Dabaco xây nhà máy ép dầu nghìn tỉ ở Bắc Ninh
10/01/2017 12:44:03
ANTT.VN – Ngày 9/1 Tập đoàn Dabaco Việt Nam đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy ép dầu thực vật Dabaco quy hô 1.200 tỉ đồng tại Cụm công nghiệp Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Tin liên quan

Tới dự Lễ khởi công có ông Nguyễn Xuân Cường -  Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp&PTNT; ông Nguyễn Nhân Chiến - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Tử Quỳnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bà Nguyễn Thị Hà - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Ông Phùng Đức Tiến – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; ông Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia; cùng lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã và thành phố của tỉnh Bắc Ninh và nhiều cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, các đối tác, khách hàng của Tập đoàn Dabaco Việt Nam.

Dự án Nhà máy ép dầu thực vật Dabaco được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 6 ha, với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng. Nhà máy được thiết kế với công suất 1.000 tấn hạt đậu nành/ngày, mỗi năm sản xuất, tinh chế ra trên 80 triệu lít dầu ăn làm thực phẩm và 270 ngàn tấn khô đậu nành, đậu nành lên men.

Các đại biểu đồng loạt bấm nút khởi công xây dựng nhà máy ép dầu thực vật của Tập đoàn Dabaco Việt Nam

Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch tập đoàn Dabaco Việt Nam – ông Nguyễn Như So - cho biết: Đây là Nhà máy đầu tiên tại Việt Nam vừa ép dầu thô vừa tinh luyện dầu ăn. Qui trình dây chuyền công nghệ và thiết bị của nhà máy được nhập khẩu đồng bộ từ Châu Âu và được bố trí qua các công đoạn đảm bảo tính khoa học và chính xác, như dây chuyền tách dầu bằng dung môi, dây chuyền tinh luyện dầu ăn liên tục đặc biệt có sử dụng hệ thống trung hòa bằng công nghệ NANO – là công nghệ độc quyền bởi Desmet giúp nâng cao sản lượng và chất lượng dầu ăn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

Được biết, Nhà máy ép dầu thực vật Dabaco sau 14 tháng nữa sẽ đi vào hoạt động. Nó không chỉ tạo ra giá trị gia tăng lớn cho các sản phẩm nông nghiệp, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 400 lao động trực tiếp làm việc tại Nhà máy và hàng triệu lao động ở các địa phương trên cả nước tham gia vùng nguyên liệu trồng các cây có dầu như đậu tương, lạc, vừng, hướng dương... cũng như làm các dịch vụ khác cho Nhà máy; góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, giúp người nông dân có nhiều lựa chọn trồng giống cây có giá trị, có thu nhập cao hơn trên cùng một định mức đất đai; tăng thu cho ngân sách Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Mô hình toàn cảnh nhà máy ép dầu thực vật của Dabaco

Sự ra đời của Nhà máy cũng góp phần thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, sản xuất và tiêu thụ 1.929 ngàn tấn dầu tinh luyện; 439 ngàn tấn dầu thô; xuất khẩu đạt 100 ngàn tấn dầu các loại theo chiến lược phát triển ngành dầu thực vật Việt Nam đã được Bộ Công thương phê duyệt. 

Ông Nguyễn Xuân Cường – Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn nhận định: Bắc Ninh là tỉnh nhỏ diện tích dưới 1000 km2 nhưng lại điều phối vốn về TW sớm nhất. Bắc Ninh hiện có cơ cấu chuyển dịch hợp lý giúp khai thác tốt các lợi thế của địa phương.

“Với định hướng phát triển nông nghiệp đúng đắn, tôi tin tưởng rằng thời gian tới đây hai chương trình lớn trong nông nghiệp là “Tái cơ cấu nông nghiệp” và “Xây dựng nông thôn mới” của Bắc Ninh sẽ thành công hơn nữa” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam – đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới – là một Tập đoàn có thâm niên 21 năm, hoạt động đa ngành nghề, trong đó lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm, ngoài ra còn đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị và kinh doanh bất động sản. Doanh nghiệp này là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm nhất trên thị trường thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam và là một trong 10 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất cả nước.

Vinh Phan

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến