Dòng sự kiện:
Dân 'nín thở' vì mùi hôi thối từ trại lợn nuôi thử nghiệm 700 con
05/10/2023 07:30:48
Trại lợn Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina, ở huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) trong quá trình hoạt động gây ra mùi hôi thối, khiến người dân địa phương kêu trời.

Thời gian qua, người dân xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) liên tục phản ánh về tình trạng mùi hôi thối bốc ra từ trang trại lợn của Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina.

“Từ khi trại bắt đầu nuôi lợn, chúng tôi phải chịu ảnh hít phải mùi hôi thối từ chất thải lợn. Ăn không ngon, ngủ không yên, mệt mỏi đau đầu lắm. Nhà tôi có 5 người có cả người già và trẻ nhỏ, cuộc sống đảo lộn hết. Mùi nồng nặc nhất là khung giờ buổi sáng và từ 15-16h, chúng tôi cứ đóng cửa kín mít không dám mở”, chị Hà Thị Thủy, thôn Tân Thủy, xã Tân Phúc cho hay.

Trang trại lợn đang nuôi thử nghiệm gây ô nhiễm môi trường

Sau khi có phản ánh của người dân, UBND huyện Lang Chánh đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường và hoạt động chăn nuôi của công ty.

Qua kiểm tra cho thấy, công ty đang hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, khí thải và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường của dự án. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã đưa vào nuôi thử nghiệm 700 con heo, vẫn chưa được cấp giấy phép môi trường.

UBND huyện đã chỉ đạo công ty khẩn trương hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường, hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường, thực hiện nghiêm các giải pháp về xử lý chất thải trong thời gian nuôi thử nghiệm để hạn chế việc phát tán mùi hôi thối ra khu dân cư.

Tuy nhiên, việc khắc phục ô nhiễm mùi hôi thối từ hoạt động chăn nuôi của công ty thời gian qua chưa có hiệu quả. Hằng ngày mùi hôi thối vẫn phát tán, ảnh hưởng đến khu dân cư, các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện tại thị trấn Lang Chánh và một số thôn tại xã Tân Phúc, gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Phạm Bá Hữu, Quản lý trang trại nuôi heo của Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri - Vina cho biết: "Do sự cố của hệ thống biogas tại trang trại nuôi heo nên thời gian qua trang trại có gây mùi hôi thối. Doanh nghiệp đang xử lý sự cố này để sớm khắc phục mùi hôi thối".

Ngày 3/10 vừa qua, UBND huyện Lang Chánh đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đề nghị sở lập đoàn kiểm tra, tiến hành xử lý hoạt động chăn nuôi thử nghiệm của Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri - Vina.

Được biết, Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri - Vina được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh để thực hiện Dự án Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao kết hợp trồng rừng sản xuất với tổng diện tích 371.788,2 m2 (trong đó, 177.535,25 m2 dùng để xây dựng các hạng mục công trình của dự án và 194.252,95 m2 để trồng rừng sản xuất). Hạng mục trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao có công suất 60.000 lợn thịt/năm.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến