Dòng sự kiện:
Đặc phái viên Trung Quốc, Nga và Pakistan gặp quan chức cấp cao Taliban
23/09/2021 17:08:59
Đặc phái viên Trung Quốc, Nga và Pakistan đã gặp các quan chức cấp cao của chính quyền Taliban và các nhà lãnh đạo Afghanistan là ông Hamid Karzai và Abdullah Abdullah ở Kabul.

Cuộc gặp trên tập trung thảo luận về việc thành lập một chính phủ bao trùm, chống chủ nghĩa khủng bố và tình hình nhân đạo, một quan chức cấp cao Trung Quốc cho biết ngày 22/9.

3 đặc phái viên trên đã đến Kabul từ 21 - 22/9 và tham gia các cuộc trao đổi với quyền Thủ tướng Mohammad Hasan Akhund, quyền Ngoại trưởng Amir Khan Mutaqi, Bộ trưởng Tài chính và các quan chức cấp cao khác của chính phủ lâm thời Afghanistan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhận định trước truyền thông.

Các đại diện của Taliban trong các cuộc trao đổi ở Doha, Qatar ngày 12/9/2020. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, các đặc phái viên cũng gặp cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và ông Abdullah Abdullah, Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Dân tộc Tối cao của chính quyền tiền nhiệm.

Đây có lẽ là lần đầu tiên các nhà ngoại giao này gặp ông Karzai và Abudullah, những người vẫn ở lại Kabul sau khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan hồi tháng trước.

Cuộc gặp trên cũng diễn ra trùng với thời điểm Taliban gửi thư lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, đề cử người phát ngôn Suhail Shaheen là Đại sứ mới của Afghanistan tại Liên Hợp Quốc. Taliban cũng yêu cầu ông Guterres cho phép đại diện lực lượng này tham gia và phát biểu tại phiên họp thứ 76 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra ở New York.

Bên cạnh việc hợp tác chặt chẽ với Nga về vấn đề Afghanistan, các nước như Pakistan và Trung Quốc đang cố gắng tập hợp nhóm các quốc gia có chung biên giới với Afghanistan. Nhóm các nước này gồm Trung Quốc, Pakistan, Iran, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan. Các ngoại trưởng của các nước này đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến trước đó hôm 7/9.

Nhấn mạnh về ý nghĩa cuộc họp, Thủ tướng Pakistan Imran Khan nhận định với BBC rằng, nhóm này sẽ quyết định về việc mở rộng sự công nhận với chính phủ lâm thời của Taliban.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Taliban khẳng định họ đánh giá cao mối quan hệ với 3 nước và sẽ đóng góp có trách nhiệm vào việc củng cố sự ổn định của Afghanistan. 3 quốc gia cũng kêu gọi sự hỗ trợ nhân đạo từ cộng đồng quốc tế dành cho Afghanistan".

Bên cạnh đó, Taliban còn nhấn mạnh, Mỹ và đồng minh cần có trách nhiệm với sự tái thiết xã hội và kinh tế ở Afghanistan, cũng như cung cấp thêm sự hỗ trợ nhân đạo./.

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến