Dòng sự kiện:
Đã có 18 ngân hàng được áp dụng Basel II trước hạn
11/12/2019 15:31:27
Tính tới thời điểm này trong nhóm 4 ngân hàng lớn nhất mới chỉ có BIDV và Vietcombank đáp ứng được Basel II, còn Agribank và VietinBank vẫn 'án binh bất động'.

Từ năm 2014, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã chủ động xây dựng lộ trình triển khai và áp dụng Basel II đối với hệ thống NHTM, trong đó có việc lựa chọn 10 ngân hàng thương mại thí điểm áp dụng Basel II. Và theo quy định tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN (thông tư 41), áp dụng Basel II là yêu cầu tất yếu đối với các ngân hàng thương mại (NHTM), và kể từ 01/01/2020, các ngân hàng sẽ phải chính thức áp dụng tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn Basel II.

Việc triển khai Basel II được coi là giải pháp tái cơ cấu căn bản có tính đột phá, tạo nền tảng cho sự an toàn, phát triển lành mạnh, nâng cao sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.

Cuối tháng 11/2018, VIB là 1 trong 2 ngân hàng đầu tiên được thống đốc trao quyết định được áp dụng Basel II trước thời hạn. Từ đó tới nay, ngành ngân hàng đã chứng kiến những biến chuyển mạnh mẽ của nhóm các ngân hàng TMCP tư nhân và một số ngân hàng nước ngoài trong việc chạy nước rút để tuân thủ với Basel II.

Đến nay, chỉ còn gần 20 ngày nữa thời hạn áp dụng của thông tư 41/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước sẽ có hiệu lực. Tính đến thời điểm này đã có 16 ngân hàng trong nước và 2 ngân hàng nước ngoài được áp dụng trụ cột 1 của chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế Basel II.

Thêm BIDV được công nhận đạt chuẩn Basel II trước thời hạn.

Mới đây nhất, NHNN đã chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - BID) được áp dụng Basel II từ ngày 1/12. Cùng với các ngân hàng: Vietcombank, OCB, VIB, MBBank, VPBank, Techcombank, TPBank, ACB, MSB, HDBank, Shinhan Bank, Viet Capital Bank, SeABank, VietBank, LienVietPostBank, Nam A Bank, BIDV là ngân hàng thứ 17 trong nước được phép áp dụng chuẩn Basel II.

Như vậy đến thời điểm này trong nhóm 4 ngân hàng lớn nhất mới chỉ có BIDV và Vietcombank đáp ứng được Basel II, còn Agribank và VietinBank vẫn "án binh bất động", trong đó trường hợp của VietinBank để được chấp thuận trước ngày 1/1/2020 như Thông tư 41 quy định là điều vô cùng khó, bởi lẽ nhà băng này đang cạn kiệt con đường tăng vốn.

Được biết, BIDV là 1 trong 10 ngân hàng thương mại được NHNN Việt Nam lựa chọn triển khai thí điểm Basel II. Từ năm 2015, BIDV đã thuê tư vấn phân tích chênh lệch và xây dựng Lộ trình triển khai Basel.

Cũng theo đại diện BIDV, trong suốt giai đoạn từ 2015 đến 2019, BIDV đã đồng loạt tổ chức triển khai các dự án nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn Basel bao gồm: các dự án về cơ cấu tổ chức quản trị rủi ro theo chuẩn mực Basel; các dự án về hệ thống khung quản trị và kho dữ liệu; các dự án về phương pháp luận quản lý các loại rủi ro trọng yếu; dự án về giải pháp đo lường, quản lý các loại rủi ro trọng yếu; nâng cao năng lực kiểm toán theo chuẩn mực Basel.

Mới đây, ngày 6/11, trên cơ sở chấp thuận của Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, KEB Hana Bank chính thức trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài đầu tiên của BIDV. Giao dịch mang dấu ấn lịch sử trong quá trình hoạt động đã đưa BIDV trở thành ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Đại diện BIDV khẳng định cùng với việc tăng vốn, việc được NHNN công nhận hoàn thành sớm Basel II sẽ là tiền để để BIDV tiếp tục hội nhập, phát triển, đáp ứng tiêu chuẩn ngân hàng hiện đại mang tầm cỡ quốc tế.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến