5/10. Theo đó, ông Lee, 76 tuổi, mắc 7 tội danh trên tổng số 16 cáo buộc, trong đó có tội tham nhũng. Ông cũng bị tuyên án 15 năm tù và phải nộp phạt khoản tiền 11,5 triệu USD.

“Ông Lee dự định sẽ kháng lại toàn bộ bản cáo trạng trong vòng xét xử đầu tiên”, ông Kang cho biết.

Tòa án quận trung tâm Seoul buộc tội ông Lee có liên quan tới bê bối lập quỹ riêng ở công ty sản xuất linh kiện ôtô của Hàn Quốc tên là DAS. Đây là công ty do anh trai của ông Lee, ông Lee Sang-eun làm chủ nhưng bị nghi ngờ chỉ là trên danh nghĩa và thực tế công ty này thuộc về ông Lee Myung-bak. Ông Lee bị cáo buộc đã dùng DAS để tích lũy quỹ đen 24 tỷ won (21,2 triệu USD).

Tòa án cũng buộc tội ông đã nhận hối lộ 5 triệu USD để ra lệnh ân xá cho người đứng đầu tập đoàn Samsung Lee Kun-hee vào năm 2009 khi doanh nhân này bị cáo buộc trốn thuế.

Ông Lee từng là Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013. Ông bị bắt hồi tháng 4 năm nay với các cáo buộc tham nhũng, lạm quyền…Trước vòng xét xử đầu tiên, ông Lee đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc, cho rằng vụ án đã bị xử lý thiếu công bằng và là âm mưu chính trị chống lại ông. Theo AFP, ông Lee là cựu tổng thống Hàn Quốc thứ 4 bị bắt và tuyên phạt vi phạm hình sự.

Hiện thời, cả 4 cựu tổng thống Hàn Quốc còn sống đều đang hoặc từng mắc tội hình sự. Người kế nhiệm ông Lee, bà Park Geun-hye vừa bị tuyên phạt 32 năm tù vì tội tham nhũng và lạm dụng chức quyền trong năm nay.

Trước đó, 2 cựu tổng thống Hàn Quốc khác là Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo cũng từng bị bắt giam với tội danh tham nhũng và phản quốc. Cả ông Chun và ông Roh đều được ân xá và được tha bổng sau 2 năm ngồi tù. Riêng cựu Tổng thống Roh Moo-hyun đã tự tử sau khi bị điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến