Dòng sự kiện:
Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển: 'Tôi rất hối hận, xin lỗi Đảng, gia đình, quê hương'
14/07/2022 20:07:33
Cho rằng bản thân có nhiều bệnh nền, sức khỏe yếu nên cựu Thiếu tướng Lê Xuân Thanh mong HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, mong được hưởng khoan hồng.

Chiều 14/7, phiên toà sơ thẩm xét xử 14 bị cáo liên quan đường dây buôn lậu, làm giả 200 triệu lít xăng tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam tiếp tục phần tranh luận.

Bị cáo Lê Xuân Thanh, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3, dành phần lớn thời gian để nói lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, gia đình, cũng như đồng đội. Bị cáo Thanh nói bản thân vô cùng hối hận khi để xảy ra hành vi như bản luận tội của Viện kiểm sát đã nêu.

“Với tư cách là Tư lệnh của Cảnh sát biển Vùng 3, tôi vô cùng hối hận khi để xảy ra hành vi phạm tội. Tôi xin được cúi đầu trước tòa, HĐXX, xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vì đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đảng, Nhà nước. Bị cáo xin lỗi gia đình, quê hương cũng như mọi người có mặt trong phiên toà hôm nay", bị cáo Lê Xuân Thanh nói.

Bị cáo Lê Xuân Thanh (áo tối màu, hàng sau) bị đề nghị 15 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Bị cáo Lê Xuân Thanh nói rằng, hiện tại, sức khoẻ yếu, có nhiều bệnh nền, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, chuộc lại lỗi lầm đã gây ra.

“Tôi năm nay 62 tuổi, sức khoẻ không tốt, thường xuyên ốm đau vì có nhiều bệnh nền. Bị cáo chỉ mong HĐXX căn cứ diễn biến vụ án, quá trình công tác của bản thân, cũng như nhân thân tốt của gia đình, xem xét lại cho bị cáo hưởng khoan hồng của Nhà nước”, bị cáo Thanh nói.

Trước đó, trong phiên tòa sáng nay, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Thanh 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, cấm đảm nhiệm chức vụ từ 3 - 5 năm sau khi chấp hành xong án phạt. Ngoài ra, Viện kiểm sát đề nghị tịch thu toàn bộ số tiền ông Thanh nhận hối lộ và thu lợi bất chính.

Theo cáo trạng, Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH Pha Lê Hoàng Anh) biết ông Lê Văn Minh là Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển Vùng 4 quản lý vùng biển một số tỉnh nên nhờ ông Minh giúp đỡ trong quá trình buôn lậu xăng.

Sau khi tiếp nhận xăng nhập lậu từ Singapore đưa về vùng biển Việt Nam, trùm buôn lậu Phan Thanh Hữu liên lạc, báo cho ông Minh biết để bảo kê cho các tàu chở hàng lậu không bị kiểm tra, bắt giữ. Thông qua giới thiệu của ông Lê Văn Minh, Phan Thanh Hữu tạo mối quan hệ với ông Lê Xuân Thanh - Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3.

Tháng 1/2020, Hữu cùng con trai đến nhà ông Thanh ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đặt vấn đề và được ông Thanh đồng ý. Hôm đó, Hữu xin số điện thoại của ông Thanh nhưng vị tư lệnh đọc cho Hữu số của vợ mình là bà Phan Thị Xuân.

Từ tháng 3/2020, Phan Thanh Hữu bảo con trai hàng tháng hối lộ cho ông Thanh bằng cách mang tiền đến Bà Rịa - Vũng Tàu để đưa cho bà Xuân. Mục đích để ông Thanh bảo kê các tàu buôn lậu xăng trên biển.

Tại bản luận tội, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, trước khi phạm tội, bị cáo Lê Xuân Thanh có nhân thân tốt, quá trình cống hiến trong quân đội và lực lượng cảnh sát biển được tin tưởng, giao trọng trách lớn, được phong quân hàm cấp tướng, nhưng vì lợi ích vật chất cám dỗ, đã nhận hối lộ 1,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, khi vụ án bị phát hiện, bị cáo Thanh còn tìm cách né tránh, bỏ mặc cho vợ là bị cáo Phan Thị Xuân nhận trách nhiệm. Hành vi phạm tội của bị cáo Thanh phải được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định.

Tác giả: Đắc Huy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến