Dòng sự kiện:
Dự án nuôi tôm của Tập đoàn Bim Group: Không có ĐTM vẫn ngang nhiên hoạt động
09/07/2019 14:37:34
Dự án nuôi tôm giống của Công ty Cổ phần Thực phẩm Bim không chỉ ngang nhiên xả thải hủy hoại môi trường biển mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ môi trường.

Ngày 4/7, Công lý & Xã hội đăng tải bài viết “Dự án nuôi tôm giống của Tập đoàn Bim Group: Vô tư xả thải, “bức tử” môi trường biển” phản ánh Công ty Cổ phần (CTCP) Thực phẩm Bim (thuộc Tập đoàn Bim) suốt thời gian dài có hành vi xả thải gây ô nhiễm. Tuy nhiên, dù công ty đã bị các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, huyện Đầm Hà phát hiện, lập biên bản xử phạt nhưng ông Phạm Văn Kha, Phó chủ tịch UBND huyện Đầm Hà vẫn khẳng định “không hề phát hiện ô nhiễm” (!?).

Không chỉ ngang nhiên xả thải hủy hoại môi trường biển, ngày 19/11/2018, ông Nguyễn Ngọc Thu, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ninh ký văn bản số 6998/TNMT-BVMT gửi Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc về việc báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh phản ánh của cử tri về việc xả nước thải gây ô nhiễm của Trung tâm ương giống và nuôi thủy sản công nghiệp Đầm Hà.

Văn bản của Sở TN&MT Quảng Ninh báo cáo Bí thư Tỉnh ủy với nhiều lỗi vi phạm của Tập đoàn Bim được nêu rõ

Báo cáo đã chỉ rõ hàng loạt tồn tại, vi phạm của Tập đoàn Bim, cụ thể như sau: Dự án nuôi tôm của Tập đoàn Bim không tuân thủ theo báo cáo ĐTM (đánh giá tác động môi trường) củ đã được phê duyệt về việc thu gom và xử lý khu vực nước thải phía bắc dự án. Theo đó, khi đoàn kiểm tra của Sở TN&MT khảo sát thực tế đã phát hiện có hai đường ống phi 300 xả nước thải từ ao chứa nước thải ra mương chứa nước mặt phía tây bắc dự án. Hành vi này được xác định là không tuân thủ theo báo cáo ĐTM của dự án đã được phê duyệt. Theo nội dung báo cáo thì đơn vị phải thu gom một phần nước thải của dự án vào khu xử lý số 2 phía bắc dự án có diện tích 2,93ha. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy đơn vị đã xử lý bằng hệ thống ao nuôi sau đó đổ ra mương thoát nước mặt và thoát ra môi trường.

Đồng thời dự án chưa thực hiện lập hồ sơ điều chỉnh, thay đổi nội dung báo cáo ĐTM, chưa lập kế hoạch quản lý môi trường và báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo ĐTM theo quy định. Vậy nhưng CTCP Thực phẩm Bim vẫn bất chấp quy định vẫn đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, công ty chưa thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động để giám sát chất lượng nước thải đầu ra theo quy định.

Không những thế, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh còn chỉ rõ việc đầu tư

các hạng mục của dự án nuôi tôm Đầm Hà, phía CTCP Thực phẩm Bim đã tự ý thay đổi so với quy hoạch đã được phê duyệt, cụ thể:

Về hệ thống xử lý nước thải và xả thải, mặc dù phía công ty đã xây dựng, tuy nhiên các ao lắng xây dựng chưa đủ diện tích theo thiết kế, quy hoạch đã được phê duyệt. Ao xử lý nước thải chưa được thiết kế tối thiểu 10% tổng diện tích ao nuôi theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở nuôi tôm nước lợ - Điều kiện bảo đảm vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm QCVN 02-19:2014/BNNPTNT.

Theo văn bản số 263/TB-UBND ngày 07-09-2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép điều chỉnh mục tiêu dự án theo hướng sản xuất tôm giống tại huyện Đầm Hà, chỉ tập trung nuôi tôm giống (sản xuất ở nơi khác) phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của công ty và nuôi thủy sản thương phẩm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm kiểm tra CTCP Thực phẩm Bim vẫn chưa có báo cáo xin điều chỉnh quy hoạch và điều chỉnh dự án.

Tuyến mương thoát nước phía bắc (theo ĐTM và quy hoạch được duyệt là khu xử lý nước thải phía Bắc 2,9ha) của khu nuôi thực hiện không đúng theo quy hoạch và báo cáo ĐTM đã được phê duyệt.

Trụ sở của CTCP Thực phẩm Bim

Trước những hành vi vi phạm của Tập đoàn Bim, tại quyết định số 34/QĐ-XPVPHC ngày 14/11/2018, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với hai hành vi: Xử lý bằng hệ thống ao nuôi sau đó đổ ra mương thoát và thoát ra môi trường và không lập kế hoạch quản lý môi trường và báo cáo cơ quan có thẩm quyền, cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định với tổng mức tiền phạt là 95 triệu đồng. Trước đó, Sở TN&MT cũng xử phạt các lỗi vi phạm về lĩnh vực môi trường đối với đơn vị này 35 triệu đồng.

Đồng thời, các cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty khẩn trương khắc phục các tồn tại trong đó phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch, sau khi được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, phải lập lại báo cáo ĐTM. Công ty không được xả nước thải chưa được xử lý đạt tiêu chuẩn từ các ao nuôi, ao chứa nước thải dưới bất kỳ hình thức nào ra mương thoát nước mặt phía Bắc dự án ra biển.

Trả lời trước báo chí, ông Phạm Văn Kha, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà thừa nhận, CTCP Thực phẩm Bim chưa được phê duyệt báo cáo ĐTM. Phóng viên đặt câu hỏi nếu không có ĐTM thì huyện Đầm Hà lấy cơ sở nào để quản lý, giám sát về đối với dự án thì ông Kha cho rằng huyện vẫn kiểm tra nhưng không phát hiện... xả thải (!?).

Trước cách trả lời này, dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà vẫn đang cố “bao che” cho những vi phạm của Tập đoàn Bim? Không thể nói ông Kha không biết khi văn bản 6998 của Sở TN&MT Quảng Ninh gửi Bí thư Tỉnh ủy đều ghi rõ nơi nhận UBND huyện Đầm Hà để phối hợp. Trong khi ông Kha là Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách trực tiếp lĩnh vực và chỉ đạo liên quan tới dự án của Tập đoàn Bim?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Theo Công lý & Xã hội

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến