Dòng sự kiện:
Dân kéo đến trụ sở phường 'tố' chủ đầu tư xâm phạm mồ mả
29/10/2022 15:42:54
Cho rằng chủ đầu tư dự án nhà ở cho máy ủi tới san lấp, xâm phạm mồ mả, người dân phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An kéo đến trụ sở phường đề nghị làm rõ.

Người dân mang tiểu (hòm nhỏ) bằng sành đựng xương người sau khi bốc mộ đặt tại sảnh trụ sở UBND phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An chiều 29-10 - Ảnh: DOÃN HÒA

Đến 14h chiều 29-10, rất đông người dân vẫn tập trung trong trụ sở UBND phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An đề nghị chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án nhà ở làm rõ việc xâm phạm một số mồ mả chưa được di dời.

Một chiếc tiểu (hòm nhỏ bằng sành để đựng xương người sau khi bốc mộ - PV) phủ vải đỏ được đặt ngay trước sảnh trụ sở UBND phường Vinh Tân.

Công an TP Vinh, lực lượng cảnh sát giao thông và trật tự được huy động đến UBND phường Vinh Tân để ổn định tình hình.

Công trình thi công bị người dân "tố" xâm phạm mồ mả là dự án Vinh Heritage - Mipec Tràng An, nằm ở đường Lê Mao kéo dài, phường Vinh Tân.

Theo người dân, thời gian qua chủ đầu tư thi công dự án đã làm ảnh hưởng tới một số ngôi mộ nằm trong khuôn viên của vùng nghĩa trang khối Tân Phượng, phường Vinh Tân. Đây là khu vực có các ngôi mộ chưa được bồi thường, giải tỏa.

Ông Phan Văn Nguyên - 60 tuổi, ngụ phường Vinh Tân - cho biết ba ngày qua, người dân thấy đơn vị thi công đưa máy múc tới san ủi mặt bằng gần nghĩa trang. Đến sáng 29-10, họ ra kiểm tra thì thấy một số ngôi mộ an táng ở đây có dấu hiệu bị đào lên, nằm ngổn ngang.

"Chúng tôi chưa thỏa thuận xong việc bồi thường, di dời mồ mả mà họ đến làm xáo trộn, ảnh hưởng đến vong linh người đã khuất", ông Nguyên bức xúc.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh - chủ tịch UBND phường Vinh Tân, TP Vinh - đối thoại giải thích với người dân - Ảnh: DOÃN HÒA

Chủ tịch UBND phường Vinh Tân Nguyễn Hoàng Mạnh trực tiếp đối thoại và xin nhận trách nhiệm của địa phương trong việc kiểm tra, giám sát chủ đầu tư dự án khi san lấp mặt bằng đã làm ảnh hưởng tới một số phần mộ của người dân.

Ông Mạnh cho biết đến nay, chủ đầu tư dự án đã hoàn thành 80% khối lượng công trình, bồi thường đất ở, đất nông nghiệp và khu vực xây lăng mộ của khối Tân Phượng.

"Chúng tôi đã thông báo đến lần thứ 3 qua các phương tiện thông tin đại chúng, nếu ai là thân nhân có phần mộ an táng trong khu vực lăng mộ liên hệ chính quyền, chủ đầu tư để kiểm đếm, lập phương án bồi thường", ông Mạnh nói.

Người dân bức xúc trước việc chủ đầu tư dự án nhà ở cho máy ủi tới san lấp, xâm phạm mồ mả - Ảnh: DOÃN HÒA

Trước lời giải thích của ông Mạnh, nhiều người dân phản đối gay gắt và cho rằng họ "chưa nghe phường báo phần mộ trong dự án phải di dời".

Cùng đối thoại với lãnh đạo UBND phường Vinh Tân, đại diện chủ đầu tư dự án Mipec Tràng An xin nhận sai trước người dân vì quá trình san lấp mặt bằng đã làm ảnh hưởng tới mồ mả của một số hộ dân.

"Đến nay có 12 hộ có lăng mộ trong dự án tới báo cáo và chúng tôi đã lập phương án, kiểm đếm bồi thường. Mục đích của chúng tôi là làm mặt bằng tại khu vực đã được giải tỏa rồi. Chúng tôi sẽ cùng bà con khắc phục sự cố này", vị đại diện chủ đầu tư dự án giải thích.

Dự án khu đô thị Vinh Heritage do Mipec Tràng An triển khai ở phường Vinh Tân, TP Vinh - Ảnh: N.THẮNG

Vinh Heritage là khu đô thị rộng 43ha nằm tại phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An do chủ đầu tư Công ty cổ phần hóa dầu quân đội (Mipec) hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Tràng An triển khai.

Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 vào tháng 7-2016. Dự án có các sản phẩm chính gồm biệt thự, liền kề, shophouse và căn hộ cao tầng kết hợp hệ thống dịch vụ tiện ích hiện đại, đẳng cấp.

Tác giả: Doãn Hòa

Theo: Tuổi Trẻ
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến