Dòng sự kiện:
Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao
21/12/2019 06:51:06
Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn quyết định bổ nhiệm Đặc phái viên về Triều Tiên Stephen Biegun vào vị trí Thứ trưởng Ngoại giao với 90 phiếu thuận và 3 phiếu chống.

Thượng viện Mỹ ngày 19/12 cho biết, những người bỏ phiếu chống quyết định trên là Nghị sỹ Kirsten Gillibrand, Ed Markey và Mazie Hirono của đảng Dân chủ.

Quyết định này cho phép ông Biegun đảm nhiệm vai trò quyền ngoại trưởng nếu Ngoại trưởng Mike Pompeo rời vị trí để tham gia cuộc đua vào Thượng viện năm tới.

Ông Biegun sẽ tiếp quản công việc từ John Sullivan, người sẽ tới Moscow sau khi được chỉ định là Đại sứ Mỹ tại Nga.

Đặc phái viên Biegun. Ảnh: AFP. 

Trước khi gia nhập chính quyền Trump, ông Biegun là Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ quốc tế của Ford Mortor. Ngoài công việc trong các lĩnh vực tư nhân, ông Biegun còn từng giữ một số vai trò trong chính phủ và chính sách ngoại giao, như cố vấn an ninh quốc gia cho lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Bill Frist trước đây, thư ký điều hành Hội đồng an ninh quốc gia và nhân viên Ủy ban quan hệ đối ngoại Thượng viện.

Biegun được bổ nhiệm làm Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un. Vào thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện, ông Biegun đang ở Trung Quốc - một phần trong chuyến công du châu Á giữa lúc leo thang căng thẳng với Triều Tiên. Đặc phái viên Mỹ được cho là đang tìm cách khôi phục đối thoại với Triều Tiên trước khi năm 2019 khép lại.

Triều Tiên, nước đang tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, cảnh báo sẽ có "món quà Giáng sinh" cho Mỹ nếu Washington không đưa ra những nhượng bộ trước hạn chót cuối năm nay. Các quan chức Mỹ tin rằng Triều Tiên có thể muốn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến