Đặc điểm của đồng Bảng Anh đầu tiên bằng Polimer
22/09/2015 12:41:57
ANTT.VN - Sang năm sau, Ngân hàng trung ương Anh (Bank of England – BoE) sẽ chính thức phát hành đồng 5 bảng Anh và 10 bảng Anh đầu tiên trên chất liệu polymer. Với quyết định này của BoE, tiền tệ của Anh sẽ bước sang một giai đoạn mới sau 320 năm sử dụng tiền giấy.

Tin liên quan

Ngân hàng trung ương Anh đã quyết định sẽ phát hành đồng 5 bảng Anh và 10 bảng Anh đầu tiên trên chất liệu polymer, lần lượt vào năm 2016 và 2017. Với quyết định này của BoE, tiền tệ của Anh sẽ bước sang một giai đoạn mới sau 320 năm sử dụng tiền giấy.

Thiết kế của đồng 5 Bảng và 10 Bảng bằng polimer sắp được phát hành (Ảnh: Independent.co.uk)

Đồng 5 Bảng, 10 Bảng và 20 Bảng của Anh hiện tại

Đồng 5 bảng Anh bằng polimer được phát hành vào nửa cuối năm 2016 sẽ được in hình cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill. Tờ 10 bảng Anh bằng polimer được phát hành vào năm sau đó sẽ được in hình nữ văn sĩ nổi tiếng Jane Austen.

Hình ảnh đồng 5 bảng Anh bằng polimer sẽ phát hành vào năm sau (Ảnh: theguardian.com)

Tờ 5 Bảng bằng polimer sẽ in câu nói nổi tiếng của cựu Thủ tướng Anh Churchill: "Tôi không có gì để cống hiến ngoài máu, sức lao động, nước mắt và mồ hôi".

Phía sau chân dung của Ngài Churchill là quang cảnh Westminster và Elizabeth Tower (tháp Big Ben cũ), đồng hồ Great Clock chỉ 3 giờ (thời khắc ông Churchill có phát biểu trên) và huy chương giải Nobel văn học mà ông đạt được năm 1953.

Kích thước của đồng Bảng Anh mới cũng sẽ nhỏ hơn so với phiên bản cũ là 15% được cho là sẽ phù hợp hơn với kích thước tiền tệ ở các nước khác.

Theo nghiên cứu của BoE, tờ tiền polymer mới sạch hơn tiền giấy hiện hành, có độ an toàn cao hơn, bền hơn và có độ chống giả tốt hơn. Ngoài những lợi ích trên, việc in tiền bằng chất liệu polymer cũng thân thiện với môi trường hơn so với tiền giấy. Mặc dù chi phí in tiền polymer cao hơn in tiền cotton nhưng tuổi thọ của tiền polymer cao gấp 2 đến 3 lần tiền cotton nên giảm thiểu được chi phí phát hành lại.

Với việc công bố phát hành tờ tiền polimer đầu tiên vào năm sau, Anh sẽ chính thức gia nhập nhóm các quốc gia sử dụng tiền polymer gồm khoảng 25 nước như New Zealand, Mexico, Singapore, Brunei, Romania, Úc, Việt Nam...

Trước đó ngân hàng Clydesdale Bank của Scotland đã công bố sẽ phát hành với số lượng giới hạn các tờ 5 bảng Anh bằng polimer mới nhân một lễ kỷ niệm lớn của Scotland. Đồng bảng Anh bằng polimer dùng để kỷ niệm của Scotland sẽ phát hành trước thời điểm phát hành tiền polimer đầu tiên của Anh.

Đồng 5 Bảng Anh bằng polimer được ngân hàng Clydesdale Bank của Scotland phát hành nhân dịp kỷ niệm 125 năm kể từ khi cây cầu Forth nổi tiếng của nước này được đi vào sử dụng. 

Đồng bảng Anh bằng polimer dùng để kỷ niệm của Scotland sẽ phát hành trước thời điểm phát hành tiền polimer đầu tiên của Anh.

Theo trang Independent, ngân hàng Clydesdale Bank đang phát hành hai triệu tờ tiền 5 Bảng Anh trên chất liệu polimer để kỷ niệm 125 năm kể từ khi cây cầu Forth nổi tiếng của Scotland được đưa vào sử dụng (cầu Forth đi vào sử dụng từ năm 1890).

Theo đó, thiết kế của đồng 5 bảng Anh bằng polimer mới do ngân hàng này phát hành sẽ có hình ảnh cây cầu Forth nổi tiếng và chân dung của kỹ sư William Arrol – chủ của công ty xây dựng nên cây cầu. Vào giữa năm nay, cây cầu này cũng đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới mới.

Theo ngân hàng Clydesdale Bank đồng 5 bảng Anh bằng polimer để kỷ niệm của Scotland sẽ nhỏ hơn so với phiên bản hiện tại và chất liệu polimer khiến cho tờ tiền này có độ bền cao hơn.

Ngân hàng Clydesdale Bank cũng là một trong ba ngân hàng của Scotland có thẩm quyền cung cấp giấy bạc. Ngân hàng này phát hành khoảng 400 triệu bảng Anh giá trị tiền mới mỗi năm và trung bình mỗi ngày có khoảng 1,8 tỷ bảng Anh lưu thông ở nước này.

Phương Phương – Theo Telegraph/BoE/Independent

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến