Dòng sự kiện:
Đà Nẵng: Không để người dân phải gánh sai phạm của chính quyền
19/12/2017 20:39:36
Đó là một trong những quan điểm của đoàn ĐBQH Đà Nẵng trước cử tri liên quan đến những vướng mắc, sai phạm trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn.

Ngày 19/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri theo chủ đề, nhóm đối tượng. Nhiều tâm tư, ý kiến giãi bày, khiếu nại được cử tri lần lượt trình lên các đại biểu quốc hội. Đặc biệt, làm nóng hội nghị phải kể đến những kiến nghị liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng.

Các cử tri chung quan điểm rằng, những trường hợp đất sản xuất kinh doanh đã được cấp sổ đỏ ghi thời hạn sử dụng đất lâu dài và nộp tiền sử dụng đất bằng 70% giá trị đất ở, đã nộp 100% tiền sử dụng đất, thế chấp toàn bộ sổ đỏ cho ngân hàng, triển khai xây dựng trên đất được cấp sổ đỏ, đã chuyển nhượng…

Ông Nguyễn Bá Sơn khẳng định bất cứ chính quyền nào nhận chuyển giao phải nhận trách nhiệm kể cả quyền và nghĩa vụ.

Thế nhưng, mới đây, Thanh tra Chính phủ kết luận sai quy định của Luật Đất đai năm 2003 nên phải sửa lại thời hạn sử dụng đất 50 năm, khiến đất bị mất giá, thậm chí không thể chuyển nhượng. Theo các cử tri, việc ghi sai thời hạn sử dụng đất thuộc trách nhiệm của chính quyền Đà Nẵng, nhưng thực tế giờ chính người dân mới đang gánh lấy hậu quả. 

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cho biết, chính quyền thành phố không trốn tránh trách nhiệm, không để người dân chịu hậu quả không đúng, cũng sẽ không có chuyện trách nhiệm của chính quyền nhiệm kỳ trước khác với trách nhiệm nhiệm kỳ sau. Pháp luật quy định, bất cứ chính quyền nào nhận chuyển giao phải nhận trách nhiệm kể cả quyền và nghĩa vụ.

Vị đại biểu Quốc hội này cũng thẳng thắn rằng, sau khi lắng nghe, ghi nhận ý kiến của cử tri, Đà Nẵng sẽ kiến nghị với Thường vụ Quốc hội có ý kiến với Chính phủ để nghiên cứu xem xét tháo gỡ vấn đề.

Giám đốc sở Tư pháp Đà Nẵng Võ Thị Như Hoa cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến cử tri để kiến nghị lên các cơ quan cấp cao.

Bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc sở Tư pháp Đà Nẵng phát biểu, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cũng đã chỉ đạo các sở ngành nghiên cứu và có kiến nghị với Chính phủ. Tinh thần sẽ là tách bạch ra từng trường hợp cụ thể để giải quyết cho hợp tình, hợp lý.

Nhâm Thân
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến