Dòng sự kiện:
Đan len - 'phương thuốc' mới để giảm huyết áp, trầm cảm và sa sút trí tuệ
12/03/2018 16:21:22
Đan len là một cách rẻ tiền để tăng cường sức khỏe, theo một tổng kết mới đây.

​Đan len có thể giúp mọi người chống lại đau mạn tính, trầm cảm và cô lập xã hội

Theo đó, kê đơn “phương thuốc” đan len có thể tiết kiệm được hàng triệu bảng cho ngành y tế Anh vì hoạt động đơn giản này giúp giảm huyết áp, giảm trầm cảm và làm chậm sự khởi phát của sa sút trí tuệ.

Tổ chức Knit for Peace (Đan len vì hòa bình) đã tiến hành tổng kết y văn, xem xét những lợi ích sức khoẻ của nghề thủ công truyền thống này sau khi nhận được báo cáo từ 15.000 tình nguyện viên cho biết sở thích đan len đã cải thiện cuộc sống của họ như thế nào.

Họ phát hiện ra rằng đan len cũng có tác dụng thư giãn như yoga, làm họ xao lãng khỏi cơn đau mãn tính, như viêm khớp, tăng sức khoẻ, giảm huyết áp và giữ cho trí óc sáng suốt.

Nó cũng làm giảm sự cô đơn và cô lập và cho phép người cao tuổi cảm thấy họ vẫn còn hữu ích cho xã hội.

Tại Anh, mỗi năm NHS tiêu tốn hơn 2 tỷ bảng Anh cho điều trị huyết áp và khoảng 300 triệu bảng cho thuốc chống trầm cảm. Sa sút trí tuệ khiến nước này tổn thất 26 tỷ bảng Anh trong khi dịch vụ y tế chi hàng tỉ bảng mỗi năm để giải quyết đau mãn tính.

Vì vậy, kê đơn đan len có thể là một cách rẻ tiền để đối phó với hàng loạt bệnh liên quan đến tuổi già.

"Là một nghề đòi hỏi kĩ năng và sáng tạo, đan len có tiềm năng điều trị. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy đan len mang lại có lợi ích sức khoẻ thể chất và tinh thần", các nhà nghiên cứu viết.

Tổng kết mới cho thấy đan len làm giảm nhịp tim trung bình 11 lần/phút và mang lại “trạng thái bình tĩnh” và thậm chí là trạng thái "trôi dạt” mà các vận động viên cảm nhận khi họ “đạt phong độ” làm giảm hoóc-môn stress và huyết áp.

Nó cũng giúp giảm đau mãn tính nhờ tắt tín hiệu báo động trong não, do sự tập trung được chuyển sang nơi khác. Động tác lặp đi lặp lại cũng làm tăng serotonin cải thiện tâm trạng và xoa dịu đau đớn.

Một nghiên cứu vào những năm 70 của Bệnh viện Mayo ở Mỹ, nhận thấy rằng đan len có liên quan đến giảm tỉ lệ mắc suy giảm nhận thức nhẹ, là tình trạng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Quá trình tạo ra một món đồ cũng nâng cao trung tâm khen thưởng của não và giúp giảm trầm cảm. Và nhiều người nghiên thuốc là đã sử dụng đan len để kiểm soát cơn thèm thuốc, bằng cách giữ cho đôi tay luôn bận rộn với những chiếc kim đan.

"Chúng tôi đã tìm thấy một ượng lớn các nghiên cứu cho thấy lợi ích sức khoẻ của việc đan len. Điều đáng ngạc nhiên những nghiên cứu này rất ít được biết đến", Dame Hilary, tác giả nghiên cứu, nói thêm.

"Đan len thường bị gạt đi hoặc bị chê là lỗi thời, tuy nhiên nó cần được quảng bá vì những phẩm chất tốt cho sức khoẻ của hoạt động này.

"Mỗi cuộc hẹn khám bá sĩ thông thường tốn khoảng 45 bảng Anh, nhưng chúng tôi tin rằng việc đan len có thể giúp nhiều người không cần phải đến bác sĩ quá nhiều và giúp họ cảm thấy hạnh phúc hơn, ít bị cô lập và khỏe mạnh hơn".

Báo cáo cũng kêu gọi dạy đan len trong các trường học.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến