Dòng sự kiện:
Đặc sản miền núi 'nhộn nhịp' vào tết
25/01/2022 09:16:45
Lá dong, nếp nương, khoai sọ, bí xanh, hoa cải ngông… là những đặc sản được người dân ở các huyện miền núi tấp nập đưa xuống trung tâm huyện, xã bán trong dịp tết.

Hàng năm, vào dịp tết đến, người dân đồng bào dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú… ở các huyện miền núi Nghệ An lại tấp nập đưa hàng xuống trung tâm huyện, xã để bán. Vào những ngày đó, ở các trung tâm các huyện miền núi đông nghịt người.

Các đặc sản như: đào đá, lá dong, khoai sọ, cải ngồng… là những thứ đặc trưng mà người dân mang xuống các “phố huyện” để bán. Đây không chỉ là những ngày “kiếm cơm” của người dân miền núi mà còn là nét văn hóa hết sức đặc sắc ở khu vực này.

Năm nay, do dịch bệnh nên nhiều mặt hàng bị hạn chế, vì thế giá cả các mặt hàng có phần nhỉnh hơn những năm trước.

Nghệ An có 2/3 diện tích đồi núi, nơi đây có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống. Đây cũng là “vựa lúa” về đặc sản ở tỉnh này. Vào dịp này, đông đảo thương lái đồng bằng lên các phố huyện để thu mua và chở về đồng bằng rao bán.

Đào đá hay còn có tên gọi khác là đào Mông, đào phai... là đặc sản được săn lùng lớn nhất ở các khu chợ miền núi trong dịp này. 

Những năm gần đây, ngành dịch vụ phát triển, nhiều chuyến xe “chuyển phát nhanh” ra đời đã sớm chuyên chở các đặc sản miền núi về đồng bằng khiến cho việc tập trung của người dân có phần ít hơn.

Món cải ngồng của người Mông vẫn luôn là thứ hút khách trong dịp tết. Cải ngồng được trồng nhiều trên các đỉnh núi cao, nơi có nhiệt độ thấp.

Việc tập trung nhiều mặt hàng đặc sản nên thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn) được xem là “chợ đặc sản” lớn nhất tỉnh Nghệ An. Vào dịp tết hàng năm có hàng ngàn người khắp các nơi đổ về đây để thu mua các mặt hàng tỏa đi nhiều địa phương rao bán. Và các mặt hàng đặc sản miền núi vẫn luôn là mặt hàng ưa chuộng trong những dịp tết đến xuân về./.

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến