Dòng sự kiện:
Đà Nẵng: Nhiều khuất tất tại dự án phục hồi môi trường An Tân
12/04/2019 06:39:42
Lợi dụng chủ trương cải tạo môi trường, doanh nghiệp đã bán đất khai thác đi san lấp khắp nơi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vừa qua UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương theo đề nghị của sở TNMT cho phép Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 -CTCP (cty Giao thông 5) cải tạo môi trường tại thôn An Tân, xã Hòa Phong, huyện Hoà Vang.

Trong quá cải tạo, xuất hiện lượng đất dư thừa nên doanh nghiệp này xin tận thu và được UBND TP Đà Nẵng cho phép. Hồ sơ ghi rõ, cty Giao thông 5 được tận thu đất, vận chuyển đất dư thừa trong quá trình thi công các hạng mục cải tạo, phục hồi môi trường ở thôn An Tân làm vật liệu san lấp công trình ven sông La Sơn Túy Loan. Thời hạn vận chuyển đất dư thừa đến tháng 6/2019.

Khu vực cải tạo môi trường ở thôn An Tân thực chất là khai thác đất để bán san lấp. Từng quả đồi lớn bị san phẳng phục vụ lợi ích doanh nghiệp?!

Tuy nhiên, từ một chủ trương về môi trường đúng đắn của chính quyền, doanh nghiệp này đã biến tướng và khai thác đất bán đi san lấp khắp nơi. Đầu tiên, dù xin cải tạo môi trường nhưng lạ kỳ là cty Giao thông 5 lại đi chọn những quả đồi đất lớn để đào bới xúc đất. Trong quá trình vận chuyển đất ra khỏi dự án đã gây ô nhiễm cho trục đường xa Hòa Phong, Hòa Nhơn.

"Tôi chẳng hiểu họ cải tạo đất, môi trường gì ở đây. Ngọn đồi trồng keo đang rất đẹp họ vào đào đất bán ầm ầm, biến thành mỏ đất. Xóm làng yên ổn giờ xe tải chạy ầm ầm", một người dân cho biết.

Xe tải "có ngọn" ngang nhiên vượt qua trạm CSGT Cửa Ô Hòa Nhơn?

Chưa hết, cty Giao thông 5 còn có biểu hiện vi phạm quy định pháp luật khi sử dụng đất khai thác chở đi bán san lấp khắp nơi, trái với điểm đổ do UBND TP Đà Nẵng quy định. Số đất trái phép được bán đi này sẽ được lập hóa đơn, chứng từ như thế nào? Nếu có tức sẽ là hóa đơn khống, còn không thì doanh nghiệp đang có đang bán đất trái phép, trốn thuế.

Ngày 10/4, chúng tôi theo chân "binh đoàn" xe tải gắn lo-go TQP "Trịnh Quốc Phong" chở đầy đất từ khu vực cải tạo thông An Tân đi ra. Quả thực, đất dư thừa không được đổ đến nơi quy định ở ven sông La Sơn - Túy Loan mà được chở đi bán san lấp ở nhiều công trình khác nhau. 

Xe 3 chân, 4 chân chạy ầm ầm trên tuyến đường băng qua các xã Hòa Nhơn, Hòa Phong để phục việc khai thác đất trái phép

Trong đó, có rất nhiều xe tải "có ngọn" chở quá trọng tải quy định của doanh nghiệp Trịnh Quốc Phong vô tư ngang qua trạm CSGT Hòa Nhơn để đổ đất cho công trình ngay trạm biến áp trên đường Trường Sơn. 

Chưa bàn đến trách nhiệm của ngành tài nguyên môi trường huyện Hòa Vang thì lực lượng CSGT thông Hòa Nhơn cũng không thực hiện đúng chức trách của mình khi để loạt xe tải cơ nới, quá tải băng qua trước mặt trạm.

Xe tải gắn lo-goTrịnh Quốc Phong chở đất từ An Tân đến đổ san lấp trái nhiều vị trí khác nhau. Chính quyền chức năng có nắm được vấn đề này?!

Liên quan đến sự việc, rất nhiều lần chúng tôi đã liên hệ với phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hoà Vang để tìm hiểu thông tin nhưng không được. Vậy chính quyền Hòa Vang có nắm được vấn đề này?

Rõ ràng những chủ trương cải tạo môi trường của UBND TP Đà Nẵng là đúng đắn. Nhưng qua bàn tay doanh nghiệp nó đã bị biến tướng, lợi dụng chủ trương bán đất trái phép. UBND TP Đà Nẵng và đặc biệt là sở Tài nguyên Môi trường nghĩ gì khi biết được sự thật này?!

Chúng tôi sẽ trực tiếp liên hệ đến các cơ quan chức năng để làm rõ.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến