Nga - Ảrập Xêút tìm lối thoát cho giá dầu
16/02/2016 15:52:54
ANTT.VN – Giá dầu lao dốc buộc những “người chơi” lớn nhất không sớm thì muộn, phải ngồi vào bàn đàm phán…

Tin liên quan

Ngay cả những "người chơi" lớn nhất trên thị trường dầu mỏ thế giới dường như cũng không còn chịu được "nhiệt". Ảnh: Getty

Theo Bloomberg, Bộ trưởng Dầu mỏ Ảrập Xêút Ali al-Naimi sẽ có cuộc họp với người đồng cấp Nga Alexander Novak tại Doha, Qatar vào hôm nay (16/02 – đêm muộn giờ Việt Nam), nhằm tìm ra tiếng nói chung trong nỗ lực cân bằng thị trường dầu lửa thế giới.

Ảrập Xêút, “anh cả” của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), trước nay luôn trung thành với chiến lược bơm dầu ra với năng suất cao nhất để giữ vững thị phần, nhấn thị trường thế giới chìm trong cuộc khủng hoảng dư cung tồi tệ nhất hàng chục năm qua. Tuy nhiên gần đây, quốc gia Trung Đông đã bày tỏ thái độ xuống nước khi nhiều lần khẳng định có thể cắt giảm năng suất với điều kiện các quốc gia ngoài OPEC hợp tác.

Phía Nga cũng đồng quan điểm trên, khi úp mở cắt giảm sản lượng nếu những nhà sản xuất khác làm như vậy. Tuy nhiên, Igor Sechin – CEO của tập đoàn năng lượng lớn nhất Nga Rosneft OJSC – tuần trước lại bày tỏ hoài nghi về một sự hợp tác giữa các cường quốc dầu lửa.

Trước đó, chuyến công du của Bộ trưởng Năng lượng Venezuela Eulogio Del Pino tới Moscow hay Riyadh đầu tháng nay cũng đã thất bại trong việc đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Giới hạn chịu đựng

Tuy nhiên, giá dầu lao dốc suốt 1 năm qua xuống dưới ngưỡng 30 USD/ thùng đang đè nặng áp lực lên các quốc gia phụ thuộc xuất khẩu năng lượng. Bởi vậy, cuộc họp lần này của quan chức hai “người chơi” lớn nhất được kì vọng sẽ tạo ra một bước chuyển trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

“Vẫn quá sớm để khẳng định về một sự hợp tác, tuy nhiên xác suất không nhỏ rằng hai quốc gia sẽ trở nên uyển chuyển hơn trong chính sách kinh doanh của mình”, Amrita Sen, chuyên gia cao cấp tại Energy Aspects Ltd, nhận định.

Những dấu hiệu sáng sủa trên đã thổi một làn gió mạnh vào thị trường thế giới. Dầu WTI trên thị trường Mỹ đã tăng tới 12% chỉ trong phiên 12/02, mức tăng ngày lớn nhất từ năm 2009.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến