Dòng sự kiện:
Dân mạng tranh cãi về cách học sinh đọc tiếng việt bằng hình vuông, tam giác
06/09/2018 21:04:46
Những ngày gần đây, một clip ghi lại cách cô giáo dạy học sinh đọc Tiếng việt bằng hình được lan truyền trên mạng xã hội đang khiến các bậc phụ huynh lo lắng, tranh cãi vì không biết phải dạy cho con như thế nào.

Theo nội dung trong clip dài hơn 6 phút, phía trên bảng sẽ có mô hình thật và hình vuông được vẽ sẵn, sau đó cô giáo lần lượt chỉ vào các mô hình thật rồi lần lượt dạy học sinh đọc theo câu thơ "Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ". Mô hình thật sau đó sẽ được thay bằng hình vuông và cũng được đọc tương tự như trước.

Sau khi đọc xong hai câu thơ về Bác Hồ bằng mô hình thật và mô hình vuông, cô giáo sẽ cho các em ôn lại bằng cách đọc trong sách giáo khoa.

Clip nhận được nhiều sự chia sẻ và bình luận tranh cãi từ cư dân mạng. Nguồn: Facebook

Theo cô giáo mỗi một tiếng được ghi lại bằng một mô hình, khi đọc, ngón trỏ tay phải chỉ đến đâu thì đọc đến đấy theo câu thơ trên.

Sau đó, đoạn thơ "Bống bống bang bang/Lên ăn cơm vàng/Cơm bạc nhà ta" cũng được cô giáo dạy theo phương pháp trên.

Tuy nhiên ở phía cuối đoạn clip, một cô bé được phụ huynh dạy học câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” trong cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục.

Trang sách in sẵn hai dòng ô vuông, trên 6 ô dưới 8 ô có màu sắc khác nhau. Cô bé chỉ thứ tự từng ô vuông và đọc vanh vách hai câu thơ trên. Tuy nhiên, khi chỉ vào từng từ trong câu thơ, cậu bé lại không nhận diện được chữ và không biết đó là chữ gì.

Khi cha mẹ hỏi “không biết nhưng sao lại đọc dưới này được (dưới này - đoạn ô vuông)” thì cô bé lập tức trả lời “do cô chỉ”.

Ngay sau khi được đăng tải, đoạn video trên nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng, nhiều người tỏ ra vô vùng ngạc nhiên với cách học chữ này. Đa phần đều bình luận tiêu cực về phương pháp này, họ cho rằng phương pháp học này phản khoa học, khó hiểu và học vẹt. 

 

Ảnh chụp màn hình

Người dùng có tên tài khoản Ngoc Mai Nguyen chia sẻ: "Học kiểu này thì con làm sao mà hiểu được. Học vẹt à. Khi được hỏi từ này là từ gì thì con không đọc được".

"Già rồi mà không lẽ phải đi học lại lớp 1, mà không học thì sao biết chữ mà dạy con. Cải cách làm chi cho bao nhiều người có học thành mù chữ vậy trời", bạn Bao Tran bình luận.

Số ít trong đó có những bình luận ủng hộ phương pháp trên. Người dùng Đức Phong chia sẻ: "Con tôi cũng đã trải qua cách học này, tôi thấy cháu tiếp thu rất nhanh, sau một năm học cháu đã đọc viết một cách thành thạo".

Đồng tình quan điểm với bạn Đức Phong, Mai Nguyen bình luận: "Mình có 2 con đang học trường Thực Nghiệm. Mình thấy chúng hoàn toàn ổn, học sinh sáng tạo, tự giác, chứ ko phải cái kiểu đi học thở cũng phải thở theo kiểu của cô thầy mới chuẩn. Mà sao mọi người mới xem có 1 cái clip là nhảy vào đánh hội đồng một phương pháp giáo dục. Không biết có mấy người từng có con học hay đã từng học ở trường thực nghiệm. Đúng là quá nhanh, quá nguy hiểm".

Ảnh chụp màn hình

Ly Na

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến