Dòng sự kiện:
Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vụ KĐT Trung Hòa phá vỡ quy hoạch
11/04/2019 08:02:59
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xử lý phản ánh của Báo chí đã nêu liên quan đến phản đối của cộng đồng cư dân đối với điều chỉnh quy hoạch các dự án đô thị Trung Hòa – Nhân Chính.

Vừa qua, báo chí đã phản ánh về hàng loạt dự án đô thị xin điều chỉnh quy hoạch gặp phải sự phản đối của cộng đồng cư dân, nhưng nhiều trường hợp vẫn được các cơ quan chức năng "hợp thức hóa". Mới đây, hơn 700 hộ dân Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) do Vinaconex làm chủ đầu tư bức xúc kiến nghị đến các cơ quan chính quyền về việc Khu đô thị bị phá vỡ quy hoạch suốt 20 năm qua và chưa dừng lại.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Xây dựng xử lý ý kiến nêu trên và các vấn đề tương tự trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình.

KĐT Trung Hòa bị lo ngại vỡ quy hoạch

Trước đó, Vinaconex mới đây đề xuất muốn xây thêm công trình Tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ với quy mô 18 tầng nổi và 3 tầng hầm trong Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính khiến người dân nơi đây phản đối quyết liệt.

Đại diện hơn 700 hộ dân Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết thời gian qua đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan, chính quyền địa phương về việc khu vực này bị phá vỡ quy hoạch trong suốt 20 năm qua và đến nay vẫn chưa dừng lại. 

Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính có diện tích 32 ha do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 1998, khởi công năm 2001, và đưa vào vận hành năm 2006. Dự án này từng được coi là một trong những khu đô thị thương mại kiểu mẫu đầu tiên tại Hà Nội. 

Đại diện cư dân cho biết, trong khi chủ đầu tư điều chỉnh số toà nhà cao tầng và tầng cao các công trình nhà ở lên gấp đôi nhưng diện tích đất cây xanh, trường học, bãi đỗ xe không thay đổi trong quy hoạch chi tiết đã duyệt, thậm chí bị thu hẹp. Đại diện cư dân cho biết, đối chiếu quy hoạch chi tiết đã duyệt với hiện trạng, nhiều hạng mục tiện ích đã không được thực hiện. Ví dụ, một lô đất diện tích 5.324 m2 vốn được dành cho trồng cây xanh và thể thao nhưng đã bị tư nhân hóa và sử dụng không đúng mục đích quy hoạch được duyệt. 

Theo đại diện cư dân, việc thay đổi quy hoạch vẫn chưa dừng lại. Tại lô đất trước đây vốn được phê duyệt trở thành Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ, có chiều cao trung bình 2,81 tầng, chủ đầu tư mới đề xuất được xây dựng một công trình cao 18 tầng, 3 tầng hầm với mật độ xây dựng 50%.  

Cư dân lo ngại, đề xuất này của Vinaconex đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận. Việc xây dựng công trình cao tầng này trong khu đô thị đã quá tải về dân số, hạ tầng kỹ thuật, xã hội, trong khoảng không gian chật hẹp giữa các tòa nhà cao tầng sẽ càng gây áp lực cho cuộc sống của cư dân. Cư dân đề nghị dành lô đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên, khu vui chơi giải trí...

Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính có diện tích 32 ha do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 1998, khởi công năm 2001, và đưa vào vận hành năm 2006. Dự án này từng được coi là một trong những khu đô thị thương mại kiểu mẫu đầu tiên tại Hà Nội.

Theo Quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt năm 1998, với mật độ xây dựng 34,88% dự án có 8 tòa nhà cao trung bình 6,7 đến 7,5 tầng. Ba năm sau đó, quy hoạch đã điều chỉnh tăng gấp đôi về số toà nhà lên 16 tòa cao tầng. Chiều cao mỗi toà cũng tăng lên gấp đôi, dao động từ 9 đến 21 tầng. Sau gần 20 năm, với nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, hiện mật độ xây dựng Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính tăng lên hơn 50% với 16 tòa nhà cao tầng với chiều cao từ 17 đến 34 tầng.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến