Dòng sự kiện:
Đại gia Trung Quốc chi 11.000 tỷ đồng làm nhà máy pin mặt trời ở Nghệ An
27/03/2024 14:00:00
Sự kiện lễ ký kết biên bản ghi nhớ cho dự án nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại khu công nghiệp Hoàng Mai II đánh dấu một bước tiến lớn trong hành trình chuyển đổi năng lượng tái tạo tại tỉnh Nghệ An.

Chiều qua (26/3), tại tỉnh Nghệ An diễn ra tốt đẹp lễ ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư cho dự án nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại khu công nghiệp Hoàng Mai II.

Sự kiện được tổ chức bởi Công ty Cổ Phần Hoàng Thịnh Đạt và Công ty TNHH Công Nghệ Năng Lượng Mới Hainan Drinda (Trung Quốc), có sự tham gia của ông Bùi Thanh An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cùng đại diện của các bên liên quan.

Dự án nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại khu công nghiệp Hoàng Mai II có quy mô lớn, lên đến 14GW, với dự kiến sử dụng đất lên đến 50ha và tổng mức đầu tư ước tính 450 triệu USD. Đây không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất năng lượng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính.

 
Khu công nghiệp Hoàng Mai II

Theo ông Bùi Thanh An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp năng lượng mới của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ. Nghệ An đã thu hút nhiều nhà đầu tư công nghệ cao như Luxshare, Goertek, Foxconn, và nhiều tên tuổi khác, trở thành trung tâm sản xuất thiết bị linh kiện điện tử và năng lượng xanh của Việt Nam.

Nghệ An đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư FDI trong 3 năm gần đây, trở thành trung tâm thu hút FDI thứ 3 của Việt Nam, với cam kết góp phần vào việc chuyển dịch sang năng lượng tái tạo và mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính cho đất nước.

"Chính quyền địa phương cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án này. Chúng tôi tin rằng, sự hợp tác giữa các đối tác sẽ mang lại những thành tựu lớn lao, góp phần vào mục tiêu quốc gia về năng lượng tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính", ông An chia sẻ.

Tại buổi Lễ ký kết, ông Châu Tiểu Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ năng lượng mới Hainan Drinda thông tin về công nghệ của công ty hiện tại đã dẫn đầu thị trường thế giới về sản xuất tế bào quang điện. Sau quá trình khảo sát đầu tư tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, công ty quyết định lựa chọn Khu công nghiệp Hoàng Mai II, thuộc Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An là địa điểm để đầu tư.

Tỉnh Nghệ An đã có sự chuẩn bị tốt về hạ tầng để liên tục đón các nhà đầu tư lớn trên thế giới

Ông Châu Tiểu Huy cũng giới thiệu tổng quan về dự án, nhấn mạnh rằng dự án Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Nghệ An sẽ sản xuất tế bào quang điện (Solar cell base) với quy mô lên đến 14GW, dự kiến sử dụng đất 50ha, được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ sử dụng đất 30ha, với tổng mức đầu tư 450 triệu USD (tương đương hơn 11.000 tỷ đồng) và nhu cầu sử dụng điện là 70 MVA.

Khu công nghiệp Hoàng Mai II nằm trong khu kinh tế Đông Nam của tỉnh Nghệ An, một trong những địa điểm có tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ ở miền Trung Việt Nam. Với vị trí địa lý thuận lợi, khu công nghiệp Hoàng Mai II đang nhận được nhiều quan tâm từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, khu công nghiệp này được đánh giá cao về cơ sở hạ tầng hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế, và sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động vào quý IV/2024, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đánh giá cao dự án sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời do Công ty TNHH Công nghệ năng lượng mới Hainan Drinda thực hiện, đề nghị các bên liên quan hợp tác để chuẩn bị hạ tầng phục vụ dự án. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An cũng giao Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các ưu đãi, cam kết của Chính phủ về thuế cho dự án.

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến