Đại gia 8x nói gì về dự án nghĩa trang 70 triệu USD?
25/03/2015 06:55:43
ANTT.VN – Đầu tư hơn 70 triệu USD vào công viên nghĩa trang Thiên An Viên, ông Hậu cho rằng nghĩa trang này sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề đang khá bức thiết hiện nay.

Tin liên quan

Dự án cấp thiết

Thành phố Vĩnh Yên mới được công nhận là đô thị loại 2, nghĩa trang nhân dân của thành phố đang trong tình trạng quá tải, người chết không có chỗ chôn. Người dân đã phải mang nên núi Bông để chôn cất.

Điều này rất nguy hại đến môi trường xung quanh cũng như nguồn nước ngầm nơi đây. Trong khi đó, vì yếu tố tâm linh nên chính quyền cũng không thể ngăn cấm.

Dự án xây dựng công viên nghĩa trang Thiên An Viên (Thiên An Viên) chính là lời giải cấp thiết cho bài toán về nơi chôn cất cho người chết và môi trường.

Vừa qua, dự án Thiên An Viên do Công ty TNHH MTV đầu tư bất động sản Phúc Sơn (thuộc Cty CP Tập đoàn Phúc Sơn) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 70 triệu USD (khoảng 1.492,7 tỷ đồng) đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận.

Thiên An Viên sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 118 ha, chủ yếu là diện tích đất đồi núi bạc màu, hiệu quả kinh tế thấp tại phường Khai Quang, xã Định Trung (TP Vĩnh Yên) và một phần đất xã Kim Long (huyện Tam Dương).

Một quả đồi bên trong khu dự án công viên nghĩa trang Thiên An Viên

Mục tiêu chính của nghĩa trang này là đáp ứng nhu cầu chôn cất, an táng của đại bộ phận dân cư trong khu vực và các vùng lân cận, giải quyết vấn đề quá tải của Nghĩa trang nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, đáp ứng tiêu chí phát triển của đô thị Vĩnh Yên. Dự án Thiên An Viên là công trình kết hợp giữa tâm linh, cây xanh và nghĩa trang, phù hợp với tiêu chuẩn nghĩa trang đô thị.

Trong buổi trao đổi với PV ANTT.VN về dự án Thiên An Viên, ông Nguyễn Văn Hậu – Tổng giám đốc công ty Phúc Sơn cho biết: “Chúng tôi làm nghĩa trang này vì đó là một công trình tâm linh, an sinh xã hội”.

Thiên An Viên được đầu tư hệ thống lò đốt bằng công nghệ TABO của Thụy Điển có giá khoảng 2 triệu euro. Việc hỏa táng tại công viên nghĩa trang Thiên An Viên sẽ không phát sinh khói bụi và mùi. Thậm chí vào lò hỏa táng không phải đeo khẩu trang. Bên cạnh, lò đốt này tiết kiệm thời gian cho gia đình và giữ gìn trọn vẹn nhất hình hài của quá vãng nhân”, ông Hậu cho biết thêm.

Tin tưởng người dân sẽ ủng hộ

Theo một số người dân ở phường Khai Quang cho biết, hiện nay, chất thải từ các khu công nghiệp đã khiến cho môi trường ở đây đang ô nhiễm nặng. Chính vì vậy, những thông tin xây thêm một nghĩa trang ở đây khiến nhiều người lo ngại môi trường sẽ bị ô nhiễm hơn. Đặc biệt là việc chôn cất người chết sẽ ảnh hưởng tới mạch nước ngầm.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hậu cho biết, “Nghĩa trang Thiên An Viên sẽ không chôn mộ tươi, chỉ sau khi cát táng hoặc sau khi hỏa táng thì mới được chôn ở đây. Vấn đề môi trường sẽ tuyệt đối đảm bảo, sẽ không có ảnh hưởng đến môi trường cũng như nguồn nước ngầm”

Tuy nhiên, theo thuần phong mỹ tục của người dân mình, không cho chôn mộ tươi thì hơi khó. Nên chúng tôi phải đầu tư hơn 20 tỷ nữa để giải quyết bài toán về thuần phong mỹ tục này đó là hỏa táng còn nguyên cốt không rồi đưa vào quách”, ông Hậu nói.

Còn việc chưa có thông báo đến người dân là do dự án mới chỉ được phê duyệt, còn phải kiểm định của Sở Tài nguyên môi trường. Khi có quyết định chính thức sẽ thông báo rộng rãi đến người dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, ông hậu chia sẻ thêm, “Khu nghĩa trang có chính sách riêng. Tất cả các bà mẹ Việt Nam anh hùng ở Vĩnh Phúc mất đi vào đây chúng tôi sẽ miễn 100% tiền hỏa táng, 100% tiền mộ. Bố mẹ của liệt sĩ thì miễn 100% tiền hỏa táng, 50% tiền mộ. Thương bệnh binh hạng nặng miễn 100% tiền hỏa táng, mộ miễn 30%. Hộ nghèo miễn 50% tiền hỏa táng”.

Xây dựng nghĩa trang sẽ giúp tránh lãng phí đất đai như hiện nay. Về lâu dài, Thiên An Viên trở thành nơi du lịch tâm linh sẽ giúp phát triển ngành du lịch trên địa bàn và cũng là bàn đẩy để nhiều ngành nghề khác phát triển tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Ông Hậu tin tưởng rằng, khi dự án được thông báo rộng rãi, cùng những tính ưu việt của Thiên An Viên được hiểu rõ, người dân chắc chắn sẽ ủng hộ công viên nghĩa trang này.

Linh Anh - Thủy Tiên
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến