Dòng sự kiện:
Cựu trùm tình báo nói chính phủ Pakistan giao nộp bin Laden cho Mỹ
30/05/2018 21:50:12
Tướng Durrani tuyên bố chính quyền Pakistan đã cung cấp thông tin để Mỹ thực hiện vụ đột kích diệt trùm khủng bố bin Laden năm 2011.

Trùm khủng bố Osama Bin Laden. Ảnh: AP.

Nhà chức trách Pakistan mở cuộc điều tra và ra lệnh cấm xuất cảnh đối với trung tướng Asad Durrani, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quân đội Pakistan (ISI), sau khi ông này cùng một tác giả người Ấn Độ xuất bản cuốn sách cáo buộc Islamabad biết rõ về vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

Trong cuốn sách "Biên niên sử gián điệp" vừa xuất bản, tướng Durrani tiết lộ chính phủ Pakistan biết rõ nơi ẩn náu của bin Laden và đã giao nộp trùm khủng bố này cho Mỹ "theo trình tự được các bên thống nhất trước đó", Sputnik đưa tin.

Thông tin này mâu thuẫn với quan điểm chính thức của Islamabad. Chính phủ Pakistan coi chiến dịch đột kích tiêu diệt bin Laden của đặc nhiệm Mỹ là "hành động đơn phương trái phép", dấu hiệu của sự thù địch và vi phạm chủ quyền nước này.

"Pakistan phủ nhận vai trò trong cuộc đột kích bởi việc hợp tác với Mỹ để loại trừ kẻ được nhiều người Pakistan tôn là 'anh hùng' có thể khiến chính phủ mất mặt", Durrani giải thích trong cuốn sách.

Đặc nhiệm SEAL Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden, một trong những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới, tại thành phố Abbottabad vào tháng 5/2011 trong một chiến dịch được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, chính phủ Pakistan sau đó tuyên bố họ không biết về chiến dịch này do trục trặc trong trao đổi thông tin tình báo, trong khi quân đội Pakistan gọi đây là một "hành động sai trái" của Mỹ.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến