Dòng sự kiện:
Đà Nẵng 'bất lực' trước 30 dự án, khu đất vàng bỏ hoang của các đại gia
12/02/2019 13:30:28
Toàn TP Đà Nẵng có 30 dự án, khu đất vàng vi phạm pháp luật trong sử dụng đất. Dù TP có quyết định giao đất, cho thuê đất đã nhiều năm nhưng CĐT các dự án, khu đất bỏ hoang vẫn không đưa đất vào phát triển dự án.

Vừa qua, trong buổi làm việc với Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất tại đô thị từ khi Luật đất đai 2013 có hiệu lực, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn TP hiện có 30 dự án, khu đất vi phạm phát luật.

Những dự án cụ thể gồm: Dự án xây dựng văn phòng và căn hộ cao cấp (Công ty cổ phần địa ốc Viễn Đông Việt Nam tại 84 Hùng Vương, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu); Dự án khu phức hợp cao cấp thương mại, văn phòng khách sạn, chung cư cao cấp (Công ty cổ phần địa ốc Đông Á, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu); Dự án tổ hợp khách sạn, thương mại dịch vụ, chung cư cao cấp THAT của Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ 55 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà);

Dự án khu nghỉ dưỡng và biệt thư cao cấp ven biển (Công ty TNHH khách sạn và biệt thự Nam Phát (đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn); Dự án True Friends Park Blooming Tower Đà Nẵng (Công ty TNHH đầu tư và phát triển Hàn Quốc tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu); Dự án khu chung cư cao tầng, văn phòng thương mại và nhà ở Tuyên Sơn (Công ty TNHH phát triển nhà Tuyên Sơn tại phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu).

Hơn 3 năm trước Tập đoàn VinaCapital cùng Công ty TNHH Khách sạn và Biệt thự Nam Phát đã khởi công xây dựng dự án khách sạn và biệt thự Nam Phát trên diện tích hơn 15ha, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng nhưng đến nay vẫn còn dẫm chân tại chỗ.

UBND TP Đà Nẵng cho biết, các vi phạm chủ yếu là do chủ đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng dù UBND TP đã có quyết định giao đất, cho thuê đất nhiều năm.

Để giải quyết thực trạng này, UBND TP Đà Nẵng giao cho Sở TNMT tiếp tục theo dõi, kiểm tra tiến độ sử dụng đất theo thời hạn gia hạn, quá thời hạn cho phép sẽ tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Vũ Quang Hùng, giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết đang có chủ trương thu hồi một loạt dự án, khu đất do nhiều năm không triển khai xây dựng.

Cụ thể, dự án Viễn Đông Medirian Tower thu hồi toàn bộ với diện tích 11.170m2. Nếu thu hồi phải bồi thường về đất theo giá quy định chung của TP là 454 tỷ đồng, chưa kể vật kiến trúc. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang kiến nghị cho chuyển nhượng dự án để tiếp tục triển khai, dù dự án này từng chuyển nhượng một lần.

Dự án khu phức hợp trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và khách sạn 5 sao Đà Nẵng Center hiện đã có quyết định đưa vào danh mục thu hồi 7.819m2 đất, chủ đầu tư đã sẵn sàng thống nhất với TP về thu hồi dự án.

Theo ông Hùng, hiện nay vướng mắc lớn nhất là thu hồi một phần dự án khu du lịch Hòn Ngọc Á Châu quy mô 8,5ha. Tuy dự án đã được bổ sung vào danh mục thu hồi đất được HĐND TP Đà Nẵng thông qua, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa đồng ý với quy hoạch.

Trong khi đó, ông Trương Quang Nghĩa, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nói vấn đề bây giờ là phải rà soát ngay khu vực trung tâm, những dự án nào bất cập, chậm triển khai phải xử lý thu hồi theo quy định.

Về hướng xử lý các dự án ven biển đã được giao đất nhiều năm không triển khai, ông Nghĩa nói: "Biển rất gần gũi với người dân Đà Nẵng nhưng chẳng còn nhìn ra được biển. Do đó, đây là một trong những nội dung mà nếu còn kịp thì phải điều chỉnh lối xuống biển, các dự án ven biển... Quan điểm của TP là thu hồi những gì còn có thể để làm các công trình công cộng".

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến