Dòng sự kiện:
Đại biểu Quốc hội đồng tình việc xây sân bay Long Thành
04/06/2015 21:05:56
ANTT.VN –Trong thảo luận tại hội trường phiên họp Quốc hội sáng 4/6, các đại biểu đều đồng tình với chủ trương xây dựng sân bay Long Thành.

Tin liên quan

Đồ án sân bay Long Thành (nguồn: laodong.com.vn)

Phát biểu ý kiến tại thảo luận, đại biểu Trần Du Lịch (Tp.HCM) đã bày tỏ sự ủng hộ với chủ trương xây dựng sân bay Long Thành, ông nói: “Tôi hoàn hoàn ủng hộ chủ trương, phát biểu từ trước, quan điểm của tôi xây dựng sân bay Long Thành, chưa bàn đến chi tiết mà dự án khả thi sẽ tính, hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội, nhưng trước mắt, tôi cho rằng nếu làm chậm, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải, không trở tay kịp, theo lộ trình sẽ đến 2025, tôi nghĩ rằng có thể làm sớm hơn, chứ không đến 2025, quá tải này đã hiện rõ, quá tải không phải chỉ vấn đề nhà ga, hay bãi đậu”.

Ông Lịch cho rằng, hiện nay, sân bay mở rộng sân đỗ đến 65 chỗ, để giải quyết bãi đỗ, nhưng quá tải về không lưu, không thể giải quyết được, đó là khách quan, chưa kể trong thời gian tới đây, phải tính như các nước, không thể để máy bay cất, hạ cánh trong khu dân cư từ 0 giờ đến 5 giờ.

“Đấy là những vấn đề chúng ta phải tính, do đó tôi cho rằng chủ trương xây dựng sân bay Long Thành, về giai đoạn I, làm sao trước năm 2025 có một sân bay có công suất 25 triệu hành khách để cùng sân bay Tân Sơn Nhất, giải quyết cho vùng kinh tế trọng điểm này là yêu cầu bức xúc” – ông Lịch nói.

ĐB Trần Du Lịch bày tỏ, giai đoạn II và III nên tính tiếp trong các phiên họp Quốc hội sau, còn Quốc hội khóa XIII này là giải quyết giai đoạn I, làm sao để trong vòng 5-7 năm nữa có một sân bay để chia tải cho Tân Sơn Nhất.

Theo ĐB Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc), việc lựa chọn xây dựng Cảng hàng không Long Thành tại tỉnh Đồng Nai nằm trong trung tâm kinh tế trọng điểm của khu vực kinh tế phía Nam và khoảng cách từ trung tâm đến sân bay là 40 - 50 phút. Ông Bảo cho đây là một điều kiện hết sức lý tưởng, bảo đảm được các yêu cầu quan trọng của một sân bay hiện đại đạt tiêu chuẩn 4S, với 4 đường cất, hạ cánh song song. Điều kiện an toàn tĩnh không tốt, điều kiện đầu tư để lắp các trang thiết bị hỗ trợ hạ cánh, cất cánh một cách chính xác. Các điều kiện tốt như về mặt bằng, địa chất, thủy văn v.v... có điều kiện địa lý, khí hậu lý tưởng, thuận lợi cho công tác quản lý vùng trời, quản lý hoạt động bay. Bảo đảm các yêu cầu về các chỉ tiêu về môi trường.

ĐB Lê Văn Học (Lâm Đồng) cũng đồng tình và ủng hộ chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, “đây là một dự án được Quốc hội dành nhiều thời gian để xem xét. Vì kỳ họp trước đã được thảo luận trong một phiên họp, nhưng chỉ để thăm dò và chưa đưa ra chủ trương, so với báo cáo lần trước, báo cáo lần này về dự án đã được chỉnh lý, tiếp thu, giải trình, thuyết minh rõ ràng, số lượng tính toán có độ tin cậy và thuyết phục  hơn, tính khả thi cao hơn” – ông Học cho hay.

Đồng ý kiến việc xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết, ĐB Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, dự án này hoàn thành sẽ góp phần giải quyết  tình trạng quá tải như chúng ta đã phân tích liên quan đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay.

Ông phân tích, về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch, dự án đầu tư sân bay quốc tế Long Thành phù hợp với chủ trương đường lối của Đảng, phù hợp với quy hoạch của Chính phủ về cảng hàng không sân bay quốc tế và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như vùng Đông Nam Bộ.

Về hiệu quả kinh tế - xã hội và đánh giá tác động nợ công, theo báo cáo tiền khả thi của Chính phủ đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội rất cao, "tôi đồng tình" - ông Học nói. Bởi theo ông, cụm Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi hoàn thành nó có tính lan tỏa rất cao đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ và hỗ trợ cho việc phát triển ngành du lịch…

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến