Dòng sự kiện:
Đàm phán cắt giảm sản lượng thất bại, dầu quay đầu giảm
17/02/2016 09:28:59
ANTT.VN – Giá dầu thô trên thị trường thế giới đi xuống trong phiên hôm qua (16/02), trong bối cảnh cuộc họp của 4 nhà sản xuất lớn nhất thế giới tại Qatar không đi đến một thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Tin liên quan

Diễn biến giá dầu 3 tháng qua. Nguồn: Nasdaq

thể, dầu WTI giao tháng Ba trên sàn New York Mercantile Exchange mất 1,4% xuống 29,04 USD/ thùng.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, trên sàn London’s ICE Futures exchange, dầu Brent giao tháng Tư giảm 1,21%, chốt phiên ở 32,18 USD/ thùng, sau khi chạm đỉnh 35,55 USD/ thùng trước đó.

4 vị bộ trưởng dầu mỏ từ Ảrập Xêút, Nga, Qatar và Venezuela đã nhóm họp ngày hôm qua tại Doha, Qatar nhằm tìm ra tiếng nói chung trong nỗ lực cân bằng cung – cầu trên thị trường thế giới.

Những đồn đoán về một sự đồng thuận cắt giảm sản lượng đã giúp giá dầu đi lên trong một vài phiên gần đây, trong đó đỉnh điểm là mức tăng kỉ lục 12% trong phiên 12/02.

Tuy nhiên trong cuộc họp hôm qua, các bên chỉ đạt được trạng thái “đóng băng” sản lượng khai thác dầu thô, vốn không thể giúp thị trường xóa đi ám ảnh dư cung hiện tại.

“Đồng thuận giữ nguyên sản lượng liệu có ý nghĩa gì khi các nhà sản xuất này vẫn đang bơm dầu lên với năng suất kỉ lục?”, Tariq Zahir, chuyên gia cao cấp tại Tyche Capital Advisors, nhận định, nhấn mạnh dư cung sẽ tiếp tục đè nặng thị trường trong thời gian tới.

Theo số liệu mới nhất của OPEC, sản lượng dầu thô của Nga đã đạt mức kỉ lục 10,8 triệu thùng/ ngày trong năm ngoái. Sản lượng của OPEC cũng tăng 280.000 thùng lên mức chưa từng thấy 32,63 triệu thùng/ ngày, nhấn thị trường thế giới chìm trong cuộc khủng hoảng dư cung tồi tệ nhất nhiều thập kỉ qua.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng vẫn không phải không có những tín hiệu tích cực từ cuộc họp trên.

“Sự đồng thuận “đóng băng” sản lượng có thể hiểu như một tín hiệu xuống thang của các nước OPEC – với sự lãnh đạo của Ảrập Xêút. Giá dầu chạm đáy 12 năm đang khiến nhiều thành viên nhỏ hơn trong khối – vốn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu dầu mỏ - gặp khó khăn hơn bao giờ hết”, Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường tại Price Futures Group, cho biết.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến