Dòng sự kiện:
Dân chơi chứng khoán có nên chốt lời nghỉ Tết sớm?
04/02/2024 16:05:29
Tuần tới, chứng khoán trong nước chỉ giao dịch 3 phiên, sau đó nghỉ 7 ngày vào dịp Tết Nguyên đán. Một bộ phận nhà đầu tư có tâm lý “nghỉ Tết sớm”.

Tuy nhiên, chiều ngược lại, nhiều người vẫn tranh thủ cơ hội “nhặt nhạnh” các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng.

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán, VN-Index đón nhận nhiều thông tin vĩ mô quan trọng. Số liệu vĩ mô tháng 1 ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan, trong đó, CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tăng 3,37% so với cùng kỳ; chỉ số IIP (chỉ số sản xuất công nghiệp) và xuất nhập khẩu đều cải thiện tích cực.

Đặc biệt, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam, vốn FDI đăng ký tăng 40,2%, vốn FDI thực hiện tăng 9,6% so với cùng kỳ, qua đó thúc đẩy đà tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp ngay trong phiên đầu tuần.

Tuần qua, thị trường còn chứng kiến sự dịch chuyển của dòng tiền vào ngành điện, sau thông tin Thủ tướng tiến hành thị sát và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch đến Phố Nối. Ngược lại, nhà đầu tư có động thái chốt lời cổ phiếu ngành ngân hàng.

Cuối tuần, thị trường đón nhận thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên mức lãi suất điều hành cho kỳ họp tháng 1 ở vùng mục tiêu 5,25-5,5%, đồng thời nhận định khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là không cao. Mặc dù quan điểm của Fed có phần diều hâu, VN-Index vẫn trở lại quay đầu phục hồi sau thông tin chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam vượt mốc 50 điểm lần đầu tiên sau 5 tháng, và tỷ giá trong nước hạ nhiệt.

Tuy vậy, đà tăng của thị trường đã không được duy trì được trong phiên cơ cấu ETF ngày thứ 6, giảm nhẹ 0,04%. Ảnh hưởng bởi tâm lý chốt lời ngắn hạn trước dịp Tết Nguyên đán, VN-INDEX chứng kiến tuần giao dịch giảm nhẹ 0,3% so với tuần trước, kết tuần tại 1,172.6 điểm.

Tuần qua, nhóm ngân hàng bị chốt lời mạnh.

Chuyên gia từ Chứng khoán VNDirect - ông Đinh Quang Hinh - nhận định thị trường vừa trải qua tuần giao dịch biến động giằng co giữa bên mua và bên bán trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ đang đến gần. Theo đó, một bộ phận nhà đầu tư đã có tâm lý “nghỉ Tết sớm” và bán ra để thu tiền về. Tuy vậy, chiều ngược lại vẫn có nhiều nhà đầu tư tranh thủ cơ hội “nhặt nhạnh” cổ phiếu nhằm chuẩn bị cho giai đoạn sau Tết. Điều này giúp cho giao dịch trên thị trường diễn ra khá nhộn nhịp bất chấp kỳ nghỉ lễ đã tới gần.

“Năm nay, nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng những phiên giảm trước kỳ nghỉ lễ để tích lũy cổ phiếu. Đà tăng gần đây của tỷ giá đã có dấu hiệu kết thúc giúp giải tỏa áp lực tâm lý đối với một bộ phận nhà đầu tư. Tôi tin rằng dòng tiền của nhà đầu tư trong nước (đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân) sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán một cách mạnh mẽ sau kỳ nghỉ lễ và thúc đẩy các chỉ số chứng khoán đi lên”, ông Hinh nói.

Thay vì chờ sau Tết mới giải ngân, ông Hinh khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh trước Tết để tích lũy cổ phiếu với giá chiết khấu, ưu tiên cổ phiếu trong những ngành có thông tin cơ bản hỗ trợ như ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ. Tuy nhiên, nhà đầu tư lưu ý không lạm dụng đòn bẩy (vay margin) ở thời điểm trước Tết, mà nên sử dụng tiền sẵn có để giảm bớt chi phí vốn.

Nhóm phân tích của Chứng khoán SHS cho rằng trong ngắn hạn VN-Index vẫn ở nhịp tăng, nhưng xu hướng kiểm tra lại vùng hỗ trợ chưa kết thúc. Thị trường gần như đi ngang và nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có cơ hội giải ngân trong các phiên tới với kỳ vọng VN-Index sẽ tiệm cận 1.200 điểm.

Về trung hạn, VN-Index đang vận động trong khu vực cân bằng để hình thành nền tích lũy mới, kỳ vọng trong biên độ 1.150 - 1.250 điểm. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài, vì thế hoàn toàn có thể giải ngân với quan điểm mua tích lũy dần vì thời điểm hình thành uptrend (xu hướng tăng) mới sẽ còn khá dài.

Đánh giá trong ngắn hạn, nhóm phân tích của Chứng khoán SSI cho rằng, các chỉ báo kỹ thuật vẫn ở vùng trung tính và thể hiện xu hướng suy giảm. Qua đó, chỉ số VN-Index có thể tiếp diễn nhịp điều chỉnh trong biên độ hẹp 1.164 - 1.172 điểm.

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp Tết Nguyên đán

Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã công bố lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thị trường chứng khoán sẽ tạm nghỉ giao dịch trong 7 ngày, bắt đầu từ ngày 8/2 (tức 29 Tết) đến hết ngày 14/2 (tức mùng 5 Tết). Lịch nghỉ của thị trường tương đồng với ngày nghỉ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Tác giả: Việt Linh

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến