Dòng sự kiện:
Đà Nẵng: Cận cảnh 'vá' mặt cầu treo dài nhất Việt Nam
27/10/2019 20:24:08
Chỉ trong vòng 10 năm đưa vào sử dụng, cây cầu với mức tổng đầu tư 1.000 tỉ đồng nhiều lần phải sửa chữa. Phần mặt đường của cầu với 2 lần “vá” tổng kinh phí 7,1 tỷ đồng.

Cầu Thuận Phước, TP.Đà Nẵng, là đầu nối giữa quận Hải Châu và quận Sơn Trà, cũng là cầu treo dài nhất Việt Nam. C ầu có tổng chiều dài 1,8km, rộng 18m với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Sau 6 năm thi công, cầu được đưa vào khai thác từ giữa 2009. Nó trở thành một trong những điểm du lịch, điểm check-in của du khách khi đến địa phương này.

Một phần mặt cầu được bóc tách.

Thời gian gần đây, nhiều người qua lại trên cầu khá khó chịu vì bề mặt cầu bị xuống cấp nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều người phản ánh lên các trang mạng xã hội của thành phố.

Theo đó, những đoạn đường hư hỏng chủ yếu tập trung ở phần thân cầu chính. Phần thảm trải nhựa bị hư hỏng nặng. Nhiều đoạn, nhựa đường bị lún xuống vài cm gây tình trạng lượn sóng, mấp mô. Mặt đường bị lún nên người dân điều khiển phương tiện giao thông qua cầu rất dễ bị ngã.

Cầu được "vá" từng phần để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Ngoài ra, cũng ngay trên mặt cầu Thuận Phước, có nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp nặng. Phương tiện qua cầu bị xóc, gây cảm giác mất an toàn.

Trước sự việc này, sở Giao thông Vận tải TP.Đà Nẵng yêu cầu công ty Quản lý cầu đường báo cáo. Nguyên nhân hư hỏng được xác định do thời tiết nên phải lựa chọn thời điểm, phương án triển khai sửa chữa, tránh ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

Trước đó, lớp bề mặt cầu bị nhiều vết nứt, lồi lõm. Năm 2013, TP.Đà Nẵng đã buộc phải thực hiện dỡ lớp phủ bê tông ở làn giữa cầu để thay thế lớp mới với kinh phí 3 tỷ đồng.

Biển báo dễ dàng bắt gặp trong những ngày này.

Ông Bùi Hồng Trung, phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải TP.Đà Nẵng cho hay, về kỹ thuật, do mặt đường biên cầu có sự chuyển vị vì là cầu dây võng nên phải có phương án đảm bảo lâu dài. Cầu cũng nằm trong chương trình gia cố, sữa chữa lớn trong tổng thể 10 năm.

Sau phản ánh của người dân, những ngày này, cầu Thuận Phước đang được sửa chữa, “vá” mặt đường. Đại diện đơn vị thi công cho biết, toàn bộ lớp phủ mặt cầu với độ dày 10cm trong phạm vi hư hỏng sẽ được bóc tách, thay thế.

Do tính chất đặc biệt của kết cầu bề mặt nhịp chính cầu Thuận Phước là lớp phủ bê tông nhựa trên dầm hộp thép nên giải pháp thi công bảo trì lần này được kết hợp kỹ thuật mới để tăng khả năng hoạt động của bê tông nhựa trên dầm hộp thép. Các neo thép được hàn vào mặt trên của dầm thép, tạo độ kết nối lớn hơn với lớp phủ, hạn chế việc trồi sụt, tạo ra ổ gà, sống trâu.

Một phần mặt cầu vừa được "vá" xong.

Đại diện phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông, sở Giao thông Vận tải TP.Đà Nẵng cho biết, phương pháp thi công phủ bê tông nhựa polime lần này là phương pháp tối ưu đến thời điểm hiện tại. Dự kiến, kinh phí sửa chữa mặt cầu lần này là 4,1 tỷ đồng.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến