Dòng sự kiện:
Đà Nẵng: Mất ăn, mất ngủ vì sống trong chung cư kém chất lượng
22/07/2020 19:22:11
Chỉ sau 7 năm đưa vào sử dụng, chung cư Vịnh Mân Quang đã xuống cấp trầm trọng, nhiều mảng vữa trần nhà 'rơi tự do' khiến cư dân vô cùng bất an. Hiện, cơ quan chức năng tại Đà Nẵng đang lên phương án xử lý.

Thót tim vì vữa từ trần nhà tự do... rơi

Gần đây, nhiều người dân sống tại khu chung cư Vịnh Mân Quang phản ánh tình trạng công trình xây dựng xuống cấp trầm trọng. Các căn hộ ở khu vực này bị nhiều vết nứt, bong tróc. Mỗi khi có mưa, nước lại thấm dột.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật, phản ánh của người dân là chính xác. Tại khu chung cư này, rất nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn sử dụng. Tường bao quanh xuất hiện nhiều vết nứt. Nhiều vết nứt lớn làm lộ cốt thép bị rỉ bên trong. Thậm chí, sàn chung cư cũng bị nứt các đường rãnh lớn.

“Các bức tường ở chung cư bị nhiều vết nứt lớn. Mùa nắng cuộc sống người dân ở đây còn đỡ. Riêng mùa mưa, nước thấm, dột vào bên trong nhà khiến cuộc sống người dân vô cùng khó khăn. Nhiều gia đình phải sử dụng xô, chậu để hứng nước”, một người dân chia sẻ.

Bà Trần Thị Được kể, mới đây, các cư dân tại khu chung cư hoảng hốt khi nghe tiếng động rất lớn từ hành lang. Cư dân chạy ra thì thấy một mảng vữa từ trần nhà rơi dưới sàn, phía trên lộ hẳn khung sắt rỉ rét.

“Với tình trạng như thế này, chúng tôi mất ăn, mất ngủ vì chất lượng công trình xuống cấp, nguy hiểm đến cuộc sống của người dân. Chúng tôi cứ sợ, lỡ một ngày, mảng những mảng trần kia rơi trúng đầu thì không biết phải làm sao”, bà Được chia sẻ. 

 

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Ánh, sống tại Khu nhà A chia sẻ, năm 2013, thuộc diện giải tỏa, được UBND TP Đà Nẵng bố trí thuê hộ chung cư tại đây. Lúc đầu vào ở, tòa chung cư khá đẹp. Tuy nhiên, khoảng 4 năm trở lại, công trình xuống cấp nhanh chóng.

Vào ngày 16/7, gia đình ông Ánh thót tim vì một mảng vữa lớn bất ngờ rơi từ trần nhà xuống. Rất may, lúc này, các thành viên trong gia đình ông không có mặt tại khu vực này.

“Quả thực, hôm ấy, nếu có ai ở phía dưới, ngay chỗ mảng vữa rơi xuống thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”, ông Ánh nói.

Xác định công trình kém chất lượng

Chiều 21/7, ông Lê Đình Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và khai thác Nhà Đà Nẵng - xác nhận với PV ĐSPL tình trạng xuống cấp tại Khu chung cư vịnh Mân Quang. Trong đó, tối 16/7 tại căn số 206, khối nhà A, đã xảy ra sự cố vữa trát trần của phòng khách bị rơi.

Đến 17/7, đại diện các đơn vị liên quan gồm sở Xây dựng TP Đà Nẵng, Trung tâm Quản lý và khai thác Nhà Đà Nẵng, Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng, UBND phường Nại Hiên Đông đã kiểm tra thực tế tại hiện trường.

Đoàn kiểm tra ghi nhận, tường bao quanh các khối nhà xuất hiện nhiều vết nứt. Một số cấu kiện, dầm, sàn, cầu thang tại một số vị trí, khu vực của các khối nhà đã xuất hiện vết nứt, võng. 

Nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân, hạn chế tối đa các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra tại khu nhà, Trung tâm Quản lý và khai thác Nhà Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị tiến hành rào chắn, lắp bảng cảnh báo các khu vực nguy hiểm để cảnh báo người dân. Trung tâm này cũng đã thực hiện lấy mẫu, số liệu hiện trường phục vụ công tác kiểm định sự cố công trình.

Cũng theo ông Phương, Trung tâm Quản lý và khai thác Nhà Đà Nẵng đang phối hợp Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng triển khai thực hiện các giải pháp xử lý gia cố những khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn chịu lực, ổn định công trình.

Riêng Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng khẩn trương hoàn thành công tác kiểm định sự cố công trình, xác định nguyên nhân, có biện pháp xử lý triệt để cho công trình báo cáo về sở Xây dựng trước ngày 30/7.

“Trung tâm Quản lý và khai thác Nhà Đà Nẵng tiếp tục theo dõi, giám sát và kịp thời xử lý các vấn đề liên quan, đảm bảo tuyệt đối cho người dân đang sinh sống tại các khối nhà trên”, ông Phương cho hay.

Cùng ngày, ông Lê Tùng Lâm - Giám đốc sở Xây dựng - xác nhận, đã có báo cáo xử lý sự cố tại Khu chung cư vịnh Mân Quang đến Văn phòng UBND TP Đà Nẵng. Trong báo cáo, sở Xây dựng xác định, trong quá trình thi công một số cấu kiện đã thi công không đảm bảo chất lượng làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng. Công tác theo dõi, bảo trì công trình chưa thường xuyên, việc phát hiện, xử lý khắc phục các hư hỏng chưa kịp thời.

Theo tìm hiểu, Khu chung cư Vịnh Mân Quang, quận Sơn Trà, được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2013. Tức, đến nay, công trình này chỉ mới được trưng dụng được 7 năm và xảy ra các sự cố trên. Khu chung cư này có tổng cộng 3 khối nhà, tổng cộng 190 căn hộ.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến