Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Hộ dân phản ánh nhiều bất cập trong việc thi công Dự án cải tạo nâng cấp QL8
23/08/2021 11:14:23
Không đồng ý với đơn vị thi công làm ảnh hưởng đến an toàn của đất và nhà, một hộ dân tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã làm đơn 'cầu cứu' đến cơ quan chức năng.

Vừa qua, An ninh Tiền tệ có nhận được phản ánh của hộ gia đình bà Phạm Thị Tân (SN 1949), trú tại thôn Hà Chua, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) về việc đơn vị thi công cống tròn 3D1,5m tại Km51+839.51 thuộc gói thầu XL3, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km37+00 – Km85+300 tỉnh Hà Tĩnh đang diễn ra trên một phần đất của gia đình bà.

Theo gia đình bà Tân nếu không được đổ bê tông chắn đất ngang thành mà chỉ trồng cỏ thì một thời gian ngắn, toàn bộ đất và nhà bà sẽ sụt xuống miệng cống

"Đơn vị thi công không có biện pháp an toàn dẫn đến mưa lớn làm sạt lở đất của gia đình, không đóng cọc cừ chống sạt lở, không có rào chắn bảo vệ. Hiện trạng thi công đã làm thay đổi dòng chảy của khe suối, nguy cơ sạt lở đất và công trình gia đình là rất cao. Gia đình tôi đã gửi đơn đến chính quyền địa phương và chủ đầu tư nhưng chưa được giải quyết triệt để", bà Tân trình bày.

Cũng theo bà Tân, trong biên bản làm việc giữa chủ đầu tư, chính quyền địa phương và gia đình đã có kết luận gia đình chưa đồng ý cho triển khai thi công vì các bên chưa thống nhất. Nhưng ngày 16 và ngày 19/8 đơn vị thi công vẫn tiến hành thi công.

Về vấn đề này, ông Cao Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn khẳng định: "Sau khi hộ gia đình Phạm Thị Tân, thôn Hà Chua, xã Sơn Tây có đơn phản ánh đến chính quyền, chúng tôi đã giao cho đại diện chủ đầu tư Ban QLDA 4 và đơn vị thi công tìm tiếng nói chung với hộ dân. Sau khi đảm bảo quyền lợi và an toàn cho hộ dân thì mới thi công. Đến ngày 20/8, Ban QLDA 4 cũng chưa có văn bản trả lời dứt điểm các vấn đề hộ dân phản ánh".

Biên bản làm việc ghi rõ chưa thống nhất với gia đình thì chưa cho đơn vị thi công.

Ông Võ Tá Thanh, Trưởng phòng Dự án 3, Ban QLDA 4 trao đổi qua điện thoại với PV: "Tôi đã báo cáo lãnh đạo Ban QLDA 4 về trường hợp hộ gia đình nhà bà Phạm Thị Tân, thôn Hà Chua, xã Sơn Tây và sẽ có văn bản báo cáo với gia đình và chính quyền địa phương sớm nhất".

Được biết, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km 37+00 – Km85+300 tại điểm cống tròn 3D1,5m tại Km51+839.51 thuộc gói thầu XL3. Đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng Tân Nam.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km0 - km85+300 (tổng chiều dài 85,3km) bắt đầu từ ngã ba TX Hồng Lĩnh đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng. Sau 10 năm thi công, tổng mức đầu tư cơ bản không thay đổi do đã dự phòng điều chỉnh thiết kế và trượt giá.

Dự án đã và đang triển khai 17 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp gồm: XL1, XL2, XL3, XL4, XL1A. Do khó khăn về nguồn vốn nên dự án phải kéo dài thời gian thực hiện. Nguồn vốn đã cấp là 293 tỷ đồng, đến năm 2020, dự án được bố trí thêm 145 tỷ đồng, sử dụng để thanh quyết toán các gói thầu XL2, XL4 và thi công phần khối lượng còn lại gói thầu XL1, XL3 và XL1A.

Dự án được thực hiện nhằm góp phần đảm bảo giao thông đi lại của Nhân dân, đảm bảo an toàn, thông suốt cho người, phương tiện, tài sản thường xuyên qua lại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ của địa phương.

Ngoài ra, việc hoàn thành dự án cũng góp phần thúc đẩy giao lưu, hợp tác; khai thác hiệu quả lợi thế kinh tế qua các cơ chế hợp tác khu vực giữa Việt Nam với Lào, Thái Lan nói chung và Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào, Thái Lan nói riêng nhằm phát triển KT-XH của mỗi tỉnh và khu vực.

Quốc Hoàn - Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến