Dòng sự kiện:
Dân biết tin cháy chung cư Tràng An Complex qua facebook: Chủ đầu tư nói gì?
28/03/2018 18:30:44
Chủ đầu tư chung cư Tràng An Complex đã lên tiếng sau sự cố cư dân tòa nhà biết tin cháy qua facebook.

Liên quan tới vụ việc chung cư Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra hỏa hoạn ngày 20/3, đáng nói cư dân tại đây chỉ biết thông tin đám cháy qua facebook vì chuông báo cháy không hoạt động. Mới đây, chủ đầu tư đã chính thức lên tiếng về vụ việc.

Theo đó, đại diện truyền thông công ty GP Invest (chủ đầu tư dự án Tràng An Complex) cho hay, vào hồi 20h25, ngày 20/3, tại chung cư Tràng An Complex đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại căn hộ 904 –  CT2B, vị trí đám cháy xuất phát từ cửa chính.

Chung cư Tràng An Complex.

Khi nhận được thông tin từ chủ hộ và tín hiệu báo cháy trên hệ thống PCCC tại tủ trung tâm nhân viên trong ca trực (kỹ thuật và bảo vệ) đã có mặt để hỗ trợ cư dân đưa hai người ra khỏi căn hộ.

Nói về nguyên nhân đám cháy, công ty GP Invest cho hay, cảnh sát PCCC số 3 xác định có tác động chất cháy từ ngoài vào căn hộ, khi kiểm tra hiện trường cơ quan Cảnh sát PCCC số 3 xác định chất xăng dầu là nguyên nhân chính. Sau khi kiểm tra hệ thống Camera an ninh của tòa nhà và bản tường trình của chủ căn hộ, nguyên nhân do mẫu thuẫn gia đình gây ra (có bản tường trình của chủ hợp đồng).

Về thiệt hại bên trong căn hộ, lửa cháy gây hỏng cửa chính, tủ đựng giầy dép. Ngoài ra, do kích hoạt 2 đầu Sprinkler (đầu phun nước tự động), 1 đầu phun bên trong căn hộ và 1 đầu phun hành lang ngoài cửa đã gây ướt đồ gỗ (bàn ghế) và một số đồ dùng tại phòng khách.

Trả lời về thông tin cư dân cho rằng hệ thống báo cháy của tòa nhà không hoạt động, công ty GP Invest cho hay hệ thống PCCC của tòa nhà hiện đang hoạt động bình thường, không có chuyện chuông báo cháy không hoạt động.

PV tiếp tục đưa ra câu hỏi, nếu hệ thống PCCC tòa nhà hoạt động bình thường thì tại sao chuông báo cháy không kêu hôm xảy ra hỏa hoạn ngày 20/3? Công ty GP Invest cho hay khi xảy ra cháy tại phòng 904 – CT2B đám cháy được dập tắt bằng đầu Sprinkler (đầu chữa cháy tự động đã kích hoạt), nên nhân viên trực phòng trung tâm đã cô lập tín hiệu chuông báo cháy, cô lập tín hiệu liên động tăng áp buồng thang... nhằm mục đích để tránh xáo trộn sinh hoạt của Quý cư dân.

Trước đó, khoảng 8h30 tối 20/3, tại chung cư Tràng An Complex xảy ra một vụ cháy nghiêm trọng. Căn hộ được xác định xảy ra đám cháy là căn hộ 904, tòa nhà CT2B. Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân xảy ra vụ cháy là do mâu thuẫn của con dâu với mẹ chồng.

Sau khi xảy ra cãi vã, con dâu đổ xăng ra cửa và châm lửa đốt rồi bỏ đi. Điều đáng nói rằng, trong suốt thời gian đám cháy bùng lên, chuông báo cháy của tòa nhà không hề hoạt động.

Theo phản ánh của chị N.T.H, người dân sống tại tòa CT1, đối diện nơi xảy ra đám cháy, khi xảy ra sự cố, chỉ có vòi phun chữa cháy tự động ở cửa hoạt động, còn hệ thống báo cháy hoàn toàn không kêu.

"Nước chảy lênh láng ngoài hành lang mà thang máy vẫn hoạt động, người dân ở căn hộ bên cạnh vẫn không hề biết gì", chị H. nhấn mạnh.

Điều khiến cư dân tại đây bức xúc và đặt câu hỏi nhiều nhất đó là tại sao khi xảy ra đám cháy mà hệ thống điện trong tòa nhà CT2B vẫn không được ngắt, trong khi hệ thống PCCC thì lại không hoạt động. Điện hoạt động trong khi hỏa hoạn diễn ra vô cùng nguy hiểm, có thể gây cháy nổ, chập điện toàn hệ thống và ảnh hưởng tới sinh mạng của người dân trong cả khu nhà.

Chính bởi hệ thống PCCC không hoạt động nên mãi đến 1 ngày sau, người dân trong chung cư Tràng An Complex mới được biết. Tuy nhiên, khi cư dân đang rất bức xúc, lo lắng thì Chủ đầu tư tòa nhà là GP Invest (GPI) và Công ty dịch vụ quản lý chung cư (GPH) lại không có một lời giải thích thỏa đáng cho cư dân.

Theo phản ánh của cư dân, sự việc xảy ra vào tối ngày 20/3 nhưng đến 8h30 tối 21/03, Công ty quản lý nhà GPH mới dán thông báo về vụ cháy nhưng lại ghi ngày 20/03. Lo lắng và bức xúc về sự an toàn của toàn bộ cư dân đang sinh sống tại đây, người dân tại chung cư Tràng An Complex đã gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư đối thoại với cư dân nhằm làm rõ những vấn đề như tiêu chuẩn, nguồn lực, cơ sở, phương án cũng như khả năng PCCC tại chung cư.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến