Đa cấp thời mạt vận: Đầu tư 2 tháng thu 480 triệu và 60 chỉ vàng
13/09/2016 11:49:43
ANTT.VN – Xâm nhập của phóng viên ANTT vào "ổ" đa cấp với những lời hứa hẹn bổng lộc... trên trời.

Tin liên quan

Mô hình nhị phân đặc trưng của kinh doanh đa cấp

Được anh bạn đã từng hoạt động 10 năm trong lĩnh vực đa cấp (mới bỏ nghề) giới thiệu, trong vai một người có khoản tiền nhàn rỗi muốn đầu tư, PV ANTT.VN đã “đột nhập” đại bản doanh một công ty đa cấp mới thành lập ở Hà Nội, gọi tắt là công ty G.M.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công ty G.M mới thành lập được 2 tháng, đăng ký trụ sở ở Thường Tín (Hà Nội) nhưng trụ sở hiện tại ở mạn gần bến xe Mỹ Đình. Công ty này có số nhân sự là 10 người, đăng ký kinh doanh 20 ngành nghề khác nhau bao gồm trồng rừng, khai thác gỗ, kinh doanh quặng, kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn ngày, dịch vụ ăn uống, buôn bán nhà, bán buôn thực phẩm, đại lý du lịch,… nhưng không đăng ký kinh doanh đa cấp.

Trong danh sách doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) hiện tại cũng không có tên công ty này.

Đã mãn kinh 2 năm vẫn có thể sinh con nhờ thần dược đa cấp??

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi bước chân vào công ty G.M là cảm giác lâng lâng vì được tôn vinh. Có thể nói không hề quá lời rằng: hiếm có nơi nào mà vị trí của con người được tôn vinh hơn trong thế giới của đa cấp (!!)

Sau khi đi qua bàn lễ tân với thủ tục khai tên và số điện thoại, người đầu tiên tôi được tiếp xúc là anh Chung, giới thiệu là phó ban đào tạo của Cty. Theo thông tin mà chúng tôi có được thì đây là một người đàn ông ngoài 50 tuổi, từng hoạt động trong ngành y, tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội, nhưng đã bỏ nghề và hoạt động trong nhiều công ty thuộc lĩnh vực đa cấp suốt 17 năm nay.

Sau màn chào hỏi, người đàn ông này say sưa nói với tôi về những ưu điểm của loại hình kinh doanh đa cấp mà theo ông ta thì nhà nước Việt Nam man ri mọi rợ không nhận thức được nên đã ra sức cấm cản.

Ông ta nói: 20% tỉ phú ở Mỹ hiện nay là thành công nhờ lĩnh vực đa cấp, 95% hàng hóa lưu thông tại Nhật Bản bây giờ là theo hệ thống kinh doanh đa cấp. Nhưng khi tôi hỏi số liệu này lấy từ nguồn nào thì ông ta nói: lấy trên mạng (?!)

Rồi ông ta tiếp: “Hồi anh bán thực phẩm chức năng A cho cty đa cấp B, có một bà 49 tuổi đã mãn kinh đến gặp anh bày tỏ nguyện vọng muốn sinh con, anh bán cho sản phẩm của anh mang về uống một thời gian sau có kinh trở lại và 51 tuổi đẻ thêm được đứa con. Nếu em không tin có thể đến địa chỉ này hỏi thăm thì sẽ biết”.

Khi tôi đặt vấn đề muốn đầu tư, ông Chung bảo hiện tại anh có cái dự án này hay lắm cho em làm đây, dự án đang huy động vốn 207 tỉ đồng nhưng chỉ sau 2 tháng đã huy động được 20 tỉ rồi. Rồi ông ta chỉ căn phòng làm việc rộng rãi khang trang chúng tôi đang ngồi và bảo: “Nếu em đầu tư dự án này thì sau này nếu em thích, đây sẽ là phòng làm việc của em”.

Đầu tư hai tháng thu 480 triệu đồng và 60 chỉ vàng?

Tôi tỏ ra hào hứng và muốn tìm hiểu kỹ hơn về dự án này. Ông Chung liền dắt tôi sang căn phòng đối diện của công ty G.M, nơi đây đang có 2 người đàn ông và một phụ nữ ngồi nói chuyện. Sau khi giới thiệu tôi, những người kia đứng lên bắt tay chào hỏi và bày tỏ vui mừng được hợp tác.

Sau đó một cậu thanh niên chừng gần 30 tuổi giới thiệu tên là Trường, là phó ban chuyên gia của công ty này bắt đầu giới thiệu dự án với tôi. Theo Trường, hiện có một khu du lịch sinh thái có cái tên rất mỹ miều ở Ba Vì đang muốn chuyển nhượng và cty G.M đã quyết định mua 69% cổ phần của khu du lịch sinh thái này, tương đương với số tiền là 207 tỉ đồng.

Để huy động được số tiền 207 tỉ đồng này, họ quy ra 30.000 cổ phần (mã số) để bán cho nhà đầu tư bằng hình thức network marketing, mỗi cổ phần có giá trị là 6,9 triệu đồng, dưới 3 hình thức: cổ phần phổ thông, cổ phần ưu đãi đặc biệt và cổ phần có thời hạn.

Khi tôi nói tôi muốn biết mình cần đầu tư bao nhiêu tiền, và tôi sẽ thu được lợi nhuận như thế nào, trong thời gian bao lâu, Trường liền vẽ ra giấy cho tôi một mô hình nhị phân (mô hình tháp ảo) mà theo anh ta áp dụng tinh túy của network marketing vào kinh doanh đa cấp tại G.M.

Sơ đồ trả thưởng của công ty G.M mà Trường vẽ cho PV ANTT.VN xem

Theo đó, nhà đầu tư mua cổ phần của công ty G.M và trở thành cổ đông của công ty G.M, từ đó tham gia chào bán cổ phần cùng với công ty này.

Khi nhà đầu tư phát triển được 5 tầng đầu tiên (10 người) thì sẽ được hưởng hoa hồng môi giới là 10 triệu đồng. Nếu làm đầy được 3 tầng đầu (14 người) thì được hưởng tiếp hoa hồng quảng cáo 500.000 đồng/1 cổ phần, tương đương 7 triệu đồng. Ngoài ra, cứ phát triển được 30 chân (30 người) dưới mình thì nhận được 15 triệu thưởng đạt chuẩn …

Cứ như vậy, đến cuối chân tháp mỗi bên đạt 106 người thì tổng hoa hồng nhà đầu tư ở vị trí xuất phát đạt được hưởng là 127,300,000 đồng.

Tuy nhiên con số này hoàn toàn không dễ dàng, bởi vì để có được số tiền 127,300,000 đồng tiền hoa hồng thì đồng nghĩa với việc: người tham gia phải lôi kéo được 212 người, tương đương với số tiền huy động được là gần 1,5 tỉ đồng.

Trường cũng kể: Có một bác về hưu có 2 tỉ đồng nhàn rỗi, sau khi nghe anh ta giới thiệu dự án đã quyết định đầu tư 100 triệu đồng ngay tại chỗ, sau đó về đến nhà suy nghĩ tiếp, bác này gọi điện nói sẽ đầu tư thêm 100 triệu đồng nữa. Và 2 tuần sau thì tổng số tiền bác đầu tư vào cty G.M là 400 triệu đồng.

Để tăng phần thuyết phục, Trường giới thiệu với tôi có chị Hà là phó giám đốc tài chính của Cty G.M mới đầu tư 2 tháng thu về 480 triệu đồng và 60 chỉ vàng. Còn bản thân Trường tự giới thiệu là bản thân anh ta mới đầu tư hơn một tháng đã thu về 178 triệu đồng và 30 chỉ vàng.

Đem câu chuyện thu thập được từ công ty G.M kể cho anh bạn làm đa cấp 10 năm, anh ta chỉ cười bảo: “Em có tin không? Chỉ vài tháng nữa là không ai có thể tìm thấy cái công ty đó cho mà xem!”

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

Bài 3: Chân dung thanh niên đa cấp thời mạt vận

Minh Minh

(* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến