Dòng sự kiện:
Đắk Nông: Bắt giữ nhóm đối tượng cho vay nặng lãi tới 365% mỗi năm
30/10/2023 05:47:15
Hai đối tượng đến Đắk Nông hoạt động cho vay lãi nặng từ tháng 6/2023; sử dụng mạng xã hội Facebook để quảng cáo dịch vụ cho vay tiền, ấn định lãi suất là 365%/năm.

Hai đối tượng Đào Văn Khắc và Đào Văn Cương tại cơ quan công an. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 29/10, Công an tỉnh Đắk Nông xác nhận Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) vừa triệt phá 2 nhóm hoạt động “tín dụng đen” bằng hình thức cho vay lãi nặng, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Ngày 27/10, Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ Đào Văn Khắc (37 tuổi) và Đào Văn Cương (36 tuổi), cùng trú tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự (theo quy định tại Điều 201, Bộ luật Hình sự).

Hai đối tượng đến Đắk Nông hoạt động cho vay lãi nặng từ tháng 6/2023; sử dụng mạng xã hội Facebook để quảng cáo dịch vụ cho vay tiền.

Khi người dân có nhu cầu vay tiền thì các đối tượng sẽ gặp trực tiếp, kiểm tra điều kiện kinh tế của người vay.

Hình thức cho vay là trả góp theo ngày, số tiền từ 5-100 triệu đồng/lần vay. Các đối tượng ấn định lãi suất là 365%/năm.

Với phương thức, thủ đoạn đó, từ tháng 6/2023 đến nay, Khắc và Cương đã cho 169 lượt người vay với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.

Trước đó, ngày 15/10, Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh Đắk Nông) đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá một nhóm hoạt động cho vay lãi nặng, bắt giữ 2 đối tượng là Bạch Thành Lâm (32 tuổi) và Vũ Văn Hạnh (39 tuổi), cùng trú tại huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông.

Hai đối tượng bị tạm giữ để điều tra, làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự (theo quy định tại các Điều 170, 201, Bộ luật Hình sự).

Theo cơ quan chức năng, Lâm và Hạnh đã cho một số người dân trên địa bàn huyện Đắk G’long vay tiền với lãi suất từ 180%/năm, thu lợi bất chính khoảng 800 triệu đồng từ cuối năm 2022 đến khi bị bắt.

Khi người vay chậm trả tiền thì các đối tượng có hành vi đe doạ, dùng vũ lực với người vay và gia đình để cưỡng đoạt tài sản.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ./.

Tác giả: PV

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến