Dòng sự kiện:
Đại gia Dương Tấn Trước được Trương Mỹ Lan thưởng gần 2.700 tỷ đồng
28/02/2024 14:40:20
Giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 4.750 tỷ đồng của Ngân hàng SCB, Dương Tấn Trước, Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt được cho gần 2.700 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát dự kiến xét xử vào ngày 5/3 tới đây, một trong những bị can bị truy tố về tội “tham ô tài sản” là ông Dương Tấn Trước (41 tuổi, ngụ Quận 7, TP.HCM), Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty TNHH thương mại và sản xuất Tường Việt (Công ty Tường Việt).

Theo cáo trạng, Công ty Tường Việt được thành lập năm 2002, là tổng thầu chuyên xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp với Cao Việt Dũng là Chủ tịch HĐTV còn Tổng giám đốc điều hành là Dương Tấn Trước. Hai người còn lập thêm 14 công ty khác.

Trương Mỹ Lan trước thời điểm bị bắt.

Ông Trước quen bà Trương Mỹ Lan khoảng cuối năm 2020. Tháng 4/2021, bà Lan thỏa thuận bán dự án chung cư Thanh Yến, phường Bình An, Quận 2 (nay là TP Thủ Đức), TP.HCM cho ông Trước và Công ty Tường Việt với giá 2.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Trước không phải trả tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại SCB, số tiền nhận nợ là 3.500 tỷ đồng. Trong đó 2.500 tỷ đồng là tiền nhận chuyển nhượng dự án Thanh Yến, 1.000 tỷ đồng để bà Lan sử dụng và bà Lan có trách nhiệm trả cho SCB.

Để vay 3.500 tỷ đồng, Dương Tấn Trước chỉ đạo cấp dưới liên hệ với nhân viên Ngân hàng SCB làm phương án vay vốn bằng cách lập Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh để đứng tên hồ sơ vay.

Ngày 19/5/2021, Ngân hàng SCB giải ngân cho hai công ty này với số tiền lần lượt là 1.700 tỷ đồng và 1.800 tỷ đồng.

Mục đích vay đều là bổ sung vốn nhận chuyển nhượng phần vốn góp trong Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Sông Hàn (công ty nắm 100% cổ phần Công ty cổ phần Đầu tư Hermes Power - chủ sở hữu dự án Thanh Yến).

Sau khi giải ngân, tiền được chuyển lòng vòng vào tài khoản của nhiều cá nhân, công ty thuộc nhóm Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau của bà Lan.

Tài sản bảo đảm cho 2 khoản vay nêu trên là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với 7.092 m2 đất thuộc dự án Thanh Yến.

Tính đến tháng 10/2022, khoản vay của Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh còn dư nợ gốc 3.500 tỷ đồng và nợ lãi 590 tỷ đồng.

Ngoài vai trò là bên mua dự án chung cư Thanh Yến, ông Trước còn giúp bà Lan thực hiện thủ tục pháp lý cho một số dự án bất động sản khác. Bà Lan đã chỉ đạo nhân viên Ngân hàng SCB làm hồ sơ cho Công ty Tường Việt vay 1.500 tỷ đồng, thực chất đây là khoản tiền bà Lan cho ông Trước.

"Thực chất là rút tiền SCB để Trương Mỹ Lan cho Dương Tấn Trước số tiền trên" cáo trạng của VKSND Tối cao nêu.

Do đó, Dương Tấn Trước đã báo cáo Cao Việt Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty Thuận Việt - bị cáo trong vụ án) về việc Công ty Tường Việt chuyển sang làm hạn mức để vay vốn tại Ngân hàng SCB để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dù thời điểm này Công ty Tường Việt không có phương án kinh doanh, chưa có nhu cầu vay tiền, không có tài sản đảm bào cho khoản vay, nhưng Cao Việt Dũng vẫn đồng ý với Trước việc vay vốn.

Dũng đã ký biên bản họp hội đồng thành viên đồng ý việc vay vốn tại Ngân hàng SCB, ký thỏa thuận cấp hạn mức tín dụng…

Sau đó, Dương Tấn Trước chỉ đạo nhân viên phối hợp với nhân viên SCB đưa Công ty Việt Đức đứng tên khoản vay, lập các hợp đồng mua bán khống giữa Công ty Việt Đức và các công ty trong nhóm Tường Việt để hợp thức phương án vay.

Khoản vay của Công ty Tường Việt thực tế đã giải ngân 18 lần, tổng số 1.498 tỷ đồng. Cao Việt Dũng không ký thoả thuận của từng lần nhận nợ, không ký giấy nhận nợ, không ký uỷ nhiệm chi... nhưng Ngân hàng SCB vẫn giải ngân.

Cao Việt Dũng đồng ý để Dương Tấn Trước chỉ đạo nhân viên thực hiện khoản nay và ký giả chữ ký của mình.

Để hợp thức hóa cho khoản vay trên, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo đưa hơn 39 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn làm tài sản đảm bảo. Đến ngày 26/9/2022 đã hoán đổi, dùng 3 giấy chứng nhận nhà đất tại Quận 1 làm tài sản đảm bảo.

Sau khi được giải ngân 1.498 tỷ đồng, bà Lan giữ 240 tỷ đồng để sử dụng và tiếp tục chỉ đạo làm hồ sơ vay khống để vay thêm 248 tỷ đồng bù lại cho Công ty Tường Việt. Trương Mỹ Lan tiếp tục chỉ đạo lập thêm hồ sơ vay vốn khống để rút tiền chuyển cho ông Trước bù vào số tiền đã sử dụng.

Dương Tấn Trước chỉ đạo nhân viên phối hợp với nhân viên Ngân hàng SCB đưa Công ty Việt Đức đứng tên khoản vay, lập các hợp đồng mua bán khống giữa Công ty Việt Đức và các công ty trong nhóm Tường Việt để hợp thức hoá khoản vay.

Ngày 18/8/2022, SCB Chi Nhánh Chợ Lớn ký thỏa thuận cho Công ty Việt Đức vay 248,5 tỷ đồng. Mặc dù khoản vay đã được giải ngân nhưng hồ sơ khoản vay trên chưa có Tờ trình tái thẩm định của Phòng phê duyệt tín dụng khách hàng doanh nghiệp; Tờ trình tổng giám đốc...

Thông qua 2 khoản vay nói trên, các bị can đã rút của SCB số tiền 1.746 tỷ đồng. Trong đó, Trương Mỹ Lan sử dụng 240 tỷ đồng, Dương Tấn Trước sử dụng hơn 1.368 tỷ đồng, Công ty Tường Việt sử dụng cho hoạt động kinh doanh 138 tỷ đồng.

Sau khi trừ giá trị tài sản đảm bảo, cơ quan điều tra xác định Trước giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt của Ngân hàng SCB số tiền 4.700 tỷ đồng, gây thiệt hại số tiền lãi phát sinh 605 tỷ đồng.

Ngoài ra, Dương Tấn Trước còn nhận của bà Lan số tiền hơn 2.697 tỷ đồng. Trong số tiền này, ông Trước đã đưa lại bà Lan 492,5 tỷ đồng (thông qua Trương Huệ Vân), đến nay còn hơn 2.204 tỷ đồng.

Sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Dương Tấn Trước và Công ty Tường Việt đã khắc phục hậu quả, trả lại cho Ngân hàng SCB 813 tỷ đồng đối với 2 khoản vay của Công ty Tường Việt và Công ty Việt Đức.

Bị cáo Trước xin nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận của Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả.

Tác giả: Hoàng Thọ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến