Dòng sự kiện:
Đàm phán lương tối thiểu 2019: VCCI không tăng, Tổng LĐLĐ VN từ chối trả lời
09/07/2018 20:51:13
Đúng 13h45 phút ngày 9/7, Phiên đàm phán lương tối thiểu vùng 2019 bắt đầu được tổ chức tại trụ sở Bộ LĐ-TB&XH.

Ghi nhận ban đầu của PV, đại diện Phòng Công nghiệp và thương mại VN (VCCI) vẫn giữ quan điểm chưa tăng lương. Trong khi đó, Tổng LĐLĐ VN từ chối trả lời báo giới.

Khai mạc Phiên đàm phán thứ nhất về lương tối thiểu vùng 2019. (Chiều 9/7 tại Hà Nội).

Trả lời câu hỏi về quan điểm trước giờ họp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, cho biết: “Chúng tôi đã tập hợp ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp trong vào ngoài nước về điều chỉnh lương tối thiểu năm 2019. Đại đa số các hiệp hội đều cho rằng, lúc này chưa nên tăng lương tối thiểu vùng 2019”.

Liên quan tới đề xuất trước đó của Tổng LĐLĐ VN, dự kiến điều chỉnh tăng 8 % so với mức lương tối thiểu vùng 2018, ông Hoàng Quang Phòng cho rằng đây là quan điểm riêng của đại diện người lao động.

“Việc không tăng lương tối thiểu nhằm "bồi dưỡng" sức doanh nghiệp, dồn sức để đào tạo và nâng cao tay nghề của người lao động trong doanh nghiệp. Qua đó đáp ứng yêu cầu công việc cũng như sự cạnh tranh của thị trường” - ông Hoàng Quang Phòng cho biết.

Về quyết định cuối cùng, ông Hoàng Quang Phòng cho rằng sẽ bàn bạc với Hội đồng tiền lương quốc gia để cùng có tiếng nói chung khi đàm phán.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI, phát biểu trước khi vào họp.

Trong một diễn biến khác, ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, đã từ chối cho biết ý kiến, trước khi bước vào phiên họp này.

Như vậy, ông Mai Đức Chính sẽ trình bày quan điểm của Tổng LĐLĐ VN tại cuộc họp, trong đó có việc đưa ra đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 2019.

Trước đó, chia sẻ trên báo giới, đại diện đàm phán của Tổng LĐLĐ VN cho rằng mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 2019 sẽ từ 7,5-8 %. Đồng thời, vị đại diện trên cho rằng đây là mức có thể chấp nhận được trong điều kiện hiện nay.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Doãn Mậu Diệp - Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết: “Mới đây, Hội nghị T.Ư 7 đã thông qua 2 nghị quyết, trong đó có nghị quyết về cải cách tiền lương. Theo đó, Nhà nước sẽ từng bước không can thiệp vào cơ chế tiền lương của doanh nghiệp. Thay vào đó thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động”.

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, việc thực hiện điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp để đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

Theo kế hoạch, tại Phiên đàm phán đầu tiên, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ dành thời gian để lắng nghe kết quả khảo sát tình đời sống của người lao động do Tổng LĐLĐ VN thực hiện, tác động của lương tối thiểu năm 2018 tới chi phí sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp.

Các bên cũng sẽ tiếp thu ý kiến từ nhóm kỹ thuật của Hội đồng tiền lương quốc gia báo cáo về tình hình thực hiện mức lương tối thiểu 2018 và xác định mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

Cuối cùng, Hội đồng sẽ tiếp thu ý kiến của các bên về đề xuất mức lương tối thiểu vùng 2019.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến