Dòng sự kiện:
Đà Nẵng yêu cầu lắp camera và lập đường dây nóng chống bạo hành trẻ
29/05/2018 05:58:35
Sau vụ bảo mẫu bạo hành trẻ ở nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười, Sở GD-ĐT Đà Nẵng yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục mầm non phải lắp đặt hệ thống camera quan sát và thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin bạo hành trẻ.

Theo đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo Phòng GDĐT và UBND các xã, phường khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra tiến hành rà soát tất cả các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn; trong đó lưu ý các nhóm, lớp độc lập tư thục. Cơ sở GDMN nào không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo đúng quy định thì chỉ đạo, phối hợp, đề nghị xử phạt, đình chỉ, rút giấy phép hoạt động, giấy phép thành lập.

Vụ bạo hành trẻ em tại Nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười ở Đà Nẵng đang gây nhiều bức xúc trong dư luận (Ảnh cắt ra từ clip)

Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật tại các cơ sở GDMN trên địa bàn để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em. Cơ sở nào không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo đúng quy định thì xử phạt, đình chỉ, rút giấy phép thành lập. Công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo đến các tổ dân phố, thôn về các cơ sở được cấp phép, chưa được cấp phép hoặc bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn để phụ huynh biết, lựa chọn trường lớp.

Đặc biệt, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo thiết lập đường dây nóng trên Cổng thông tin điện tử của Phòng GD-ĐT để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân, cha mẹ trẻ về thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực sư phạm của đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên đối với trẻ và các vi phạm khác.

Đồng thời yêu cầu tất cả các cơ sở GDMN phải có kế hoạch lắp đặt hệ thống camera tại các vị trí bếp ăn, phòng sinh hoạt, sân chơi của trẻ…, được kết nối trực tuyến, liên tục để cha mẹ trẻ và các cơ quan chức năng quan sát được các hoạt động của cơ sở GDMN.

Đối với các cơ sở GDMN, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi, lời nói xâm phạm nhân phẩm, thân thể của trẻ dưới mọi hình thức. Chịu trách nhiệm trước cơ quan pháp luật, quản lý nhà nước và cha mẹ trẻ trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong thời gian được gửi tại cơ sở GDMN.

Công khai thường xuyên thực đơn và chế độ ăn hàng ngày của trẻ để cha mẹ trẻ cùng giám sát; nghiêm cấm xâm phạm tiền ăn của trẻ, đảm bảo trẻ được ăn đầy đủ định suất, định lượng và khẩu phần ăn trong ngày tại các cơ sở GDMN theo đúng mức tiến ăn của cha mẹ trẻ đóng góp; đồng thời đảm bảo các điều kiện an toàn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Động thái này của Sở GD-ĐT Đà Nẵng nhằm ngăn chặn tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Sáng 21/5, trên mạng xã hội xuất hiện 2 đoạn clip ghi lại hình ảnh trẻ bị bạo hành khiến dư luận hết sức bất bình.

Theo hình ảnh, 2 clip đều ghi lại cảnh trong một nhóm trẻ gần 10 em, trong đó 2 người phụ nữ đã có những hành động như bắt 2 bé trai cởi trần nằm ngửa dưới sàn nhà, liên tục trút thức ăn vào miệng. Không những vậy, người phụ nữ còn đánh liên tục vào mặt các trẻ. 

Đáng chú ý, một người phụ nữ mặc đầm trắng sọc đen đã có hành động nắm đầu và mặt một trẻ nhỏ còn mặc tã và xách bổng em bé này lên cao.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc xác định vụ việc này xảy ra tại Nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười do bà Đinh Thị Hồng làm chủ cơ sở, tại đường Thái Thị Bôi, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Ngày 23/5, CQĐT Công an quận Thanh Khê đã ra quyết định khởi tố vụ án Hành hạ người khác đối với vụ bạo hành trẻ em tại nhóm trẻ trên.

Ngày 28/5, CQĐT đã ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Đinh Thị Hồng (46 tuổi, chủ nhóm trẻ Mẹ Mười) để điều tra về hành vi hành hạ người khác.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến