Dòng sự kiện:
Đại án Ocean bank: Cựu Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận việc đút túi 240 tỉ đồng
03/03/2017 06:03:45
ANTT.VN - Chiều 2/3, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Phó Giám đốc Khối Khách hàng Ngân Hàng Đại Dương (Ocean bank). Trong khi cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm và các bị cáo liên quan xác nhận chi 240 tỉ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn thì ông này vẫn một mực phủ nhận.

Tin liên quan

Một trong những điểm được chú ý nhất trong phiên thẩm vấn chiều 2/3 là: Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc OceanBank, cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) phủ nhận hoàn toàn cáo trạng và lời khai của Hà Văn Thắm cùng những bị cáo khác. Bị cáo Sơn cũng phủ nhận những lời khai nhận tội trước đó tại CQĐT và cho rằng lúc đó mình hoảng loạn tinh thần.

Tranh cãi chung quanh số tiền 240 tỉ đồng

Trong những lời khai bất lợi cho Nguyễn Xuân Sơn, đáng chú ý nhất là lời khai của Nguyễn Xuân Thắng, cựu giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của OceanBank (cháu ruột Sơn).

Bị cáo Thắng khai đã nhiều lần nhận tiền từ Hà Văn Thắm chuyển cho Sơn. “Bị cáo không nhớ số lần nhận tiền, tổng số tiền đã nhận và chuyển cho anh Sơn, tuy nhiên bị cáo tin tưởng CQĐT đã xác minh số tiền này và bị cáo xác nhận tổng số là hơn 240 tỉ đồng” - Thắng khai.

Trong phần đối chất với lời khai của cựu Chủ tịch HĐQT Ocean bank Hà VănThắm, bị cáo Thắm cũng cho biết, đã nhiều lần đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn và khẳng định số tiền đưa cho Nguyễn Xuân Sơn như trong bản cáo trạng là đúng.

Cụ thể, Hà Văn Thắm cho biết, thông qua Nguyễn Xuân Thắng, trung bình mỗi tháng Thắm trả 5 tỷ, có lần 20 tỷ, ngoài ra còn thông qua một số người khác. Tổng số tiền là 240 tỷ. Việc chuyển tiền là theo yêu cầu của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Số tiền này để Sơn sử dụng chăm sóc khách hàng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu tổng giám đốc OceanBank, cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN, tại tòa. Ảnh: TTX

Qua lời khai của Nguyễn Xuân Thắng cho thấy, tổng số tiền Thắng đã nhận là khoảng 240 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn. Theo cáo buộc, Thắng hai lần xách tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh – lúc đó đang là kế toán trưởng của PVN. Tuy nhiên tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo phủ nhận.

Thắng khai "Tôi có xách túi cho ông Quỳnh, đấy là túi vải và không biết bên trong có gì".

Lập tức ông Quỳnh được HĐXX mời trả lời thẩm vấn. Trả lời các câu hỏi của tòa, ông Quỳnh cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2010 – 2013, ông này giữ chức kế toán trưởng của PVN. Thời điểm đó, tổng số tiền gửi của PVN tại Oceanbank vào năm 2011 khoảng 11.000 tỷ đồng.

Ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng của PVN tại phiên tòa

Việc góp vốn theo từng thời kỳ giữ mức 20% cổ phần tại Ngân hàng Đại Dương. Việc sử dụng vốn của PVN được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền và PVN cũng có nghị quyết liên quan vấn đề này. Vấn đề góp vốn, theo ông Quỳnh đến năm 2013 vẫn có lợi nhuận.

Nói về việc gửi tiền vào Ngân hàng Đại Dương, ông Quỳnh cho biết không chịu bất kỳ áp lực nào, cũng chưa bao giờ nhận tiền chăm sóc khách hàng cũng như chưa từng nhận tiền tại Ngân hàng Đại Dương.

Ông Quỳnh cho biết thêm, khi ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc của PVN, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn đang giữ chức danh Tổng giám đốc. Ông Quỳnh cũng cho rằng, mình không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ Sơn.

Ông Quỳnh khẳng định không nhận tiền và cho biết chỉ có một số lần nhận quà cáp, áo sơ mi, chai rượu ngoại từ Ngân hàng Đại Dương.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trước sau vẫn khẳng định  hoàn toàn không nhận số tiền 240 tỉ đồng này.

Lộ tài sản khủng của cựu chủ tịch PVN?

Bên cạnh khoản tiền 240 tỉ đồng bị buộc tội nhưng bản thân không nhận, một khối tài sản lớn khác của cựu chủ tịch PVN cũng dần bị hé lộ qua lời khai của người cháu ruột Nguyễn Xuân Thắng.

Thắng  khai được Sơn nhờ đứng tên cổ phiếu của Ngân hàng (NH) Liên Việt, cổ phần của Công ty Đạm Cà Mau và cổ phần của Công ty Dầu khí, tổng số gần 5 tỉ đồng.

Ngoài ra, Thắng nói có đứng tên giúp Sơn một căn hộ chung cư nhưng không biết trị giá bao nhiêu tiền vì Thắng chỉ ký tên trong hợp đồng và đưa lại cho Sơn.

Ngoài ra, Thắng còn khai một số lần nhận tiền từ Thắm để chuyển tiền cho Sơn. Số tiền này có lần Sơn nhờ Thắm đổi ra USD (tương đương 20 tỉ đồng); có lần Sơn nhờ Thắng nộp tiền mua bất động sản (7,1 tỉ đồng)...

Hôm nay (3-3), tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

P.V (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến